11 November 2016

Phụ nữ gốc Việt đầu tiên thắng ghế Hạ viện Mỹ

Stephanie Murphy
Bà Murphy nói bà tham gia vào cuộc đua này vì quá thất vọng bởi cơ chế thiếu hiệu quả và bế tắc tại Washington.

Bà Stephanie Murphy, phụ nữ gốc Việt, vừa thắng chức dân biểu liên bang Hoa Kỳ.

New York Times đưa tin bà Murphy, thuộc đảng Dân chủ được 51,5% phiếu trong khi đối thủ của bà, dân biểu John Mica, người của đảng Cộng hòa, được 48,5% phiếu.

Bà Murphy đại diện cho Ðịa Hạt 7 tại Florida và là phụ nữ người Việt đầu tiên làm dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ.

Người gốc Việt đầu tiên vào Quốc hội Mỹ là ông Joseph Cao (Cao Quang Ánh), cựu dân biểu Địa hạt 2 của tiểu bang Louisiana tại Hạ viện Hoa Kỳ từ năm 2009 đến 2011.

Được biết tên Việt Nam của bà Stephanie Murphy là Ðặng Thị Ngọc Dung.

Bà cùng gia đình vượt biên năm 1979 khi mới được 6 tháng tuổi.

Phản ứng sau khi có kết quả của cuộc bầu cử hôm 8/11, bà Stephanie Murphy viết trên website tranh cử của mình:
"Tôi rất vinh dự và cảm kích bởi sự tin tưởng của người dân Florida đã gửi gắm để tôi để đại diện cho họ tại Quốc hội Hoa Kỳ."
"Tôi cũng tự hào rằng chiến dịch của chúng ta đã đưa ra tiếng nói về những giá trị và ưu tiên của địa hạt mới và đa dạng này, và đó là lý do tại sao cuối cùng chúng ta đã giành được thắng lợi."

"Đây là một chiến dịch tranh cử tập trung vào các chủ đề chứ không phải là đảng phái và tôi sẽ áp dụng cách tiếp cận tương tự của mình tại thủ đô của đất nước chúng ta."
"Tôi tham gia vào cuộc đua này bởi vì tôi đã quá thất vọng bởi cơ chế thiếu hiệu quả và bế tắc tại Washington - nơi mà lợi ích đặc biệt và các chính khách chuyên nghiệp là những người duy nhất được hưởng lợi từ một chính phủ yếu kém," bà nói.
(Nguồn: BBC.com, 10 tháng 11 2016)

No comments:

Post a Comment