16 May 2014

Tác giả "Em đến thăm anh một chiều mưa" đã qua đời

Nhạc sĩ Tô Vũ, một trong những nhạc sĩ tài hoa của nền tân nhạc Việt Nam, đã qua đời 3h30 sáng 13/5 2014 tại nhà riêng, ở TP Sai gon vì bệnh già, sức yếu trong vòng tay người thân, hưởng thọ 91 tuổi. Rạng sáng 13/5, Từ ngày 28/2, do chứng xuất huyết bao tử, ông được người nhà đưa nhập viện ở bệnh viện Quân dân Miền Đông, ở TP Sai gon. Sau đó, vì tình trạng sức khỏe liên tục chuyển biến xấu, ông được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất. Sau một thời gian nằm viện, dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, đến ngày 12/5, ông được bệnh viện cho về nhà. Chị Hoàng Hương, con gái của nhạc sĩ Tô Vũ cho biết, khoảng thời gian cuối đời, nhạc sĩ Tô Vũ thường rơi vào tình trạng hôn mê nên không trò chuyện nhiều. Dù vậy, từ khi thấy sức khỏe mình có dấu hiệu yếu đi, ông đã dặn dò con cháu mọi chuyện hậu sự cũng như nhắn gửi tất cả những điều cần thiết. "Bố tôi nằm xuống rất thanh thản", chị Hương bộc bạch.

Nhạc sĩ Tô Vũ sinh năm 1923 tại Bắc Giang nhưng từ khi còn nhỏ ông đã chuyển đến sống tại Hải Phòng cùng bốn người anh em ruột. Ông tên thật là Hoàng Phú, là một nhạc sĩ, giáo sư, nhà nghiên cứu âm nhạc của Việt Nam. Cùng người anh là nhạc sĩ Hoàng Quý (tác giả ca khúc Cô láng giềng nổi tiếng), Hoàng Phú góp mặt từ những ngày đầu tiên của tân nhạc Việt Nam.

Năm 1939, Hoàng Quý và Hoàng Phú quy tụ một số bạn bè trong đó có Phạm Ngữ, Canh Thân và Văn Cao để lập ra nhóm nhạc Đồng Vọng. Nhóm Đồng Vọng sinh ra từ phong trào hướng đạo sinh do Hoàng Quý làm trưởng nhóm với ý nghĩa như là tiếng gọi tập hợp thanh niên lại với nhau. Từ phương châm này, nhóm Đồng Vọng đã góp phần cổ súy cho nền tân nhạc Việt Nam. Nhóm sáng tác được khoảng 60 ca khúc mang nội dung ca ngợi đất nước, ca ngợi truyền thống anh hùng dân tộc. Một số tình khúc của nhóm như Cô láng giềng của Hoàng Quý và Bến xuân của Văn Cao cho đến nay vẫn được coi như những tuyệt phẩm của nền tân nhạc Việt Nam.

Các nhạc phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Tô Vũ gồm có: Em đến thăm anh một chiều mưa (1947), Tạ từ, Tiếng chuông chiều thu, Ngày xưa, Cấy chiêm, Tiếng hát thanh xuân, Như hoa hướng dương.

Sau đây là "Tạ Từ" qua giọng hát có một không hai của Duy Trác,

No comments:

Post a Comment