26 September 2017

Lối Mòn, tranh A.C.La


Lối Mòn
(Tough Path)

Oil on canvas, 18x24 inch (47x61 cm)
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
**

Lảm nhảm quanh bức tranh

Giữ sức khỏe, cách hay nhất là đi bộ. Vừa đơn giản lại không tốn nhiều tiền mua máy móc và chật nhà. Nhưng đi bộ quanh nhà mình mãi cũng chán trong khi đó vùng trong và quanh thành phố tại hạ đang sống, Hamilton City, có rất nhiều khu bảo tồn có rừng, có thác nước, sông suối với lối đi bộ quanh co. Hai trong số những nơi này là khu Thác Albion và Thác Smockey Hollow chỉ cách xa nhà 10-15 phút lái xe. Quả là một điều thích thú, và may mắn. . .

Tôi đậu xe, lấy theo chiếc gậy, lần mò vào lối dã hành. Chưa đi được bao lâu, gặp ngay một bà chắc cũng thích thiên nhiên như mình, đi ngược chiều, mồ hôi nhễ nhại, thở hổn hển nói: "Wow! Tough path." (Lối gồ ghề quá!). Tôi tính trả lời: "Vậy mới thú" (But amazing, though!) nhưng bà ấy đi nhanh quá. Mình thì lại thuộc nhóm phản ứng chậm vì ...hơi già! Bà ta thuộc loại khỏe; đi một vòng con đường mòn không đoạn nào thẳng, và phẳng. Quanh co, lên xuống dốc,  mặt đường đá to nhỏ chen với đất. Đi nhanh như bà ta chỉ dăm mười phút là đã toát mồ hôi, vậy mà vẫn còn sức để nói năng sau khi đi một vòng thì là người yếu sao được.

Nói về cái phản ứng không được nhanh nhẹn của tuổi già, nghĩ lại có lần thấy phái ngượng và xấu hổ. Một hôm ghé tiệm sách mua một quyển bây giờ quên tên rồi. Tiện hạ ra quầy trả tiền và anh chàng nhân viên gói sách đưa cho tôi nói "Enjoy your book, Sir". Không biết trời xui đất khiến thế nào mà hôm ấy tôi nhanh miệng đáp "You too!". Chúa ơi! Nói xong tôi ngượng chín người. Chàng thanh niên tính tiền chiếu ánh mắt ngỡ ngàng vào tôi khiến tôi muốn độn thổ cho rồi! Có thể anh ta nghĩ rằng tôi mua giùm sách cho một người khác chứ không phải cho tôi đọc. Từ hôm đó bụng bảo dạ hãy cứ chậm rãi mà nói; chẳng ai trách người không còn trẻ chậm chạp đâu.

Thiết nghĩ sức bén nhậy nơi người lớn tuổi sẽ suy giảm nhanh nếu thiếu thể dục. Dưỡng khi, cảnh vật những nơi thoáng mát ngoài thiên nhiên hẳn sẽ giúp trí óc minh mẫn hay ít ra giảm mức thoái hóa của não bộ nhiều, rất nhiều.

Bức tranh trên đây vẽ một góc trong khu dã hành 'Thác Smockey Hollow', Hamilton, Ontario.

(A.C.La)



No comments:

Post a Comment