14 September 2017

Jimmy Carter khuyên Trump: 'Hãy gìn giữ hòa bình ... hãy nói thật'

BILL BARROW , Associated Press • Ngày 12 tháng 9 năm 2017

ATLANTA (AP) - Hôm thứ Ba, Cựu Tổng thống Jimmy Carter đã đưa ra một bản cáo trạng chỉ trích chính sách đối ngoại và các vấn đề nội bộ của Hoa Kỳ. Ông nói rằng chính sách tiền tệ làm cho quốc gia giống như một "bọn đầu sỏ hơn là một nền dân chủ" và mô tả Donald Trump như là một thất vọng trên sân khấu thế giới .

Những lời chỉ trích của Carter, được đưa ra trong bản phúc trình hàng năm của ông cho những người ủng hộ Trung tâm Carter ở Atlanta hậu-tổng thống, đã vượt qua Trump, nhưng ông đặc biệt phê bình hướng đi của quốc gia dưới sự lãnh đạo của vị tổng thống Cộng hòa.

Tổng thống thứ 39, thuộc đảng Dân chủ, đã đưa ra lời khuyên này cho tổng thống thứ 45: "Hãy gìn giữ hòa bình, quảng bá nhân quyền và hãy nói thật."

Carter, 92 tuổi, đã không đề cập rõ ràng đến những trao đổi doạ dẫm của TT Trump với nhà độc tài Kim Jong-un của Triều Tiên Trump trong mùa hè này, nhưng cựu tổng thống Mỹ nói rằng Hoa Kỳ nên liên hệ trực tiếp với nhà lãnh đạo bán đảo và thảo luận về một hiệp ước hòa bình để thay thế cho thỏa ước ngừng bắn đã chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Carter nói : "Tôi sẽ đưa người đứng đầu của tôi đến Bình Nhưỡng ngay lập tức, nếu tôi không đi"; nên biết rằng ông đã ba lần đến nước này, ngay cả khi các chính quyền liên tiếp của Mỹ từ chối giao dịch với chế độ này.

Carter cho biết, người Bắc Triều Tiên muốn có một hiệp định đảm bảo Mỹ sẽ không tấn công trừ khi Triều Tiên tấn công Hoa Kỳ hoặc một đồng minh, đặc biệt là Hàn Quốc. Ông nói: "Cho đến khi chúng ta nói chuyện với họ và đối xử với họ với sự tôn trọng - như những con người, họ là gì - tôi không nghĩ chúng ta sẽ đạt được tiến triển".

Ông cũng bác bỏ sự lạc quan của Trump rằng Trump có thể kiến tạo hòa bình Trung Đông. Trump đã giao nhiệm vụ này cho con rể của mình, Jared Kushner, giải quyết một vấn đề đã làm phật lòng chính quyền Hoa Kỳ từ nhiều thế hệ, nhưng đặc biệt là tổng thống Trump đã rút lại sự ủng hộ vị thế của Hoa Kỳ đang nắm giữ lâu nay kêu gọi giải pháp hai quốc gia Israel và Palestine.

Carter nói rằng ông "thực thất vọng" rằng bất cứ điều gì Trump đưa ra sẽ đem lại "công lý cho người Palestine."

Carter nói: "Tôi không nghĩ rằng Trump hay các thành viên trong gia đình của ông đang làm gì trong sự tôn trọng này”. Ông chỉ trích cả lãnh đạo Israel và Palestine thiếu tính linh hoạt, nhưng ông đã nêu ra Thủ tướng Israel Benjamin Netenyahu, một đồng minh của Trump, "không có ý định chấp nhận giải pháp hai quốc gia".

Cựu tổng thống và phu nhân, Rosalynn, chủ yếu hướng về chính trị đảng phái, từ lâu đã có vai trò tích cực trong Đảng Dân chủ. Nhưng họ duy trì sự ủng hộ cao độ thông qua Trung tâm Carter, tập trung vào quyền con người, y tế công cộng và các cuộc bầu cử dân chủ.
. . . . . . .

TNT phỏng dịch

No comments:

Post a Comment