09 March 2016

Thượng Nghị Sĩ Cassidy đề nghị dự luật về nhân quyền Việt Nam

Theo VOA, hôm 4 tháng 3, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bill Cassidy Đảng Cộng Hòa, tiểu bang Louisiana đã đề nghị một dự luật nhằm ngăn chặn các hành động đàn áp của chính phủ Việt Nam đối với công dân của mình.

Dự luật có tên Đạo luật Nhân quyền Việt Nam S.2632, buộc chủ tịch Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện nhân quyền trong một năm, nếu không các khoản trợ giúp không thuộc viện trợ nhân đạo cho chính phủ Việt Nam sẽ bị giới hạn tương đương với mức đã được quyết định trong tài khóa 2014.

Theo dự luật do ông Cassidy đề nghị, chính phủ Việt Nam sẽ phải tiến hành các bước cụ thể để bảo đảm nhân quyền, trước khi những hạn chế hiện nay về bán thiết bị quân sự sát thương cho Việt Nam được nới lỏng. Ngoài ra, Dự luật Nhân quyền Việt Nam cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt Việt Nam vào danh sách nước đặc biệt đáng quan ngại do có những vi phạm tự do tôn giáo.

Hiện nay, hệ thống chính trị độc đảng của Việt Nam hạn chế các quyền tự do hội họp, lập hội, ngôn luận, báo chí và truy cập Internet của công dân. Theo ông Cassidy, Việt Nam đang tìm cách mở rộng quan hệ thương mại và an ninh với Hoa Kỳ, thì phải đặt việc cải thiện nhân quyền một cách cụ thể thành ưu tiên cao nhất. (Theo Thanh Lan / SBTN)

No comments:

Post a Comment