14 March 2018

TT Trump thông báo thay thế Ngoại trưởng Tillerson bằng giám đốc CIA Mike Pompeo.

Tân ngoại trưởng bổ nhiệm  Mike Pompeo
đang chờ Thượng Viện chuẩn y
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo thay thế chức ngoại trưởng Mỹ của ông Rex Tillerson bằng giám đốc CIA Mike Pompeo.

Bà Gina Haspel sẽ thay ông Pompeo, trở thành người phụ nữ đầu tiên nhậm chức giám đốc CIA, thay ông Pompeo.

Ít phút trước, phát ngôn viên Nhà Trắng đã thay mặt tổng thống Donald Trump gửi đi thông điệp về sự kiện này:

Tôi rất tự hào được đề cử Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), ông Mike Pompeo, vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ. Ông Mike đã tốt nghiệp xuất sắc tại Học viện Quân sự ở West Point, phục vụ trong quân ngũ với sự nhiệt huyết và tốt nghiệp bằng danh dự tại Trường Luật Harvard. Sau đó, ông tiếp tục phục vụ trong Hạ viện Mỹ với nhiều trọng trách khác nhau. Với cương vị là giám đốc CIA, ông Mike xứng đáng có được sự ngợi ca từ các thành viên lưỡng đảng vì công lao củng cố năng lực tình báo Mỹ, hiện đại hóa khả năng tấn công và phòng thủ của chúng ta cũng như xây dựng mối quan hệ khăng khít với bạn bè và đồng minh trên khắp cộng đồng tình báo quốc tế.

Tân ngoại trưởng bổ nhiệm  Mike Pompeo đang chờ Thượng Viện chuẩn y.

**

Có nhiều bất đồng giữa ngoại trưởng Rex Tillerson với tổng thống Mỹ.

Đường hướng giải quyết một số vấn đề quốc tế  có những bất đồng giữa Tổng thống Trump và ngoại trưởng ra đi Tillerson đặc biệt như:

- Thỏa Ước Khí Hậu Paris. TT Trump không muốn níu kéo hiệp ước như ý ngọai trưởng của mình.

- Kế hoạch dời tòa đại sứ Mỹ ở Tel Aviv tới Jerusalem. Tillerson muốn kéo dài thời gian di dời trong khi Ô Trump muốn thực hiện kế hoạch chóng vánh.

- Thỏa hiệp nguyên tử với Iran. Ông Trump  nói “Cứ nhìn thỏa hiệp Iran thì biết. Tôi nghĩ đây là thỏa hiệp tồi, nhưng tôi nghĩ ông ấy (Tillerson) lại không thấy như vậy.”  Tillerson ủng hộ thỏa hiệp hiện tại với Iran, ký cùng với năm cường quốc khác hồi năm 2015.

- Bắc Hàn. Trong cuộc đối đầu với Bắc Hàn, trong lúc ông Trump đe dọa Bình Nhưỡng sẽ gặp “lửa và cơn thịnh nộ” nếu Chủ Tịch Kim Jong Un bắn hỏa tiễn vào Mỹ, ông Rex Tillerson lại đến Bắc Kinh hồi Tháng Năm, 2017, tìm phương cách ngoại giao để giải quyết.

Trong lúc Tillerson nói chuyện với Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, ông Trump tweet ra: “Thôi đừng phí thời giờ vô ích Rex ơi. Lo mà về nhà đi.”

No comments:

Post a Comment