25 March 2018

Thế tiến thoái lưỡng nan của Tập Cận Bình (I & II)

I
Nguỵ Kinh Sinh
(Lê Minh Nguyên dịch)

Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết thúc. Phong trào chất vấn tiếp tục phát triển thành một phong trào mới: phong trào tiên tri. Giờ đây các bàn luận của người dân đang dần chuyển sang một hướng mới: điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Về mặt này, quan điểm của tôi không giống với nhiều người bạn của tôi, vì vậy tôi phác thảo ra dưới đây.

Như nhiều người đã đọc báo cáo của Tập Cận Bình và tuyên truyền của báo chí, họ nghĩ rằng chiến dịch chống tham nhũng sẽ tiếp tục; họ cho rằng cuối cùng ĐCSTQ sẽ trở nên trong sạch hơn về mặt chính trị và đoàn kết nhau cho một nền kinh tế mạnh. Tôi nghĩ rằng điều này hoàn toàn sai.

Tại sao? Thứ nhất, Vương Kỳ Sơn không muốn từ chức lãnh đạo ĐCSTQ. Bất kể ông ta nghĩ gì, một số đông những người ông ta đã xây dựng trong hệ thống chống tham nhũng cũng quan tâm đến sự thay đổi lãnh đạo của họ. Đây là một điều không thể tránh được, cũng là một điều không dễ giải thích. Có cách nào để nhóm này đổi chủ của mình sang Tập Cận Bình hay không? Tôi nghĩ nó rất khó.

Thứ hai, mặc dù Vuơng Kỳ Sơn thoát khỏi cơn bão, liệu sự hận thù của các viên chức chính quyền sẽ để yên cho ông ta và chịu buông tha các quan chức chống tham nhũng dưới sự chỉ huy của ông ta? Hàng triệu quan chức và thân nhân gia đình họ muốn trả thù. Liệu Tập Cận Bình sẽ để cho họ phản công hay không? Nếu ông ta cho phép họ phản công, nhóm viên chức chống tham nhũng này (của ông Vương Kỳ Sơn) sẽ trở thành đại họa cho ông Tập Cận Bình bởi vì họ sẽ đoàn kết lại thành một nhóm chống đối để bảo vệ sự sống còn. Tuy nhiên, nếu một cuộc phản công không được cho phép, thì chính Tập Cận Bình sẽ trở thành mục tiêu để trút hận thù của hàng triệu người đó. Đây là tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Có vẻ như Đại hội lần thứ 19 của ĐCSTQ chỉ hoàn thành có một điều, đó là thiết lập tình trạng đồng chí Tập Cận Bình là "nhà lãnh đạo vĩ đại" và viết những tư tuởng của Tập vào hiến pháp của ĐCSTQ. Hành động này là một ý tưởng kỳ cục chỉ làm cho người ta ghét. Để tránh sự ghét bỏ này, ngay cả Mao Trạch Đông cũng không dám tự tuyên bố tư tưởng của mình là chủ nghĩa Mao; ông đã đưa ra từ “ý thức hệ” (ideology) mà trên thực tế là cùng một thứ, nhưng không chánh danh bằng. Có thể nói Mao có một sự khiêm tốn giả dối, nhưng ông vẫn có một cái gì đó của riêng mình: đấu tranh giai cấp, cách mạng bạo lực, chiến tranh du kích.v..v, đã làm gián đoạn thế giới hơn nửa thế kỷ. Theo cách đó, Mao có thể được tính như là ông chủ của một thế hệ, không thua Karl Marx và Adolf Hitler.

Tập Cận Bình có gì? Bằng cách lặp lại một vài dòng từ các sách giáo khoa Mác-Lênin, ông ta dám khẳng định đó là những ý tưởng của mình, và do đó tự gọi mình là một ông chủ? Nó không phải là buồn cười hay sao? Dĩ nhiên, được cho là một nhà lý thuyết mà tư tuởng như vậy thì đúng là buồn cười, nhưng lý do gốc rễ  là vì Tập Cận Bình không biết chính mình. Thái độ cao ngạo của ông ta đã cho ông ta cái tên này mà không có nội dung; ngoài ra, còn có rất nhiều những người nâng bi không biết xấu hổ xung quanh ông. Bây giờ chúng ta thực sự phải lo lắng về khả năng quản lý của Tập Cận Bình. Chúng ta tìm thấy cái gọi là hiện đại hóa ở đâu?

Hậu quả của việc Tập thiếu khả năng quản lý cùng với việc hạ giảm chiến dịch chống tham nhũng và áp lực của suy thoái kinh tế đưa đến tình trạng bên trong TQ xấu đi nhanh chóng. Cuộc sống hằng ngày của dân chúng trở nên càng khó khăn hơn. Các giai cấp nghèo cảm thấy không thể sống hoặc gần như không thể sống được sẽ nhanh chóng gia tăng, và cảm xúc muốn phản loạn càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Điều này hoàn toàn ngược lại thời Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Sự chia rẽ trong giai cấp lãnh đạo ngày càng trở nên trầm trọng. Một phần vì nó đã biến chiến dịch thanh trừng thành hận thù, với thêm nhiều người khác có thể bị thanh trừng, nó dần dần biến tâm trí của con người từ sợ hãi sang mong muốn thay đổi. Sự thay đổi này sẽ trở thành một sự bình thường mới trong nền chính trị độc tài của ông Tập Cận Bình. Khi mồi lửa hoặc sự sụp đổ xảy ra, đế chế mới của "nhà lãnh đạo vĩ đại" sẽ nhanh chóng sụp đổ. Khi nào và bằng cách nào để nó sụp đổ là một tình cờ của lịch sử, nhưng chính sự sụp đổ là một cần thiết lịch sử.

Điều quan trọng nhất là lịch sử sẽ không tự lặp lại. Thế giới hiện nay không còn là thế giới của Mao Trạch Đông, cũng không phải của Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân. Không ai có thể lợi dụng chiến tranh lạnh, vượt qua những khó khăn kinh tế bằng cách lừa dối người khác. Cũng không còn có thể lừa người dân bằng cách cho họ những lời hứa rỗng. Và cũng không thể dùng tất cả các rào chắn để ngăn chặn thông tin. Ngay cả việc sử dụng quân đội và công an để đàn áp cũng ngày càng trở nên không hữu hiệu, quân đội và công an cũng là những con người bình thường, những người ngày càng nhận được nhiều thông tin mở hơn.

Vậy thì chúng ta nên làm gì tiếp theo? Chúng ta đã phải quay trở lại vấn đề cũ 40 năm trước, khi Tứ Nhân Bang bị đánh bại: Chúng ta cần Đệ Ngũ Hiện Đại - Dân Chủ, để hướng dẫn đất nước và nhân dân ra khỏi tình trạng khó xử. Tư tưởng mới không phải là chủ nghĩa Mác-Lênin lỗi thời, mà là một ý tưởng mới về dân chủ và tự do. Hệ thống cầm quyền mới chỉ có thể là cấu trúc chính trị của hệ thống pháp lý dân chủ nơi con người đã áp dụng thành công. Hệ thống kinh tế mới chỉ có thể là hệ thống kinh tế thị trường hiệu quả nhất mà con người đã chứng minh hàng ngàn năm.

Những ý tưởng này từ lâu đã là sự đồng thuận của người dân Trung Quốc trong nhiều năm. Những ai chiếm được trái tim của nhân dân sẽ có thế giới, và những ai đánh mất trái tim của nhân dân sẽ mất thế giới. Tôi hy vọng các tầng lớp thức giả trong nước và ngoài nước có thể giành được trái tim của người dân, có thể nắm bắt cái hướng đúng, thay vì đi đường vòng như trước đây.
 

Nói rằng Tập Cận Bình đang gặp rắc rối, nhiều người sẽ không tin điều đó. Ngay cả các học giả nước ngoài cũng nói rằng quyền lực của Tập Cận Bình đã lên đến đỉnh cao và ông ta là một nhà độc tài. Nhưng đây chỉ là hiện tượng hời hợt bên ngoài. Nó giống như một quả dưa hấu chứa đầy nước - ngoài bề mặt, trông rất vinh quang; trên thực tế, nó đã bắt đầu thối rữa. Tương tự, nó rất đúng với lịch sử: một hệ thống độc tài không được lòng dân sẽ bắt đầu thối rữa khi đạt đến đỉnh cao.

Gần đây do có quá nhiều tin tức, cho nên nhiều người đã không để ý đến những tin tức nhỏ nhặt hơn. Một trong những tin tức đó là cái chết của nhân vật quần chúng nổi tiếng Trần Tiểu Lỗ (Chen Xiaolu). Thông thường mọi người chỉ biết rằng ông là con của ông Trần Nghị (Chen Yi), thi sĩ Nguyên Soái (của quân đội Cộng sản). Nhiều lắm người ta chỉ biết đến ông Trần Tiểu Lỗ như là một người nổi tiếng trong thời Vệ Binh Đỏ. Danh tiếng của ông cũng tương tự như Kuai Dafu, Han Aijing, Peng Xiaomeng, và Nie Yuanzhen. Ông là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của thời đại đó.

Tuy nhiên, nhiều người không biết con người thực sự của ông. Trong giai đoạn đại chiến dịch của Cộng sản chống lại phong kiến ở Trung Quốc, dưới sự chỉ đạo của cảnh sát để cướp nhà của tầng lớp xã hội thuợng lưu TQ với sự tịch biên và bắt bớ, Trần Tiểu Lỗ, một người tốt bụng, đã từng cứu người. Trong những ngày đầu của cải cách kinh tế và mở cửa ở TQ, ông là người ủng hộ tích cực và thực hành cải cách chính trị. Trong vụ thảm sát (Thiên An Môn) ngày 4 tháng 6 năm 1989, ông đã kịch liệt phản đối và phê bình mãnh mẽ sau đó. Vì lý do này, ông bị điều tra và bị thanh trừng.

Danh tính của Trần Tiểu Lỗ trong những năm gần đây ít được thế giới bên ngoài biết đến. Ông là người nổi tiếng trong thế hệ thứ hai của các chính khách đỏ, đặc biệt nổi tiếng trong vòng tròn nhỏ các nhân vật của gia đình ông Đặng Tiểu Bình. Gần đây, Tập Cận Bình đã thanh trừng vòng đối lập nhỏ này do gia đình ông Đặng cầm đầu. Tập Cận Bình bắt cháu rể của ông Đặng, tước bỏ tất cả các chức danh và vay trò mà con gái ông Đặng nắm giữ trong công ty bảo hiểm Anbang do gia đình ông Đặng lãnh đạo và tiếp quản công ty này. Điều này nhằm để cảnh cáo tất cả các đối thủ của ông trong hàng ngũ lãnh đạo Cộng sản rằng: Đừng chống đối ý muốn trở thành hoàng đế của tôi, cho dù ngay cả khi đồng chí là thành viên trong gia đình Đặng Tiểu Bình; dù cho việc giới hạn nhiệm kỳ đã được đặt ra bởi Đặng Tiểu Bình, nhưng bây giờ tôi là người đang nắm quyền lực. Hành động giống như Mao Trạch Đông, tôi thậm chí sẵn sàng tấn công Đặng Tiểu Bình và gia đình ông ta khi tôi muốn.

Căn bản của nền độc tài Mao Trạch Đông là sự thờ phượng cá nhân Mao một cách phổ quát ở trong và ngoài Đảng Cộng sản. Mao Trạch Đông có nét hấp dẫn cá nhân (charisma), với tài năng văn chương, am tường về lịch sử và chính trị, và thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành chế độ Cộng sản. Nền độc tài nửa Mao của Đặng Tiểu Bình được xây dựng dựa trên công trạng và uy tín quá khứ của ông Đặng, nhưng thiếu nét độc đáo cá nhân và văn hóa. Nhiều người không hâm mộ Đặng.

Tập Cận Bình có gì? Ông ta không có thành tích quá khứ, do đó ông ta chỉ có thể vung vãi tiền ra khắp thế giới; ông ta không có tài năng văn học nhưng vẫn lòe với dân chúng về một loạt những cuốn sách ông ta đọc, chỉ để làm trò cười. Cho nên rất khó để thuyết phục người khác về khả năng của ông ta, và càng không thể thờ phượng ông ta. Vì vậy, Tập cần phá sập để dọn lối đi thành nhà độc tài bằng cách đàn áp những người không vâng lời. Nhìn từ quan điểm lịch sử, loại người này sẽ kết thúc trong bi kịch.

Trong những năm gần đây, người ta thường  nói đến cái gọi là thế hệ thứ hai của Cộng sản đỏ và thế hệ thứ hai của các quan chức Cộng sản. Mặc dù Tập Cận Bình đã một lần làm con chó đen của thế hệ thứ hai trong quan chức trật phe, nhưng ông ta vẫn là nguời chính thức của thế hệ Cộng sản thứ hai sau khi phục hồi. Lẽ ra những đứa con của các cán bộ Cộng sản sẽ là những cộng sự viên của ông, hoặc ít nhất không phải là kẻ thù của ông.

Nhưng, với sự ngạc nhiên của tất cả chúng ta, trường hợp của Trần Tiểu Lỗ hầu như đã phơi bày ra rằng giữa Tập Cận Bình và những người đáng ra ủng hộ rất tự nhiên của ông, thì lại có sự thù hận thay vì hỗ trợ. Người ta nói rằng những nguời đáng lẽ ra là đồng minh của Tập thì thực sự lại là những đối thủ cạnh tranh quyền lực với ông ta, vì vậy họ phải được Tập đối xử như là đối tượng phải dẹp bỏ và thanh trừng. Ngoài ra, những hoàng tử đảng từ các gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu của chế độ Cộng sản như Tập, họ không thể đạt được uy tín một cách thành công chỉ bằng thông qua nỗ lực đào tạo của tổ chức Cộng sản.

Giống như những kẻ nối ngôi đầy mâu thuẩn trong các triều đại cổ, trong thời đại ngày hôm nay, các nhà độc tài thiếu uy tín hoặc dần dần bị mất đi uy tín sẽ đi đến hậu quả giống nhau là bị lật đổ hoặc thậm chí bị giết chết ngay. Gia đình Tập Cận Bình không phải là ngu ngốc. Để tránh cái hậu quả chung này, họ phải làm điều bất thường để bảo vệ vị trí quyền lực của họ.

Điều bất thường này đã xảy ra trong thời cổ đại và trong thời hiện đại, với một số ít cách thức, bao gồm mô hình của (Hoàng đế) Ung Chính (YongZheng), mô hình Stalin và mô hình Mao Trạch Đông. Về phía chống đối có các mô hình của Hoa Quốc Phong (Hua Guofeng), Uông Tinh Vệ (Wang Jingwei), Lâm Bưu (Lin Biao) v. v.., bao gồm các cuộc đảo chính, ám sát, nổi loạn, v.v...

Với tình hình hiện tại ở Trung Quốc, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo rất lớn, sự xô đuổi dân nghèo ra khỏi các thành phố, sự suy giảm nhanh chóng của nền kinh tế, các xung đột trầm trọng cả trong lẫn ngoài nước, sự gia tăng đàn áp, là những dấu hiệu của sự sụp đổ. Vì thế, bây giờ một số người đã trao tặng cho Tập Cận Bình một biệt danh. Biệt danh mới này được gọi là "chết nhanh", có nghĩa là khi Trung Quốc chọn Tập Cận Bình, cái chết của chế độ Cộng sản được đẩy đi nhanh hơn.

11/3/2018

___________________________

Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết thúc. Phong trào chất vấn tiếp tục phát triển thành một phong trào mới: phong trào tiên tri. Giờ đây các bàn luận của người dân đang dần chuyển sang một hướng mới: điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Về mặt này, quan điểm của tôi không giống với nhiều người bạn của tôi, vì vậy tôi phác thảo ra dưới đây.

Như nhiều người đã đọc báo cáo của Tập Cận Bình và tuyên truyền của báo chí, họ nghĩ rằng chiến dịch chống tham nhũng sẽ tiếp tục; họ cho rằng cuối cùng ĐCSTQ sẽ trở nên trong sạch hơn về mặt chính trị và đoàn kết nhau cho một nền kinh tế mạnh. Tôi nghĩ rằng điều này hoàn toàn sai.

Tại sao? Thứ nhất, Vương Kỳ Sơn không muốn từ chức lãnh đạo ĐCSTQ. Bất kể ông ta nghĩ gì, một số đông những người ông ta đã xây dựng trong hệ thống chống tham nhũng cũng quan tâm đến sự thay đổi lãnh đạo của họ. Đây là một điều không thể tránh được, cũng là một điều không dễ giải thích. Có cách nào để nhóm này đổi chủ của mình sang Tập Cận Bình hay không? Tôi nghĩ nó rất khó.

Thứ hai, mặc dù Vuơng Kỳ Sơn thoát khỏi cơn bão, liệu sự hận thù của các viên chức chính quyền sẽ để yên cho ông ta và chịu buông tha các quan chức chống tham nhũng dưới sự chỉ huy của ông ta? Hàng triệu quan chức và thân nhân gia đình họ muốn trả thù. Liệu Tập Cận Bình sẽ để cho họ phản công hay không? Nếu ông ta cho phép họ phản công, nhóm viên chức chống tham nhũng này (của ông Vương Kỳ Sơn) sẽ trở thành đại họa cho ông Tập Cận Bình bởi vì họ sẽ đoàn kết lại thành một nhóm chống đối để bảo vệ sự sống còn. Tuy nhiên, nếu một cuộc phản công không được cho phép, thì chính Tập Cận Bình sẽ trở thành mục tiêu để trút hận thù của hàng triệu người đó. Đây là tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Có vẻ như Đại hội lần thứ 19 của ĐCSTQ chỉ hoàn thành có một điều, đó là thiết lập tình trạng đồng chí Tập Cận Bình là "nhà lãnh đạo vĩ đại" và viết những tư tuởng của Tập vào hiến pháp của ĐCSTQ. Hành động này là một ý tưởng kỳ cục chỉ làm cho người ta ghét. Để tránh sự ghét bỏ này, ngay cả Mao Trạch Đông cũng không dám tự tuyên bố tư tưởng của mình là chủ nghĩa Mao; ông đã đưa ra từ “ý thức hệ” (ideology) mà trên thực tế là cùng một thứ, nhưng không chánh danh bằng. Có thể nói Mao có một sự khiêm tốn giả dối, nhưng ông vẫn có một cái gì đó của riêng mình: đấu tranh giai cấp, cách mạng bạo lực, chiến tranh du kích.v..v, đã làm gián đoạn thế giới hơn nửa thế kỷ. Theo cách đó, Mao có thể được tính như là ông chủ của một thế hệ, không thua Karl Marx và Adolf Hitler.

Tập Cận Bình có gì? Bằng cách lặp lại một vài dòng từ các sách giáo khoa Mác-Lênin, ông ta dám khẳng định đó là những ý tưởng của mình, và do đó tự gọi mình là một ông chủ? Nó không phải là buồn cười hay sao? Dĩ nhiên, được cho là một nhà lý thuyết mà tư tuởng như vậy thì đúng là buồn cười, nhưng lý do gốc rễ  là vì Tập Cận Bình không biết chính mình. Thái độ cao ngạo của ông ta đã cho ông ta cái tên này mà không có nội dung; ngoài ra, còn có rất nhiều những người nâng bi không biết xấu hổ xung quanh ông. Bây giờ chúng ta thực sự phải lo lắng về khả năng quản lý của Tập Cận Bình. Chúng ta tìm thấy cái gọi là hiện đại hóa ở đâu?

Hậu quả của việc Tập thiếu khả năng quản lý cùng với việc hạ giảm chiến dịch chống tham nhũng và áp lực của suy thoái kinh tế đưa đến tình trạng bên trong TQ xấu đi nhanh chóng. Cuộc sống hằng ngày của dân chúng trở nên càng khó khăn hơn. Các giai cấp nghèo cảm thấy không thể sống hoặc gần như không thể sống được sẽ nhanh chóng gia tăng, và cảm xúc muốn phản loạn càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Điều này hoàn toàn ngược lại thời Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Sự chia rẽ trong giai cấp lãnh đạo ngày càng trở nên trầm trọng. Một phần vì nó đã biến chiến dịch thanh trừng thành hận thù, với thêm nhiều người khác có thể bị thanh trừng, nó dần dần biến tâm trí của con người từ sợ hãi sang mong muốn thay đổi. Sự thay đổi này sẽ trở thành một sự bình thường mới trong nền chính trị độc tài của ông Tập Cận Bình. Khi mồi lửa hoặc sự sụp đổ xảy ra, đế chế mới của "nhà lãnh đạo vĩ đại" sẽ nhanh chóng sụp đổ. Khi nào và bằng cách nào để nó sụp đổ là một tình cờ của lịch sử, nhưng chính sự sụp đổ là một cần thiết lịch sử.

Điều quan trọng nhất là lịch sử sẽ không tự lặp lại. Thế giới hiện nay không còn là thế giới của Mao Trạch Đông, cũng không phải của Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân. Không ai có thể lợi dụng chiến tranh lạnh, vượt qua những khó khăn kinh tế bằng cách lừa dối người khác. Cũng không còn có thể lừa người dân bằng cách cho họ những lời hứa rỗng. Và cũng không thể dùng tất cả các rào chắn để ngăn chặn thông tin. Ngay cả việc sử dụng quân đội và công an để đàn áp cũng ngày càng trở nên không hữu hiệu, quân đội và công an cũng là những con người bình thường, những người ngày càng nhận được nhiều thông tin mở hơn.

Vậy thì chúng ta nên làm gì tiếp theo? Chúng ta đã phải quay trở lại vấn đề cũ 40 năm trước, khi Tứ Nhân Bang bị đánh bại: Chúng ta cần Đệ Ngũ Hiện Đại - Dân Chủ, để hướng dẫn đất nước và nhân dân ra khỏi tình trạng khó xử. Tư tưởng mới không phải là chủ nghĩa Mác-Lênin lỗi thời, mà là một ý tưởng mới về dân chủ và tự do. Hệ thống cầm quyền mới chỉ có thể là cấu trúc chính trị của hệ thống pháp lý dân chủ nơi con người đã áp dụng thành công. Hệ thống kinh tế mới chỉ có thể là hệ thống kinh tế thị trường hiệu quả nhất mà con người đã chứng minh hàng ngàn năm.

Những ý tưởng này từ lâu đã là sự đồng thuận của người dân Trung Quốc trong nhiều năm. Những ai chiếm được trái tim của nhân dân sẽ có thế giới, và những ai đánh mất trái tim của nhân dân sẽ mất thế giới. Tôi hy vọng các tầng lớp thức giả trong nước và ngoài nước có thể giành được trái tim của người dân, có thể nắm bắt cái hướng đúng, thay vì đi đường vòng như trước đây.

**


II
Nguỵ Kinh Sinh
(Lê Minh Nguyên dịch)


Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết thúc. Phong trào chất vấn tiếp tục phát triển thành một phong trào mới: phong trào tiên tri. Giờ đây các bàn luận của người dân đang dần chuyển sang một hướng mới: điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Về mặt này, quan điểm của tôi không giống với nhiều người bạn của tôi, vì vậy tôi phác thảo ra dưới đây.

Như nhiều người đã đọc báo cáo của Tập Cận Bình và tuyên truyền của báo chí, họ nghĩ rằng chiến dịch chống tham nhũng sẽ tiếp tục; họ cho rằng cuối cùng ĐCSTQ sẽ trở nên trong sạch hơn về mặt chính trị và đoàn kết nhau cho một nền kinh tế mạnh. Tôi nghĩ rằng điều này hoàn toàn sai.

Tại sao? Thứ nhất, Vương Kỳ Sơn không muốn từ chức lãnh đạo ĐCSTQ. Bất kể ông ta nghĩ gì, một số đông những người ông ta đã xây dựng trong hệ thống chống tham nhũng cũng quan tâm đến sự thay đổi lãnh đạo của họ. Đây là một điều không thể tránh được, cũng là một điều không dễ giải thích. Có cách nào để nhóm này đổi chủ của mình sang Tập Cận Bình hay không? Tôi nghĩ nó rất khó.

Thứ hai, mặc dù Vuơng Kỳ Sơn thoát khỏi cơn bão, liệu sự hận thù của các viên chức chính quyền sẽ để yên cho ông ta và chịu buông tha các quan chức chống tham nhũng dưới sự chỉ huy của ông ta? Hàng triệu quan chức và thân nhân gia đình họ muốn trả thù. Liệu Tập Cận Bình sẽ để cho họ phản công hay không? Nếu ông ta cho phép họ phản công, nhóm viên chức chống tham nhũng này (của ông Vương Kỳ Sơn) sẽ trở thành đại họa cho ông Tập Cận Bình bởi vì họ sẽ đoàn kết lại thành một nhóm chống đối để bảo vệ sự sống còn. Tuy nhiên, nếu một cuộc phản công không được cho phép, thì chính Tập Cận Bình sẽ trở thành mục tiêu để trút hận thù của hàng triệu người đó. Đây là tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Có vẻ như Đại hội lần thứ 19 của ĐCSTQ chỉ hoàn thành có một điều, đó là thiết lập tình trạng đồng chí Tập Cận Bình là "nhà lãnh đạo vĩ đại" và viết những tư tuởng của Tập vào hiến pháp của ĐCSTQ. Hành động này là một ý tưởng kỳ cục chỉ làm cho người ta ghét. Để tránh sự ghét bỏ này, ngay cả Mao Trạch Đông cũng không dám tự tuyên bố tư tưởng của mình là chủ nghĩa Mao; ông đã đưa ra từ “ý thức hệ” (ideology) mà trên thực tế là cùng một thứ, nhưng không chánh danh bằng. Có thể nói Mao có một sự khiêm tốn giả dối, nhưng ông vẫn có một cái gì đó của riêng mình: đấu tranh giai cấp, cách mạng bạo lực, chiến tranh du kích.v..v, đã làm gián đoạn thế giới hơn nửa thế kỷ. Theo cách đó, Mao có thể được tính như là ông chủ của một thế hệ, không thua Karl Marx và Adolf Hitler.

Tập Cận Bình có gì? Bằng cách lặp lại một vài dòng từ các sách giáo khoa Mác-Lênin, ông ta dám khẳng định đó là những ý tưởng của mình, và do đó tự gọi mình là một ông chủ? Nó không phải là buồn cười hay sao? Dĩ nhiên, được cho là một nhà lý thuyết mà tư tuởng như vậy thì đúng là buồn cười, nhưng lý do gốc rễ  là vì Tập Cận Bình không biết chính mình. Thái độ cao ngạo của ông ta đã cho ông ta cái tên này mà không có nội dung; ngoài ra, còn có rất nhiều những người nâng bi không biết xấu hổ xung quanh ông. Bây giờ chúng ta thực sự phải lo lắng về khả năng quản lý của Tập Cận Bình. Chúng ta tìm thấy cái gọi là hiện đại hóa ở đâu?

Hậu quả của việc Tập thiếu khả năng quản lý cùng với việc hạ giảm chiến dịch chống tham nhũng và áp lực của suy thoái kinh tế đưa đến tình trạng bên trong TQ xấu đi nhanh chóng. Cuộc sống hằng ngày của dân chúng trở nên càng khó khăn hơn. Các giai cấp nghèo cảm thấy không thể sống hoặc gần như không thể sống được sẽ nhanh chóng gia tăng, và cảm xúc muốn phản loạn càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Điều này hoàn toàn ngược lại thời Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Sự chia rẽ trong giai cấp lãnh đạo ngày càng trở nên trầm trọng. Một phần vì nó đã biến chiến dịch thanh trừng thành hận thù, với thêm nhiều người khác có thể bị thanh trừng, nó dần dần biến tâm trí của con người từ sợ hãi sang mong muốn thay đổi. Sự thay đổi này sẽ trở thành một sự bình thường mới trong nền chính trị độc tài của ông Tập Cận Bình. Khi mồi lửa hoặc sự sụp đổ xảy ra, đế chế mới của "nhà lãnh đạo vĩ đại" sẽ nhanh chóng sụp đổ. Khi nào và bằng cách nào để nó sụp đổ là một tình cờ của lịch sử, nhưng chính sự sụp đổ là một cần thiết lịch sử.

Điều quan trọng nhất là lịch sử sẽ không tự lặp lại. Thế giới hiện nay không còn là thế giới của Mao Trạch Đông, cũng không phải của Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân. Không ai có thể lợi dụng chiến tranh lạnh, vượt qua những khó khăn kinh tế bằng cách lừa dối người khác. Cũng không còn có thể lừa người dân bằng cách cho họ những lời hứa rỗng. Và cũng không thể dùng tất cả các rào chắn để ngăn chặn thông tin. Ngay cả việc sử dụng quân đội và công an để đàn áp cũng ngày càng trở nên không hữu hiệu, quân đội và công an cũng là những con người bình thường, những người ngày càng nhận được nhiều thông tin mở hơn.

Vậy thì chúng ta nên làm gì tiếp theo? Chúng ta đã phải quay trở lại vấn đề cũ 40 năm trước, khi Tứ Nhân Bang bị đánh bại: Chúng ta cần Đệ Ngũ Hiện Đại - Dân Chủ, để hướng dẫn đất nước và nhân dân ra khỏi tình trạng khó xử. Tư tưởng mới không phải là chủ nghĩa Mác-Lênin lỗi thời, mà là một ý tưởng mới về dân chủ và tự do. Hệ thống cầm quyền mới chỉ có thể là cấu trúc chính trị của hệ thống pháp lý dân chủ nơi con người đã áp dụng thành công. Hệ thống kinh tế mới chỉ có thể là hệ thống kinh tế thị trường hiệu quả nhất mà con người đã chứng minh hàng ngàn năm.

Những ý tưởng này từ lâu đã là sự đồng thuận của người dân Trung Quốc trong nhiều năm. Những ai chiếm được trái tim của nhân dân sẽ có thế giới, và những ai đánh mất trái tim của nhân dân sẽ mất thế giới. Tôi hy vọng các tầng lớp thức giả trong nước và ngoài nước có thể giành được trái tim của người dân, có thể nắm bắt cái hướng đúng, thay vì đi đường vòng như trước đây.
 

No comments:

Post a Comment