25 August 2024

Nỗi hoài nghi vô căn cứ nhưng hệ trọng.

TTR

Diễn tiến cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và những hệ luỵ của nó cho đến nay vẫn còn ám ảnh người dân Mỹ. Liệu những cải cách liên hệ đến thủ tục bỏ phiếu và kiểm phiếu có giúp quần chúng Mỹ tin tưởng hơn vào sự trong sáng và ngay thẳng của cuộc bầu cử, và sâu xa hơn, vào thể chế dân chủ qua đầu phiếu mà Hoa Kỹ đã từng kiêu hãnh?

Nếu Trump thua vào tháng 11 này, liệu đảng Cộng hòa có chấp nhận hay thủ đô Mỹ sẽ lại phải chứng kiến một một cuộc rối loạn  khác như vào ngày 6/1 năm 2020?

Trong cuộc bầu cử sắp diễn ra năm nay, nếu Trump đang dẫn đầu các cuộc thăm dò và việc kiểm phiếu sẽ dừng lại vào khoảng nửa đêm, sau đó được tái tục lại vào buổi sáng, và rồi tại nhiều bang mà kết quả mang tính quyết định, màu đỏ hay hồng từ từ hoá thành màu xanh. Dù muốn hay không, tình trạng nghi ngờ có thể lan tràn đưa đến mất kiểm soát. Những lo ngại còn đi xa hơn: Rối loạn sẽ xẩy ra ngay không cần đợi đến tháng Giêng như năm 2020.

Rải rác trong thời gian gần đây trên mạng xã hội có những câu hỏi kể ra cũng hơi ngớ ngẩn, chẳng hạn: "Giờ này còn có người tin rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 có gian lận". Thật ra thì còn nhiều, còn rất nhiều người, không phải "còn có người" tin rằng Biden trở thành tổng thống do một cuộc bầu cử gian lận. Một cuộc thăm dò mới của Monmouth cho thấy 30% số người được hỏi tin rằng chiến thắng của Biden là nhờ gian lận cử tri, trong khi 59% cho biết ông đã thắng cử "công bằng và minh bạch". Tỷ lệ đó hầu như không thay đổi trong các cuộc thăm dò của Monmouth kể từ tháng 11 năm 2020.

Thời gian là thuốc chữa nhiều tâm bệnh, giúp sửa chữa những lầm lẫn. Sau gần bốn năm trôi qua vẫn còn một số đông đảo cử tri "chưa sáng mắt ra"? Không lẽ họ toàn là những người mê muội? Hay cuộc bầu cử thật sự có những điều ám muội không chừng. 

Thành thử vấn nạn đặt ra, nếu muốn, không phải là "Cho đến nay, còn có người tin rằng cuộc bầu cử TT năm 2020 có gian lận" mà là: Tại sao cuộc bầu cử TT năm 2020 không hàm chứa tính thuyết phục? 

Suy nghĩ đúng đắn không nên nói 'không có sách, mách không có chứng'. Khốn nỗi sự hoài nghi không bằng chứng lại đang tạo ra những thực tế nan giải: Nỗi hoài nghi vào một nền dân chủ dựa trên bầu cử.

Cách duy nhất có thể giải toả nỗi hoài nghi vào một cuộc bầu cử, và từ đó, vào nền dân chủ là quyền bầu cử, thủ tục bỏ phiếu và kiểm phiếu phải rõ ràng và minh bạch. Hãy chờ xem những người đang nắm các cơ chế bầu cử tại Mỹ có khả năng và có thiện ý tạo ra một cuộc bầu cử công bằng hay không vào tháng 11 này.

TTR

No comments:

Post a Comment

Bắt Đầu Từ Đó...

Trần Trung Đạo Bắt đầu từ đó.  Từ những cửa biển Đà Nẵng, Sài Gòn, Vũng Tàu, Cam Ranh, Nha Trang sau những ngày tháng Tư, mùa bão lửa, năm 1...