16 January 2018

Đôi dòng về Super Bowl LII (52)

Phóng…đại viên Nguyên Trần

Các trận đấu tranh giải bầu dục hay còn gọ̣i là bóng cà na      (American Football-khác với English Football là bóng tròn soccer) mùa 2017-2018 sắp kết thúc vòng loại cũng như vòng trong (play off). 
      
Kết quả của bốn trận tranh đầu bảng (division round) hay có thể gọi là vòng tứ kết trong hai ngày thứ bảy 13/1/2018 và chúa nhật 14/1 là:
        Atlanta Falcons         10 -  15     Philadelphia Eagles
        Tennessee Titans       14  - 35     New  England Patriots
        Jacksonville Jaguars  45  - 42     Pittsburg Steelers
        NO Saints                  24  - 29     Minnesota  Vikings
     
Như vậ̣y chúa nhật 21/1 sẽ có hai trận thi đấu tranh giải vô đị̣ch hiệp hôi AFC (American Footbal Conference Championship) và NFC (National Football Conference Champioship) như sau:
    (AFC) Jacksonville at NE
    (NFC) Philadelphia at Minnesota                                      

Trong bốn đội nầy và ngay cả trong  tám đội của vòng tứ kết vừa qua thì đội Philadelphia Eagles là đội yếu nhất và sở dĩ họ thắng được Atlanta 15-10 trong vòng tứ kết là vì Atlanta trong ngày bad mood còn Philadelphia thì hay hổng bằng hên. Lý do sự xuống dốc của đội Philadelphia là cầu thủ ném banh xuất sắc (quarterback – quarterback của một đôi bóng bầu dục chính là thủ quân linh hồn của đội đó) Carson Wentz đã bị chấn thương đầu gối trái nên phải nghỉ chơi từ ba tuần nay. Đội Phili phải đưa tay ném bóng phòng hờ thuộc loại cóc xoài ổi mận là Nick Foles thay thế và hoàn toàn không hy vọng gì cái cup Super Bowl. Anh ta là một trong những quarterbacks bị sack (hậu vệ đic̣h ôm vật) và ném bóng vào tay địch (interception) nhiều nhất.
    
Thế nên trong trận NFC  Championship, tôi chắc chắn là Minnesota ngoài tay ném banh Case Keenum xuất sắc còn thêm lợi thế chơi trên sân nhà,  họ sẽ thắng Philadelphia dễ dàng. Vấn đề là không biết số bàn thắng của họ có cover được kèo chấp (point spread) của Las Vegas hay bookie không?
          
Riêng trậ̣n AFC Championship giữa Jacksonville và New England thì tuy Jacksonville cũng là đội khạ́ nhưng tay ném banh Blake Bortles  và tay bọc hậu (running back) De Fournette về talent cũng như kinh nghiệm không thể nào sánh bằng tay ném banh của NE là Tom Brady(chồng của đệ nhất siêu mẫu Gisele Bundchen  người cổ súy việc đàn bà cứ tự nhiên breast feeding cho con nơi công cộng) và tay nút chặn (tight end) Rob Ronkowski chuyên chụp banh xa.
    
Như vậy most likely là Super Bowl LII (52) năm nay sẽ là cuộc tranh tài giữa hai đội New England Patriots và đội Minnesota Vikings. Có thể nói đây là trân thi đấu tiêu biểu giữa đệ nhất tấn công NE và đệ nhất phòng thủ Minnesota. Nhưng tôi tiên đoán co may thắng cho NE 6O% và Minnesota  40%.
       
Trận Super Bowl LII sẽ được diễn ra vào  lúc 6:30 pm ET ngày chúa nhật 4 tháng 2 năm 2018 tại sân vận động mới US Bank Stadium thành phố Minneapolis, Minnesota với sức chứa 70,000 người. Như vậy nếu thắng Philadelphia để vào Super Bowl, đôị Minnesota sẽ được chơi trên sân nhà,

Cost of 30-second commercial    $7.7 million

Đây không phải là một ưu tiên  mà vì họ đã xin làm host Super Bowl từ hơn ba  năm trước rồi. Chỉ là sự trùng hợp mà thôi.
     
Và bây giờ tôi xin nói tới vài con số kinh hoàng về Super Bowl  LII để thấy “đế quốc Mỹ dãy chết” nhưng không dãy chết chút nào như bè lũ mafia CS quen thói ăn tục nói phét.
    
Trước hết xin nói về giá vé vào cửa xem NFL thoạt nghe qua thật khó tin nhưng đó là sự thật. Giá thấp nhất là 2,783 mỹ kim  cho tới giá cao nhất là...21,005 mỹ kim. Nói thiệt nha số tiền cái vé nầy còn hơn tiền lương trong một năm của một số dân ở Bắc Mỹ và đa số người dân Việt Nam làm lụng đầu tắt mặt tộ́i cả đời cũng không được. Chưa nói đây chỉ là giá vé chính thức của Ban Tổ Chức, còn nếu mua vé tại cửa bị phe scalp  bán chơ đen thì còn hao tài hơn nhiều.  Ngoài ra, tiền valet parking lên tới 2,000 mỹ kim.
    
Chương trình half time show sẽ do nam ca sỹ Justin Timberlake  phụ trách.  Về con số khán giả thì ngoài 70,000 đã book vé, người ta dự đoán sẽ có 200 triệu người tại Mỹ và 300 triệu người trên thế giới xem qua hệ thống truyền hình.  Ngoài ra tại hầu hết các thành phố lớn nhỏ  ở Bắc Mỹ đều có những dome, hall  hay quán ăn cà phê với những máy truyền hình lớn để khán giả mua vé vào xem.                                 
Đài truyền hình NBC độc quyền live trận đấ́u và charge tiền quảng cáo thương mại với chi phí là 7.7 triệu mỹ kim chỉ cho 30 giây ̣(7.7 million dollars commercial charge for only 30 second on spot). Nên nhớ giùm là tiền Mỹ chớ hổng phải là tiền Việt Cộng đâu nha.  Còn riêng số lượng cánh gà chiên bán ra trong ngày Super Bowl năm nay, Hội Đồng gia cầm quốc gia (NCC-National Chicken Council) ước tính dân Mỹ sẽ tiêu thụ 1.7 tỷ cánh gà (170 triệu pounds).
        
Thêm vào đó, đa số các hotel tại Minneapolis sẽ không còn chỗ nên đây cũng là dịp cư dân địa phương nhất là đồng hương cho mướn nguyên căn nhà hay phòng riêng với giá cao trong mấy ngày Super Bowl như một nghiệp vụ ăn theo.                                                

Và sau cùng, tôi sẽ viết bài tường thuật trận Super Bowl mong đợi nầy…. nếu có  bạn nào chịu đọc chứ viết mà không ai thèm đọc thì buồn… năm phút. Nếu có viết thì phải ít nhất là hai ly cà phê espresso./.                                                                
                               
Toronto 14/1/2018
Phóng… đại viên Nguyên Trần

No comments:

Post a Comment