21 December 2023

Liệu hầu hết người Nga có nhận ra họ đang bị Putin lừa không?

 (Do most Russians realize they are being fooled by Putin? - Quora Digest )

Năm 2012, Agalarov nhấn mạnh rằng Putin nên cai trị suốt đời.

“Tôi hoàn toàn chân thành tin rằng Vladimir Vladimirovich Putin là một lựa chọn lý tưởng cho nước Nga,” Agalarov nói trong cuộc phỏng vấn năm 2012 với kênh truyền hình tự do “Dozhd”. Hãy để ông ấy hoàn thành công việc ông ấy đã bắt đầu, Agalarov nài nỉ: “Theo nghĩa lịch sử, 20 năm chẳng là gì cả”.

Bây giờ là năm 2023 và Putin đã cầm quyền được 23 năm, và mọi người đều thấy rõ rằng ông ấy sẽ cầm quyền suốt đời. Giấc mơ của Agalarov đã thành hiện thực. Nước Nga có Putin suốt đời.

Trong khi đó, Agalarov đã định cư gia đình và hàng tỷ USD của mình ở Mỹ. Vợ và con gái của ông đã là công dân Hoa Kỳ.

Không ai trong số những người được gọi là “tinh hoa” của Nga, những người áp đặt sự cai trị của Putin lên đất nước, ca ngợi Putin, tài trợ cho Putin, ủng hộ Putin - nhưng không ai trong số họ muốn cuộc sống ở Nga cho riêng mình.

Tất cả họ đều mơ về “phương Tây tà ác”.

Nhiều người trong số họ đã ở đó. Hầu hết con cái của giới “tinh hoa” Nga đều sống ở phương Tây.

Họ để lại cho người Nga một đất nước bị cướp bóc và tàn phá, một nhà độc tài suốt đời và phải chịu trách nhiệm về những tội ác mà họ, những “tinh hoa”, đã gây ra.

Họ rất thoải mái với Putin. Ông ta cho phép đất nước bị cướp bóc với một phần nhỏ họ phải trả cho Putin. Không ai trong số họ dự định sống ở Nga, không ai dự định nuôi con ở đó.

Trong khi Putin nắm quyền, họ có thể kiếm tiền và sống ở nước ngoài.

Dưới thời nhà độc tài Putin, các quy tắc đều rõ ràng, ai phải trả tiền và phải trả bao nhiêu để tiếp tục được kinh doanh, và các mối liên quan đã được xác  lập.

Trong một nền dân chủ, một nhà lãnh đạo mới có thể muốn sắp xếp mọi việc theo cách khác, họ có thể thua trong cuộc cạnh tranh.

Họ đối xử với Nga như một mỏ vàng trả giá cho lối sống của họ. Không có ai sống trong mỏ.


Araz Agalarov and his family.

None of the so called Russia’s “elites", who imposed Putin's rule on the country, praised Putin, financed Putin, supported Putin — none of them want life in Russia for themselves.

They all dream of the “evil West”. 

Thành phố Krasnoyarsk, Nga.




 

Dân số: 1 triệu. Đây là nơi đặt nhà máy nhôm "RUSAL" và nhà máy chế tạo cơ khí, nơi chế tạo hoả tiễn của Nga. Những hoả tiễn này không đáp xuống Mặt trăng được nhưng lại tấn công thành công các tòa nhà dân sự ở Ukraine. 

Ba mươi triệu người Nga sống không có nước sinh hoạt; 38 triệu không có cống thoát nước; 23 triệu không có sưởi; 49 triệu không có nước nóng; 46 triệu không có xăng; và 146 triệu người không có hy vọng có một cuộc sống đàng hoàng. Vậy thì ai muốn sống trong cái hố nhầy nhụa này? Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền ở đó, vâng. Rủi ro lớn nhưng cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Nhưng gia đình lại là chuyện khác; gia đình cần sống giữa mọi người. Nền kinh tế Nga là nền kinh tế của một thuộc địa, từ đó tài nguyên thiên nhiên được xuất khẩu, trong khi đất nước này thiếu những kỹ năng căn bản để sản xuất hàng tiêu dùng căn bản. Đối với toàn bộ giới “tinh hoa” của Putin, nước Nga là máng ăn, họ sống trong một thế giới văn minh, nơi họ có các quyền, nơi họ được hưởng luật pháp như mọi công dân khác. Và tất cả những gì họ cần làm là ca ngợi Putin và chúc ông cai trị mãi mãi.

Muốn sống khoẻ khoắn ở Nga, người ta cần phải gia nhập đảng cầm quyền "Nước Nga Thống Nhất" và là một người đầy tớ trung thành. Nếu bạn chuẩn bị làm một số điều khủng khiếp cho đảng phái và sa hoàng (ý nói đảng cầm quyền và Putin) - vi phạm luật pháp và từ bỏ đạo đức, thì bạn có thể tiến xa. Mọi người đều hiểu các quy tắc và ý nghĩa. Nhát gan không dám trở thành một tên cướp? Vậy thì hãy "đứng ngoài chính trị" và chỉ cần lặp lại những lời lẽ trên TV. Hãy làm hòa với những bất công và dối trá xẩy ra hằng ngày, đồng thời tìm ra điều gì đó mang lại cho bạn niềm vui. Đối với hầu hết người Nga, đó là rượu rẻ tiền.  


(Điền Thảo biên dịch từ Quora Digest)

No comments:

Post a Comment