21 September 2018

Tin ngắn đáng chú ý

Lập pháp Hoa Kỳ ra tay kềm chế hoạt động của Viện Khổng Tử 

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa nói họ muốn các trung tâm Văn hóa Khổng Tử của Trung Quốc tại Hoa Kỳ phải đăng ký hoạt động dưới hình thức “cơ quan nước ngoài”, và buộc tất cả các trường đại học Hoa Kỳ phải công khai những món quà có giá trị lớn từ các nguồn nước ngoài, theo Reuters.

Các Viện Khổng Tử, do chính phủ Trung Quốc điều hành, cung cấp các chương trình ngôn ngữ và văn hoá cho hơn 100 trường cao đẳng và đại học tại Hoa Kỳ. Các viện này bị chỉ trích là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ảnh hưởng lên giáo dục bậc cao của Hoa Kỳ.

Nghị sĩ Marco Rubio, Nghị sĩ Tom Cotton và Dân biểu Joe Wilson đã trình “Đạo luật minh bạch về ảnh hưởng nước ngoài”, yêu cầu các viện phải đăng ký theo Luật đăng ký đối với cơ quan nước ngoài (FARA).

Đạo luật còn yêu cầu các trường đại học phải công khai các khoản đóng góp, hợp đồng hoặc quà tặng bằng hiện vật có giá trị từ 50.000 đôla trở lên từ bất kỳ nguồn nước ngoài nào. Đạo luật được đưa ra trong bối cảnh các giới chức Hoa Kỳ đang ngày càng quan ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền giáo dục của Hoa Kỳ.

Cấm dùng ngân sách Bộ Quốc phòng để tài trợ bất cứ hoạt động nào của Viện Khổng Tử

Quốc Hội đã thông qua đạo Luật Ủy Quyền Quốc Phòng (NDAA) (The National Defense Authorization Act) cho tài khóa 2019 hồi tháng 8 năm 2018. Quốc Hội kèm vào luật này một điều khoản cấm các trường đại học ở Mỹ sử dụng kinh phí của ngân sách của Bộ Quốc Phòng Mỹ để phục vụ cho bất kỳ chương trình nào có liên quan đến Viện Khổng Tử hoặc trường Hoa ngữ do chính quyền Trung Quốc tài trợ.

Bộ QP Mỹ  hiện có chương trình đào tạo Hoa ngữ riêng, giao cho các trường đại học thực hiện nhằm tạo nguồn cho nhân sự phụ trách an ninh quốc gia liên quan đến Trung Quốc trong tương lai.

Với điều luật mới này, các trường đại học nếu muốn mở cả chương trình Hoa ngữ được chính quyền Trung Quốc tài trợ sẽ phải xin phép Bộ QP Mỹ, đồng thời bảo đảm hai khóa đào tạo hoàn toàn tách biệt, theo tờ báo The Washington Post cho biết.

Chủ tịch nước Việt Nam Cộng Sản đã từ trần

Theo bản tin của Đài Truyền Hình VTV 1, ông Trần Đại Quang đã chết lúc 12 giờ trưa ngày 21 tháng 9 năm 2018 tại một quân y viện.

Trong khi những thông tin trên dòng chính kể lể tiểu sử dài dòng về ông Quang thì trên mạng xã hội hiếm thấy những lời xúc động về cái chết này.

Trần Đại Quang, trong thời gian tại chức, qua bộ máy công an đã trấn áp, khủng bố, giam cầm, đánh đập, tra tấn, giết hại hàng ngàn đồng bào vô tội, nhất là thảm sát dã man hàng trăm đồng bào thiểu số theo đạo Tin Lành.

Một câu hỏi đang rộ lên là liệu Nguyễn Phú Trọng sẽ kiêm nhiệm luôn chức Chủ tịch nước nhân dịp này hay không.

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy qua đời hôm 18/9, hưởng thọ 84 tuổi.

Tính đến 16:00 hôm 19/9, chưa thấy truyền thông Việt Nam đưa tin về việc ông Dy qua đời, nhưng con trai ông đã xác nhận tin buồn trên trang Facebook cá nhân.

Ông Dương Danh Dy được nhìn nhận "là một trong những người hiểu Trung Quốc nhất" và từng có nhiều bài viết về quan hệ Việt-Trung, Chiến tranh biên giới 1979 và Hội nghị Thành Đô.

Năm 1977, ông được lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam cử sang làm bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, chuyên làm công tác nghiên cứu.

No comments:

Post a Comment