30 June 2021

Ocean Sounds, tranh A.C.La


Hải Triều Âm
Ocean Sounds
Oil on canvas
24x30 inch (61x76 cm)
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
*
___________


Đôi dòng về cái hứng

Ai mà chẳng biết cảm hứng là điều kiện tiên quyết để sáng tác. Cái hứng có vẻ như hơi khác với cái chất kích thích - ví dụ như tiền. Nếu như có cả hai vừa hứng vừa tiền thì liệu sáng tác có mạnh hơn là khi sáng tác chỉ do cảm hứng mà thôi hay không. Chỉ biết rằng khi sáng tác thuần vì cảm hứng cho người ta đầy đủ tự do, sảng khoái, không lo nghĩ, không áy náy khi sáng tác.

Đối tượng gây cảm hứng có thể là một người có nét đẹp lạ, hoặc nét đau khổ hay đam mê, dáng dấp đường bệ đầy hùng khí hay xiêu đổ tiều tụy. Đối tượng gây xúc cảm đủ mạnh trở thành cảm hứng thôi thúc nghệ nhân sáng tác. Đối tuợng còn có thể là một đoạn phim, một tĩnh vật, một cảnh trí hay một bức hình, có thể nói mọi thứ đều có thể là nguồn hứng cho nghệ nhân. 

Nhiều khi một bức hình đối với người khác có khi chẳng là gì, nhưng lại "hớp hồn" nghệ nhân. Nếu như tôi đưa bức hình thu từ một đoạn phim trên internet ra đây, nhiều người thấy nó "chán phèo". Ấy vậy mà nó đã tạo cảm hứng để vẽ bức tranh trên dây. (A.C.La)


**  
Ý kiến bằng hữu:
Vâng xa Florida lại nhớ biển nên thấy tranh vẽ biển sóng thì vui thích lắm. Bức tranh nét vẽ những cuộn sóng và ánh sáng đã điêu luyện, cảnh sóng như bức tranh không thấy những cánh hải âu thì biết là biển động nhẹ . . . giông bão chưa đến thì hãy thưởng thức cảnh trời biển và tiếng sóng ầm ĩ bên vách đá. (VLH từ South Carolina)

***

2 comments:

  1. Sóng dạt dào! Ơi, Hải Triều Âm,
    Ngày đêm vò võ, sóng âm thầm
    Triền núi mỏi mòn ôm sóng vỗ
    Lạnh lùng một cõi, tiếc hồng vân...
    PTMH.

    ReplyDelete
  2. Sóng dạt dào! Ôi Hải Triều Âm
    Vò võ ngày đêm sóng ngập lòng
    Triền núi mỏi mòn vang sóng động
    Lạnh lùng một cõi -kiếp phù vân.
    PTMH.

    ReplyDelete