04 November 2016

Như Thương, người chỉ “ở” với Thơ

T.Vấn

Nhà thơ nữ Như Thương lại vừa cho ra mắt một tập thơ. Như vậy, chỉ trong thời gian hơn 10 năm từ 2004 tới nay, cô đã cho ra đời 7 tập thơ. Đó là chưa kể sức sáng tác miệt mài của cô cho trang T. Vấn & Bạn Hữu. Liên tục từ nhiều năm nay cứ mỗi tuần một bài thơ, mà mỗi bài thơ là một dấu ấn rất đậm nét Như Thương, rất đậm nét nữ tính và luôn luôn đầy ắp những trăn trở không chỉ những ưu tư riêng mình về thân phận, về tình yêu, mà còn về tha nhân, về những số phận cơ cực nơi quê nhà, về những người lính một thời hy sinh thân thể, tuổi trẻ cho quê hương.

Thế nên, cầm tập thơ của Như Thương, tôi không ngạc nhiên lắm với cái tên mà cô đặt cho tập thơ mới nhất này: "Không có thơ, Ta ở với ai . . ."

Ở trang : Thay Lời Tựa của tập thơ, vỏn vẹn chỉ có hai câu thơ:
Ta về ở với đại ngàn
Ngắm trăng, ngắm núi, ngắm hoàng hôn rơi . . .
Hình như người thơ muốn tự trả lời câu hỏi mà cô dùng làm tên chung cho tập thơ, nhưng “ở với đại ngàn” và “ngắm trăng, ngắm núi, ngắm hoàng hôn rơi” thì cũng đã là “ở với nàng thơ“?

Như thường lệ, những tập thơ của Như Thương tràn đầy màu sắc Cầm Kỳ Thi Họa. Tôi bắt gặp nhiều bức ảnh nghệ thuật của HươngKiềuLoan – một ống kính chuyên nghiệp của trang TV&BH, dù chị chưa bao giờ tự nhận mình là chuyên nghiệp -của Phạm Hiền, của Xuân Lục, của Trần Dzung; những bức tranh nghệ thuật của các họa sĩ Phùng Đạt, Nguyễn Thế Vĩnh . . . Và không thể không nhắc đến những bản nhạc phổ thơ Như Thương của Nguyễn Hữu Tân, của Phan Ni Tấn được in ở cuối tập thơ.

Giữa lúc người đọc thơ ngày càng ít hơn người làm thơ. Giữa lúc hoạt động xuất bản sách “quy ước” (in giấy) ngày càng lụn dần đi nhường chỗ cho sự rầm rộ của hoạt động xuất bản sách “điện tử”, người thơ Như Thương vẫn là Như Thương của ngày xưa không hề suy suyển, không hề cho thấy nàng nao núng đầu hàng số phận. Nàng vẫn ngẩng cao đầu đi giữa dông bão (trận bão Matthew tháng 9 vừa qua ở Florida tuy có buộc Như Thương phải di tản nhưng những bài thơ vẫn cứ ra đời, sách vẫn cứ “đến hẹn lại lên” . . .). Có lẽ, bên cạnh nàng luôn có người tình chung thủy “nàng thơ” nâng đỡ, an ủi, che chở . . . chăng?

Trang T.Vấn & Bạn Hữu, mảnh đất lành cho con chim Như Thương khi ngứa cổ muốn hót chơi thì cứ hót, xin trân trọng giới thiệu ấn bản điện tử tập thơ mới nhất của Như Thương: Không có thơ, Ta ở với ai . . .

Tuy nhiên, nhà thơ của chúng ta vẫn sẵn sàng dành ưu ái cho những độc giả “quy ước”, muốn được cầm quyển thơ đầy màu sắc này trên tay, cứ liên lạc về:

Nhuthuong@gmail.com

Chúc nhà thơ suốt đời hạnh phúc bên nàng thơ chung thủy.

T.Vấn
(Nguồn: Blog T.Vấn)

Xin bấm vào dưới đây để đọc hoặc đem về máy ấn bản điện tử tập thơ: Không có thơ, Ta ở với ai . . .

No comments:

Post a Comment