24 October 2019

Ngẫm về Ông Lê Hải An

Người bản tính tử tế,
Đầu óc lại thông minh,
Thì không thể vào đảng.
Chí ít để giữ mình.
Vì khi đã vào đảng
Thì cố giữ cách nào,
Chất tử tế cũng mất.
Không khó hiểu vì sao.
Người thông minh chắc chắn
Hiểu cộng sản là gì.
Hiểu mà vẫn “kiên định”
Thì tử tế cái gì?
Mỗi người một tính cách,
Nhưng tôi mà là ông,
Người ta dụ vào đảng,
Dứt khoát tôi nói không.
Đơn giản, tôi không thể
Một lúc mang trong mình
Ba đặc tính - cộng sản,
Tử tế và thông minh.
*
Nhân tiện, thêm một ý -
Nếu không chết, thì sao?
Thì ông thành bộ trưởng.
Lúc ấy sẽ thế nào?
Lúc ấy, nền giáo dục
Vẫn nát như hôm nay.
Và ông vẫn bị chửi
Như ông Nhạ hôm nay.
Là vì giáo dục nát
Không do bởi một người,
Mà do thể chế nát.
Đừng nhầm, người ta cười.
Cho nên nếu còn sống,
Tôi chỉ mong ông An
Quay về làm ông giáo,
Vừa sạch, vừa được nhàn.

Thái Bá Tân 

**
(*) Lê Hải An (1 tháng 4 năm 1971[1] – 17 tháng 10 năm 2019[2]) là giảng viên, nhà quản lý giáo dục và nguyên là Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bí thư Đảng ủy trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ – Địa chất.

Cái chết đột ngột ngày 17 tháng 10 năm 2019 của ông được coi là một cái chết bí ẩn khi Bộ GD&ĐT đã vội vã công bố rằng đó là một vụ tai nạn dù không có nhân chứng, không có vật chứng, không có camera ghi hình và cũng không có hình ảnh nào cả. (Wikipedia)

No comments:

Post a Comment