11 November 2016

Chiến thắng Trump ảnh hưởng Canada ra sao

OTTAWA, Canada (NV) – Chiến thắng ngoạn mục của ông Donald Trump gây chấn động trên toàn thế giới, choáng váng các thị trường và giới lãnh đạo chính trị toàn cầu. Trong đó, Canada, nước láng giềng phương Bắc, có thể cảm nhận ảnh hưởng hơn cả, bài viết của hai tác giả Peter Goffin và Alexander Panetta của Canadian Press.

Theo bài báo, Thủ Tướng Justin Trudeau viết trong tuyên bố chúc mừng ông Trump như sau: “Canada không có người bạn, đối tác và đồng minh nào gần gũi hơn Hoa Kỳ.”

Dưới đây là một số khía cạnh mà Canada có thể bị ảnh hưởng sau chiến thắng của ông Trump.

Về khí hậu, trong khi Canada có rất nhiều dự án khí hậu với Hoa Kỳ, ông Trump hứa hẹn sẽ kéo Hoa Kỳ ra khỏi các thỏa thuận khí hậu quốc tế. Ông tuyên bố sẽ xóa sạch các chính sách khí hậu nhà kính của Tổng Thống Barack Obama.

Về thương mại, ông Trump nhiều lần yêu cầu đàm phán lại NAFTA, hoặc sẽ hủy bỏ. Điều này có thể gây bồn chồn lo lắng cho Canada, đất nước có ba phần tư lượng xuất cảng sang Mỹ.

Về dự án Keystone XL, ông nhiều lần tuyên bố ủng hộ việc xây dựng đường ống kéo dài từ Alberta. Một tài liệu trong chiến dịch tranh cử cho thấy ông muốn mời tổng công ty TransCanada nộp đơn lại.

Nếu ông nghiêm túc muốn tiến hành, đây có thể là một tin đáng mừng cho chính phủ Canada. Thủ Tướng Trudeau đã ủng hộ dự án đường ống dẫn dầu và bây giờ đang phải đối đầu với tình huống chính trị khó xử trong nước liên quan đến đường ống mới.

Tuy nhiên, về mặt công khai, ông Trump tuyên bố sẽ chặn dự án đường ống, trừ khi Hoa Kỳ hưởng được phần lớn lợi nhuận từ đó. Khi vận động tranh cử hồi Tháng Giêng, ông khẳng định: “Tôi muốn 25% lợi nhuận cho Hoa Kỳ. Tôi muốn có phần lớn của thỏa thuận. Nếu không tôi sẽ không chấp nhận.”

Còn chuyện người tị nạn, trong khi Canada mở rộng vòng tay chào đón người Syria, ông Trump đề cập đến họ như những con ngựa thành Trojan. Canada hợp tác chặt chẽ với Mỹ về an ninh và xem xét người nước ngoài. Đó là một phần không thể thiếu trong kế hoạch liên tục để làm giảm tải biên giới giữa hai nước, tạo thuận lợi cho thương mại. Cho đến nay, chưa có gì chắc chắn là một chính quyền Trump sẽ quan tâm đến mảng người tị nạn.

Trong lãnh vực quốc phòng, ông Trump dọa sẽ bỏ mặc các đồng minh với các thiết bị của họ nếu không đáp ứng được thỏa thuận chi tiêu 2% GDP cho quân đội với NATO. Canada hiện không có kế hoạch gì để đạt được mục tiêu đó. (L.Q.T.)

Nguồn: Người Việt

No comments:

Post a Comment