14 April 2016

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời

Trưa nay (14/4), nhạc sĩ "Buồn ơi chào mi" đã trút hơi thở cuối cùng tại Sài Gòn sau thời gian chống chọi với bệnh suy tim, suy thận. Ông hưởng thọ 76 tuổi.

Ngày 20/3, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 được đưa đến bệnh viện Hoàn Mỹ Sài gòn để cấp cứu. Lúc đó ông đã rơi vào trạng thái hôn mê.

Con trai tác giả ca khúc "Buồn ơi chào mi" cho biết, bố anh được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay khi có biểu hiện mệt mỏi, khó thở.

Sau khi hồi tỉnh, gia đình chuyển ông sang bệnh viện Đại học Y dược TP HCM để điều trị. Tại đây ông được phẫu thuật và nằm trong phòng cách ly.

Tuy nhiên, sau gần một tháng nằm viện, nhạc sĩ hôn mê trở lại và ra đi vào trưa ngày 14/4. Những ngày cuối đời, con trai Quang Anh luôn túc trực bên giường bệnh cha, trong khi nhạc sĩ Nguyễn Quang đang lưu diễn ở Mỹ.

Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh. Ông sinh năm 1939 tại Phan Rang, Ninh Thuận. Năm 11 tuổi ông và gia đình chuyển vào Sài Gòn sinh sống. Ông chơi dương cầm từ nhỏ.

Những năm 1980 ông cho ra mắt một số ca khúc như Tình yêu đến không giã từ, Mênh mông tình buồn, Cho người tình xa, Cô đơn, Buồn ơi chào mi...

Nghệ danh Nguyễn Ánh 9 là do người yêu đầu tiên của ông đặt cho. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: "Đây là tên mà cô ấy đặt cho tôi. Khi tôi viết những bản nhạc đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đình Ánh thì dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh thì lại trùng với tên của vua Gia Long.

Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9 ký tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút danh là Nguyễn Ánh 9". (Internet)

No comments:

Post a Comment