01 May 2020

Đại dịch Virus Vũ Hán: Trung Cộng đã khóa chặt nội địa nhưng đẩy mạnh du lịch ra nước ngoài như thế nào


Bản dịch và hình minh họa của TTR
(Nguyên ngữ tiếng Anh: The Economic Times)

Ngày 30 tháng 4 năm 2020, 10:55 AM 

Có bằng chứng mới cho thấy Trung Cộng đã đóng cửa tất cả giao thông nội địa vào cuối tháng 1 năm 2020 nhưng đã đẩy mạnh mở du lịch nước ngoài cho đến cuối tháng 3. Dữ liệu từ chỉ số lưu lượng truy cập Tom Tom, một trang mạng cung cấp dữ kiện giao thông bao gồm 416 thành phố trên 57 quốc gia cho thấy do kết quả của chiến lược này, Trung Cộng, cố ý hay nói cách khác, đã có thể khóa chặt các thành phố mà thế giới không hay biết. Trong khi điều này làm virut Corona giảm lây lan ở Trung Quốc, chính sách du lịch nước ngoài triệt để của Trung Cộng lại dẫn đến một cuộc bùng phát CoronaVirus trên toàn thế giới. Dưới đây là các sự kiện theo thời gian của những gì đã xảy ra với dữ liệu giao thông cần thiết từ 10 thành phố lớn trên toàn cầu và các tuyên bố từ các nhà lãnh đạo Trung Cộng sẽ giúp độc giả tự đưa ra kết luận.

Bắc Kinh và Thượng Hải đã bị cô lập từ trước Tháng Giêng 2020, các chuyến bay nội địa đã dừng lại

Virus COVID- 19 xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán vào tuần cuối tháng 12. Vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, các quan chức y tế Trung Cộng lần đầu tiên báo cáo với WHO rằng 41 bệnh nhân ở Vũ Hán đã mắc phải căn bệnh viêm phổi bí ẩn không đáp ứng với điều trị thông thường. Vì hầu hết bệnh nhân đến từ chợ bán buôn hải sản Huanan, nó đã đóng cửa vào ngày 1 tháng 1. Vào ngày 7 tháng 1, các nhà khoa học Trung Cộng đã xác định loại vi-rút này là một loại vi-rút Coronavirus mới sau đó được gọi là vi-rút COVID-19. Vào ngày 11 tháng 1, virus đã cướp đi sinh mạng đầu tiên ở thành phố Vũ Hán. Vào ngày 13 tháng 1, Thái Lan đã báo cáo trường hợp đầu tiên về coronavirus bên ngoài Trung Cộng. Vào ngày 20 tháng 1, Zong Nanshan, nhà khoa học được Trung Cộng đặt tên để lãnh đạo cuộc chiến chống lại vi-rút đã nêu ra lúc này chúng ta có thể nói rằng đó là một hiện tượng lây truyền từ người sang người.

Vào ngày 22 tháng 1 tại một cuộc họp để quyết định các biện pháp được thực hiện, WHO đã không thể cảnh báo thế giới về mức độ nghiêm trọng của COVID-19 vì sự kháng cự từ Bắc Kinh. (WHO gọi nó là quan điểm phân kỳ của người Hồi giáo) Vào ngày 23 tháng 1, thành phố Vũ Hán đã được kiểm dịch và hai ngày sau đó, toàn bộ tỉnh Hồ Bắc đã bị khóa. Bộ máy nhà nước Trung Cộng đã được khai thác để thực thi kiểm dịch chưa từng có đối với 50 triệu người trên 15 thành phố. Trong tuần cuối cùng của tháng 1, các chuyến bay nội địa từ Hồ Bắc đến các khu vực khác của Trung Cộng đã bị dừng lại và các hạn chế đối với việc di chuyển giao thông ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải đã được bắt đầu. Đây là thời điểm Tết Nguyên đán khi các văn phòng và trường học thường đóng cửa và đó cũng là mùa du lịch chính của người Tàu. Vào ngày 31 tháng 1, Ý lo ngại một đợt bùng phát lớn của coronavirus từ hàng trăm khách du lịch đến từ Trung Cộng nên đã đóng cửa tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Cộng.

Mật độ giao thông Trung Cộng dưới 10% trong tháng 2, nhưng lại chỉ trích thế giới ngưng giao thông quốc tế

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Cộng Qin Gang đã gặp Đại sứ Ý tại Trung Cộng Luca Ferrari tại Bắc Kinh sau lệnh cấm bay. Ý quyết định dừng các chuyến bay mà không liên lạc trước với Trung Cộng đã gây ra sự bất tiện lớn cho công dân của cả hai nước. Nhiều người Tàu vẫn đang bị mắc kẹt ở Ý, Bộ Ngoại giao cho biết trên trang web của mình ngày hôm sau. Hoa Kỳ đã ban hành một lời khuyên du lịch chống lại du lịch Trung Cộng vào ngày 2 tháng 2 nhưng không cấm tất cả các dịch vụ. Trong khi chính quyền Trung Cộng hạn chế các chuyến bay nội địa từ Vũ Hán đến các thành phố khác của Trung Cộng như Bắc Kinh và Thượng Hải trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bùng phát vào tháng 1, nó đã thúc giục các hãng vận tải quốc tế duy trì lịch trình bay của họ. Cục Hàng không Dân dụng Trung Cộng tuyên bố, Để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong và ngoài nước và vận chuyển hàng hóa quốc tế trong giai đoạn đặc biệt này, các hãng hàng không [bắt buộc] tiếp tục vận chuyển đến các quốc gia không áp đặt hạn chế đi lại .

Trung Cộng khẳng định rằng tất cả đều tốt cho du lịch quốc tế (và khẳng định này) được người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bênh vực tại buổi khai mạc của Hội đồng điều hành trong cuộc họp ngày 3 tháng 2. Ông nói, "Không có lý do gì cho các biện pháp can thiệp không cần thiết vào du lịch và thương mại quốc tế. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia hãy dựa trên các bằng chứng nhất quán để thực hiện các quyết định. WHO sẵn sàng cung cấp lời khuyên cho bất kỳ quốc gia nào đang cân nhắc các biện pháp", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hua Chunying chỉ trích các cố vấn Hoa Kỳ nói rằng "Chính phủ Hoa Kỳ đã không hỗ trợ các thiết yếu cho chúng tôi, mà lại là nước đầu tiên sơ tán nhân sự lãnh sự quán ở Vũ Hán, đề nghị rút một phần nhân viên đại sứ quán và là nước đầu tiên áp dụng lệnh cấm du lịch toàn diện đối với du khách Trung Cộng".

Trong khi Trung Cộng tiếp tục phản đối lệnh cấm du lịch quốc tế, họ đã cách ly thành công Vũ Hán và các thành phố bị ảnh hưởng khác. Tất cả lệnh khóa chặt tỉnh Hồ Bắc và lệnh cấm chuyến bay áp đặt bên trong Trung Cộng đã có hiệu lực ngay lập tức. Theo dữ liệu từ chỉ số giao thông Tom Tom, Vũ Hán có mật độ giao thông 60% trong tháng 1 trong khi Thượng Hải và Bắc Kinh có mật độ gần 80%. Sau khi tổng khóa, mật độ giao thông trung bình giảm xuống dưới 10% ở Vũ Hán và Thượng Hải trong tháng 2 và dưới 5% ở Bắc Kinh. Trong khi thực hiện tổng khóa trong nước vào tháng 2, Trung Cộng vẫn đảm bảo với thế giới rằng tình hình không nghiêm trọng và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát.

WHO tuyên bố đại dịch toàn cầu muộn màng vào tháng 3, các quốc gia không còn chuẩn bị kịp

Trung Quốc tiếp tục che giấu mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công virus cho đến giữa tháng ba. Vào ngày 11 tháng 3, WHO đã tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Vào thời điểm đó, số lượng các trường hợp trên toàn cầu đã tăng gấp 13 lần. Theo trang web của WHO, hơn 118.000 trường hợp đã được báo cáo ở 114 quốc gia và 4.291 người đã mất mạng khi đại dịch toàn cầu được tuyên bố. Khi đó phần còn lại của thế giới mới bắt đầu chuẩn bị phản ứng phù hợp với đại dịch, tức là gần hai tháng sau Trung Cộng.

Chỉ sau cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27 tháng 3, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã đồng ý hạn chế các chuyến bay quốc tế từ Trung Cộng. Cục Hàng không Dân dụng Trung Cộng nói sau cuộc thảo luận rằng 90% các chuyến bay quốc tế sẽ tạm thời bị đình chỉ. Số lượng hành khách đến sẽ được cắt giảm từ 25.000 xuống còn 5.000 mỗi ngày. Trung Cộng cũng đã ra lệnh cho các hãng hàng không địa phương chỉ duy trì một tuyến mỗi quốc gia, mỗi tuần một lần, kể từ ngày 29 tháng 3. Đến cuối tháng 3, COVID-19 đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu với gần 10.000 người chết ở Ý, Tây Ban Nha và Mỹ, và hơn 5000 ở Iran và Vương quốc Anh, nhiều hơn những người chết ở Trung Cộng.

Theo dữ liệu từ chỉ số giao thông Tom Tom, mật độ giao thông ở Vũ Hán vẫn ở mức thấp khoảng 10% lưu lượng thông thường trong tháng 3 trong khi các trung tâm kinh doanh lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải chỉ có dưới vài nghìn trường hợp COVID-19 và nửa tá tử vong. Trong khi đó phần thế giới còn lại rõ ràng cần thời gian để kịp đóng khóa. Trong tháng ba, khi lưu thông ở Bắc kinh và Thượng hải chỉ có 40% thì lưu thông vẫn còn tới 60% tại các thành phố khác trên thế giới như: Rome, Milan, Madrid, Paris, London, New York, New Delhi và Mumbai.

Úc kêu gọi điều tra, Trung Quốc và WHO phải chịu trách nhiệm

Chỉ số dữ liệu giao thông Tom Tom cho thấy ở tất cả các thành phố toàn cầu khác như Rome, Milan, Madrid, Paris, London, New York, New Delhi và Mumbai mật độ giao thông giảm xuống 10% chỉ vào tháng 4 lúc hầu hết các quốc gia đã bị khóa đóng. Rõ ràng trong hai tháng giữa lúc Trung Cộng đã đóng chặt quốc nội họ đã tống xuất và để virus sinh sôi nẩy nở qua con người tại hải ngoại. Mật độ giao thông ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã tăng lên hơn 60% trong tháng 4 cho thấy các thành phố và nền kinh tế của Trung Cộng đã trở lại hoạt động bình thường.

Trong khi Trung Cộng giới hạn tổn thất nhân mạng xuống dưới 5000 vào cuối tháng 4 năm 2020, Hoa Kỳ đã mất 60.000 sinh mạng, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Anh trên 20.000 mỗi nước và thế giới chứng kiến ​​hơn 200.000 người chết gần gấp đôi mỗi hai tuần. Vì vậy, mặc dù virus có nguồn gốc từ Trung Cộng, ban đầu lây nhiễm cho các công dân từ 27 quốc gia, do chính sách du lịch quốc tế quỷ quyệt của Trung Cộng, virus đã lan nhanh sang một châu Âu hoàn toàn không chuẩn bị, đặc biệt là Ý và Tây Ban Nha và sau đó là phần còn lại của thế giới trở thành đại dịch toàn cầu. Bởi vậy dù là virus được sản xuất tại Viện Virus học Vũ Hán như là một hoạt động khủng bố sinh học hoặc đơn giản là vô tình xuất hiện do máu nhiễm dơi và tê tê từ các chợ động vật lạ của nó ở Vũ Hán, Trung Cộng vẫn phải chịu trách nhiệm vì để cho virus lây lan.

Úc đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về sự lây lan của COVID-19 và tất cả các quốc gia trên thế giới bao gồm cả Ấn Độ cần ủng hộ cuộc vận động này. Ngoài ra, có ý kiến ​​cho rằng sự lãnh đạo và hành động của người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cần phải được điều tra. Tất cả các quốc gia bao gồm Ấn Độ cần hỗ trợ một cuộc điều tra như vậy để cuộc sống được an toàn hơn là để phải ân hận.

Bản dịch và hình minh họa của Tiếng Thông Reo
(Nguyên ngữ tiếng Anh: The Economic Times)

No comments:

Post a Comment