05 May 2014

Tầu Cộng mang giàn khoan 'khủng' chiếm biển Việt Nam

CTV Danlambao - Hôm 4/5/2014, người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình đã lại lên tiếng phản đối bằng miệng sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan 'khủng' HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Năm nhằm cướp biển và chiếm đoạt tài nguyên.

Trước đó, vào hôm 3/5/2014, cục Hải sự của Trung Quốc tuyên bố rằng giàn khoan khổng lồ HD-981 đã được đưa đến 'tác nghiệp' tại Biển Đông. Vị trí mà giàn khoan trị giá 1 tỷ đô-la này án ngữ chỉ cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, án ngữ cửa ngõ vào biển Đà Nẵng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố rằng hành động trên của Trung Quốc là 'bất hợp pháp và vô giá trị'.

"Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối.", ông Lê Hải Bình nói.

Cùng ngày, Tập đoàn dầu khí Việt Nam cho biết đã gửi thư "cực lực phản đối hành động này và kiên quyết yêu cầu Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam".

Vị trí giàn khoan khủng của Trung Quốc cách đảo Lý Sơn 221 km,
án ngữ ngay cửa ngõ vào biển Đà Nẵng.

Đáp lại những phản đối, ngày 5/5/2014, người phát ngôn Bộ Ngoại giao của Trung Quốc là bà Hoa Xuân Oánh tiếp tục lên tiếng bạo biện cho hành vi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Oánh ngang ngược tuyên bố giàn khoan khổng lồ mà Trung Quốc án ngữ cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý là "hoàn toàn nằm trong vùng biển của quần đảo Hoàng Sa thuộc Trung Quốc".

Cho đến thời điểm này, ngoài những lời phản đối cho có lệ của người phát ngôn bộ ngoại giao Lê Hải Bình, chính phủ Việt Nam hoàn toàn chưa có bất cứ phản ứng nào rõ rệt nhằm chống lại hành động xâm lược của Trung Quốc.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết Trung Quốc đang ráo riết xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma thuộc chủ quyền Việt Nam. Đảo Gạc Ma nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị quân đội Trung Quốc chiếm đóng trong trận hải chiến đẫm máu năm 1988.

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

No comments:

Post a Comment