06 June 2016

Cúp bóng đá UEFA-Châu Âu 2016

Dân mê bóng đá châu Âu và thế giới đang náo nức mong chờ các trận Cúp bóng đá của Liên Đoàn bóng đá châu Âu - UEFA France 2016 - sẽ khai mạc ngày 10/6 tới tại Sân vận động ở Paris, với trận mở màn Pháp - Romania.

Mười sân vận động lớn trên khắp nước Pháp đã chuẩn bị sẵn sàng cho các trận đấu sẽ diễn ra trong đúng một tháng và kết thúc với trận chung kết ngày Chủ nhật 10/7.

Cúp bóng đá UEFA năm nay là Cúp lần thứ 15 của châu Âu, cứ 4 năm tổ chúc một lần. Cúp UEFA lần thứ 14 diễn ra ở Balan và Ukraine năm 2012, với trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Ý. Kết quả: Tây Ban Nha hạ với tỷ số 4 - 0.

UEFA 2016 khởi đầu có 53 nước tham dự, đấu loại từ tháng 2/2015 theo 9 nhóm, chọn ra 23 nước vào vòng cuối, có thêm đoàn Pháp là chủ nhà đăng cai, thành 24 nước, chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm 4 nước. Lần này một số nước vốn có tiếng đã bị loại ngay vòng đầu, như Hà Lan, Phần Lan, Đan Mạch, Hy Lạp, Israel, Ukraine, Belarus, Luxembourg, Latvia, Lithuania ...

Cuộc bốc thăm ở Nice về các trận sắp tới cho thấy các đội mạnh nhất được chia khá đều ra 6 nhóm, nhóm A có Pháp và Romania; nhóm B có Anh và Nga; nhóm C có Đức và Ba lan; nhóm D có Tây Ban Nha và Cộng hòa Czech; nhóm E có Thụy Điển và Ý; nhóm F có Bồ Đào Nha và Áo.

Cuối cùng 8 đội sẽ được chọn để đấu loại trực tiếp, cho đến trận chung kết.

Năm nay tranh dành quyết liệt nhất dự kiến sẽ diễn ra giữa các đội Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Đức và Pháp.

Logo cho UEFA 2016 Pháp là hình các bông hoa bên hình chiếc Cúp ở giữa, với hàng chữ UEFA 2016 FRANCE bên dưới. Khẩu hiệu cho cuộc tranh tài là ‘’Le rendez- vous’’ (Cuộc hò hẹn). Bài hát là ‘’This is for you‘’ (Dành cho Bạn) do nhạc sỹ David Guetta sáng tác và nữ ca sỹ Thụy Điển Lara Larsson trình bày. Quả bóng riêng cho cuộc thi UEFA 2016 do hãng Adidas sản xuất, mang họa tiết ba màu xanh trắng đỏ (cờ nước Pháp) và được đặt tên là ‘’Super Victory’’ (Thắng lớn).

Do tình hình căng thẳng gây ra bởi các cuộc khủng bố hồi cuối năm ngoái, lực lượng an ninh nhân dịp này sẽ được huy động ở mức cao nhất, quanh các đô thị, thị trấn cũng như tại các sân vận động trong cả nước. Việc đón khách du lịch cũng được chuẩn bị chu đáo. Thủ đô Paris vừa bị ngập nước vài nơi sau những cơn mưa lớn vẫn sửa sang bộ mặt tươi tắn mến khách cũng như lòng dũng cảm sẵn sàng đối đầu với bọn khủng bố và giáng trả chúng đích đáng, như bà Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã nhiều lần tuyên bố. Trong cuộc họp báo vừa qua bà Hidalgo kêu gọi người dân Paris “hãy biến sự kiện thể thao UEFA 2016 thành những ngày hội lớn, hãy tận dụng mùa hè ấm áp đi ra biển, đi vào rừng, ra các vườn hoa và đến các sân vận động, đến các cửa hàng, tỏ rõ chúng ta vẫn sinh hoạt sôi nổi trong những cuộc tập họp lớn, cuộc sống xã hội vẫn đông đảo bình thường, không chút sợ hãi.’’

Những người Việt mê bóng đá sẽ có đúng một tháng tha hồ xem bóng đá châu Âu. Các trận đấu sẽ được truyền hình rộng rãi trực tiếp bởi các hãng truyền hình Pháp, Đức, Anh, Ý, Hà Lan, Bỉ , Nhật Bản ..., trên cả các máy truyền tin, truyền hình, video cầm tay nhỏ bé.

Bùi Tín
(Blog Bùi Tín via VOA)

No comments:

Post a Comment