17 April 2017

Đông Bắc Á: Tin ngắn những ngày qua

Phó tổng thống Mỹ thăm vùng phi quân sự Nam-Bắc Hàn Quốc.

Phó TT Mike Pence đang trong lịch trình 3 ngày thăm Hàn quốc và ông đã đến quan sát vùng phi quân sự. Đây là lần đầu tiến ông đến bán đảo Triều Tiên từ khi đắc cử Phó Tổng thống, nhưng là lần thứ hai một chính khách cao cấp Hoa Kỳ đến đến đây trong vòng chỉ hơn một tháng. Vào trung tuần tháng ba vừa qua ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã đến Nam Hàn và nói rằng giai đoạn kiên nhân chiến lược của Hoa Kỳ với Bắc Triều Tiên đã chấm dứt.

**

Triều Tiên Phóng hỏa tiễn thất bại

Cả Hàn Quốc và Mỹ xác nhận Triều Tiên sáng nay thực hiện phóng thử tên lửa nhưng đã thất bại. Lầu Năm Góc nói tên lửa 'nổ ngay lập tức' khi vừa được phóng.

Reuters dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa rạng sáng 16/4 gần Sinpo, trên bờ biển phía đông nước này, nhưng đã thất bại.

Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nói phát hiện tên lửa phóng vào lúc 6h21 sáng nay theo giờ Bình Nhưỡng. "Tên lửa đã nổ gần như ngay lập tức", Dave Benham, phát ngôn viên của Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, nói. "Loại tên lửa được phóng đang được phân tích".

“Triều Tiên đã phóng một tên lửa không xác định từ khu vực gần Sinpo sáng nay (16/4) nhưng bị nghi là đã thất bại”, Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay.

**

Không quân Mỹ đã điều động máy bay chuyên đánh hơi các vụ thử hạt nhân WC-135 đến Nhật Bản nhằm đề phòng việc Triều Tiên thử hạt nhân.

Máy bay đánh hơi phóng xạ có 2 muỗng bên hông máy bay để thu thập mẫu vật trong khi bay. Phi hành đoàn có thể phân tích mẫu vật trong thời gian thực giúp xác nhận các vụ thử hạt nhân cũng như xác định tính chất của đầu đạn.

Đây không phải là lần đầu tiên WC-135 được triển khai gần bán đảo Triều Tiên. Trong năm 2011, WC-135 đã được triển khai đến Nhật Bản để theo dõi sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Trong tháng 2, máy bay này cũng được điều động đến Anh để điều tra nguồn phóng xạ bí ẩn ở châu Âu.

**

Đề xuất của Bắc Kinh để hòa hoãn với Bắc Triều tiên bị Mỹ và Nam Hàn bác bỏ

Mỹ, Hàn Quốc thẳng thừng từ chối đề xuất của Trung Quốc Trung Quốc đã không thành công trong nỗ lực làm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khi cả Mỹ và Hàn Quốc đều lên tiếng bác đề xuất của Bắc Kinh ngừng các cuộc tập trận chung để đổi lấy việc Bình Nhưỡng “đóng băng” các chương trình hạt nhân và tên lửa. Lý giải về việc bác đề xuất của Ngoại trưởng Hoa Lục Vương Nghị, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki R. Haley nói với các phóng viên sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York: “Chúng tôi cần phải thấy một hành động nào đó tích cực từ phía Triều Tiên”.

No comments:

Post a Comment