11 August 2024

Làm Sao Để Tránh Ngồi Lê Đôi Mách

Ở Hy Lạp cổ đại, Socrates nổi tiếng là người thông tuệ. Một ngày nọ, có người đến tìm nhà triết học vĩ đại này và nói với ông:

“Ông có biết tôi vừa nghe được điều gì về bạn ông không?”

"Đợi một lát," Socrates trả lời. "Trước khi bạn nói cho tôi nghe, tôi muốn thử nghiệm nó với ba cái sàng."

"Ba cái sàng?"

“Đúng,” Socrates tiếp tục. "Trước khi nói về người khác, điều quan trọng là phải dành thời gian để sàng lọc những gì bạn muốn nói. Tôi gọi đó là bài kiểm tra của ba cái sàng. Cái sàng đầu tiên là SỰ THẬT. Bạn đã kiểm tra xem những điều bạn sắp nói với tôi có đúng không? "

"Không, tôi chỉ nghe nói thôi."

"Tốt lắm! Vậy thì bạn không biết điều đó có đúng hay không. Chúng ta hãy chuyển sang sàng thứ hai, đó là SỰ TỐT. Điều bạn muốn nói với tôi về bạn tôi có điều gì tốt không?"

"Ồ không! Ngược lại."

"Vậy," Socrates hỏi, "bạn muốn nói với tôi điều gì đó tiêu cực về anh ta, và bạn thậm chí không chắc điều đó có đúng không? Có lẽ bạn vẫn có thể vượt qua bài kiểm tra ở sàng thứ ba, đó là tính TIỆN DỤNG. Nó có ích gì cho tôi không?

"Không thật sự lắm."

Socrates kết luận: "Vì vậy, những gì bạn định nói với tôi không đúng, không tốt, cũng không hữu ích. Vậy tại sao bạn lại muốn nói với tôi điều này?"

"Buôn chuyện là một điều xấu. Ban đầu, nó có vẻ thú vị và vui vẻ, nhưng cuối cùng, nó khiến trái tim chúng ta cay đắng và đầu độc chúng ta." - 

(Đức Giáo Hoàng Phanxicô)

No comments:

Post a Comment

Bắt Đầu Từ Đó...

Trần Trung Đạo Bắt đầu từ đó.  Từ những cửa biển Đà Nẵng, Sài Gòn, Vũng Tàu, Cam Ranh, Nha Trang sau những ngày tháng Tư, mùa bão lửa, năm 1...