06 May 2014

Đã Đến Lúc Nên Hòa Hay Chiến?


Trong chiến lược xâm chiếm biển Đông, Trung Quốc đã tiến hành từng bước dựa trên những hành xử mang tính ‘ươn hèn”của lãnh đạo CSVN.
Tháng 1/1974: Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa trong lúc cuộc chiến tại miền Nam lên cao điểm với sự đồng lõa của CSVN Bắc Việt.

Tháng 3/1988: Trung Quốc xâm chiếm Trường Sa trong lúc CSVN đang tìm cách gỡ rối tại chiến trường Campuchia trong sự bỏ rơi của Liên Xô.

Tháng 5/2005: Trung Quốc tung ra đường lưỡi bò chín khúc, chính thức tự nhận chủ quyền 70% trên biển Đông trong lúc CSVN bị mắc kẹt trong 16 chữ vàng.

Tháng 11/2013: Trung Quốc ra lệnh tất cả các tàu đánh bắt thủy sản trong vùng biển của đường lưỡi bò chín khúc phải xin phép.

Tháng 5/2014: Trung Quốc đưa dàn khoan dầu Hải Dương 981 vào lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trong lúc CSVN phải dựa vào Bắc Kinh, trong lúc CSVN coi những người chống các hành động bá quyền của Bắc Kinh là “phản động”.

Trong vòng 40 năm qua, dưới sự lãnh đạo của đảng CSVN, chủ quyền biển đảo của Việt Nam lần lượt rơi vào tay Trung Quốc.
Bắc Kinh chỉ còn thiếu một động thái. Đó là đưa ra chủ trương “vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông” như đã làm trên vùng biển Hoa Đông nơi có tranh chấp quần đảo Senkaku với Nhật Bản, coi như kiểm soát trọn gói.

Đông thái này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Đối phó với những hành vi xâm lược của Bắc Kinh, lãnh đạo CSVN chỉ có một phản ứng duy nhất và được lập đi lập lại mỗi khi xảy ra như ông Lê Hải Bình, phát ngôn nhân bộ ngoại giao tuyên bố trong cuộc họp báo định kỳ rằng:

“Việc làm này của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.”

Tuyên bố nói trên của nhà cầm quyền CSVN không những không có giá trị gì đối với Bắc Kinh mà còn biểu hiện sự ươn hèn không dám đồi đầu của lãnh đạo Hà Nội.

Chúng ta có nên tiếp tục tin tưởng vào ý chí và khả năng đối phó sự bành trướng Phương Bắc của tập đoàn lãnh đạo Hà Nội hiện nay hay không?

Lý Thái Hùng
(Facebook)

No comments:

Post a Comment