13 February 2018

Sài Gòn trước Tết: Những giọt mồ hôi sau đóa hoa


Chợt nổi hứng hai vợ chồng đèo nhau đi một góc Sài Gòn để xem thiên hạ đón tết.

Tránh không ra quận 1, vì nơi đây mọi thứ đầy những hoa hòe hoa sói, đèn đuốc lòe loẹt, khẩu hiệu mụ mị. Chỉ muốn mục kích cảnh những người một nắng hai sương chăm sóc hoa cảnh quanh năm cầu mưu sinh trong viễn cảnh kinh tế ngày một bết bát, tầng lớp đại đa số dưới đáy xã hội mong gì phú quý sinh lễ nghĩa.

Tự nhận thấy mình có lỗi khi chỉ ghé qua chụp vài tấm hình rồi bỏ đi săn ảnh khác: ai vất vả trồng bông hoa, săn sóc, chuyên chở đến nơi bán, dựng lều chõng, chong đèn đêm lạnh canh hoa để đa số khách đến ngắm hơn là mua. Vừa tình cờ xem một video clip, trong đó người bán hoa giận dữ đập nát hết cả hoa lẫn chậu của mình để bọn hôi của rắp tâm không mua, dù với giá rẻ như bèo, kiên nhẫn đợi đến đêm 30 tết khi người bán không bán được phải bỏ của chạy lấy thân, thế là mỗi người ôm một chậu về nhà chưng tết không phải bỏ tiền ra mua!

Ý thức tha nhân của người Việt mình bây giờ gần như triệt tiêu khi phải sống chung với dối trá đã quá lâu, không còn kỳ vọng phục hồi được dân tộc tính nhân bản nữa rồi.

Chúc mọi người bên ấy luôn đầy đủ sức khỏe, đầy ắp cảm hứng với bút, với cọ và duy trì TTR bền vững.

Người Sài-Gòn
10 tháng 2, 2018

 (Gõ vào hình để phóng lớn)





No comments:

Post a Comment