23 March 2016

Tin tức nổi bật . . .

Tổng thống Obama thăm Cuba

Trong bài phát  biểu không soạn sẵn tại Gran Teatro de la Havana Cuba ở thủ đô Havana,  ông nói: "Tôi đến đây để chôn cất những tàn tích sau chót của cuộc chiến tranh lạnh" kéo dài hơn nửa thế kỷ giữa hai nước. Ông mong muốn tương lai Cuba sẽ đầy hy vọng.

Ông nhấn mạnh nhân quyền có tính phổ quát chứ không có tính chính trị. Ông tin tường người Cuba sẽ có những quyết định hợp lẽ phải.

Bài phát biểu được đài truyền hình nhà nước Cuba truyền đi nên đã giúp tổng thống Mỹ có dịp nói chuyện trực tiếp với dân chúng Cuba. Chủ tịch Raúl Castro ngồi trên ban-cô-ni đối diện tổng thống Mỹ trên sân khấu phia dưới, đã nghe Obama nói với dân chúng: "Tôi tin rằng dân chúng cần được bầy tỏ những suy nghĩ của mình mà không phải sợ hãi." (TTR tóm lược)


Đây là lần đầu tiên sau Chín Thập Niện một tổng thống Mỹ đến thăm Cuba.

 
Bất chấp trời mưa, tổng thống Mỹ và phu nhân viếng thăm khu phố cổ Havana và dân chúng.
Cách xa khoảng vài cây số những người tranh đấu cho nhân quyền đang xô xát với cảnh sát.

_______________________________

Khủng bố đánh bom tại Bỉ

Hai vụ nổ bom tại phi trường và một vụ nổ khác xẩy ra vào giờ cao điểm tại trạm xe điện ngầm trong khu có nhiều cơ sở đầu não của Liên Âu tọa lạc. Theo CNN cho hay ít nhất 34 người chết và  hơn 170 người bị thương trong ba cuộc đánh bom tự sát mà "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đã nhận gây ra.

Theo các chuyên gia tình báo hải ngoại của Mỹ, vụ đánh bom ở sân bay Zaventem lẽ ra có thể được ngăn chặn nếu như lực lượng an ninh và cả người dân Bỉ có tinh thần cảnh giác cao hơn trước những dấu hiệu bất thường của những kẻ khủng bố.

"Nếu tôi thấy một gã bước vào khu làm thủ tục sân bay mà chỉ đeo một chiếc găng tay, tôi sẽ nghi ngờ và tách anh ta ra để kiểm tra riêng. Nếu tôi không hài lòng với những câu trả lời của anh ta, vụ tấn công chắc chắn sẽ được chặn lại", Don Hubbard, cựu đặc vụ FBI và hiện là một chuyên gia an ninh tư nhân, cho biết.

Nhiều chuyên gia an ninh khác cũng nhất trí rằng chiếc găng tay đơn lẻ của các nghi phạm là dấu hiệu đáng chú ý nhất trước vụ tấn công, và nó rất dễ bị phát hiện bởi những con mắt nhà nghề. "Chúng chỉ đeo găng trên một tay. Đó chắc chắn là một dấu hiệu đáng ngờ, rất bất thường", Tony Schiena, một chuyên gia an ninh tại London, nhận định.

"Việc chúng chỉ đeo găng tay bên trái để che giấu thiết bị kích nổ quả bom đồng nghĩa với việc chúng không có phương án dự phòng. Dù sao, quả bom cũng phát nổ".

Một toa tàu tan hoang ở
nhà ga Maelbeek.
Ảnh: Corbis 

Ảnh phía dưới: Người đàn ông trong tấm hình không có ngày tháng trên đây cơ quan an ninh nhận diện là Khalid El Bakraoui,  một trong những nghi phạm chính gây ra cuộc đánh bom khủng bố tại Bỉ. Reuters/Interpol/Handout via Reuters



_________________________

Trộm cướp tại Thành Hồ

"Tôi yêu cầu phải đến gặp du khách để xin lỗi nhưng hiện nay chưa tìm được ai để chịu trách nhiệm chính, ngành công an hay ngành du lịch?", Bí thư Thăng nói.

Trước đó, nữ du khách 21 tuổi, quốc tịch Ai Cập, và người bạn trai 24 tuổi đang đứng xem bản đồ trên đường Lương Hữu Khánh, chiều 11/3, bất ngờ bị hai thanh niên chạy xe máy áp sát, giật giỏ xách rồi tháo chạy.

Bị giật tiền, thẻ ngân hàng cùng một số giấy tờ tùy thân, cô gái hoảng loạn, ngất lịm, được mọi người đưa vào lề. Tỉnh lại, nữ du khách khóc nức nở. Cảnh sát sau đó đã hỗ trợ mua cho cô sạc điện thoại, đưa cô về nơi cư trú.

Ông Phúc (55 tuổi), người cho đôi nam nữ ở nhờ cho biết, cô gái là sinh viên dành dùm tiền để đi du lịch "bụi". Hôm bị cướp, cô gái mới vừa rút tiền từ người nhà gửi qua ở một ngân hàng gần đó, sau đó đi ăn trong một nhà hàng ở quận 1.

Theo lịch trình, cô gái chỉ ở nhờ nhà ông Phúc hai ngày và tiếp tục hành trình du lịch nơi khác. Vì bị mất túi xách nên đôi nam nữ xin ông Phúc ngủ lại thêm một đêm nữa, sáng 12/3 hai người đã rời khỏi TP HCM. Ông Phúc không biết hai người đã đi đâu.

Theo Sở Du lịch TP HCM, ngày càng nhiều khách du lịch nước ngoài đến TP HCM nhưng an ninh cho họ là điều quan ngại nhất. Riêng năm 2015 Sở nhận được công hàm từ đại diện các nước Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại thành phố, phản ánh tình trạng công dân của họ bị cướp giật, mất hộ chiếu, tài sản...

No comments:

Post a Comment