10 March 2016

Hơn 31.000 phụ nữ mang thai cho IS

Hàng chục nghìn phụ nữ sống trong lãnh địa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị lợi dụng để tạo ra một thế hệ khủng bố mới, báo cáo của tổ chức tại Anh mới đây cho biết.


Ảnh minh họa:
Daily Star

Trong báo cáo mang tên "Trẻ con của Tổ chức nhà nước Hồi giáo", tổ chức nghiên cứu Quilliam tại London đã công bố kết quả điều tra về cách thức IS tuyển dụng các chiến binh "nhí" và huấn luyện chúng trở thành các chiến binh thánh chiến thông qua việc nhồi nhét tư tưởng cực đoan cả ở nhà và trường học.

Báo cáo cho biết, IS coi trẻ nhỏ có thể trở thành những tay súng nguy hiểm hơn người lớn. Thủ thuật của IS nhằm bình thường hóa sự tàn bạo đó là khuyến khích trẻ nhỏ chơi bóng cùng với những chiếc đầu lâu của người bị IS hành quyết.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, những cậu bé học chương trình nghiêm khắc của IS, học kinh Quran và tham gia chương trình huấn luyện chiến binh thánh chiến bao gồm bắn súng, võ thuật và sử dụng vũ khí. Từ những đứa trẻ ngây thơ, chúng nhanh chóng trở thành những sát thủ máu lạnh phục vụ cho IS. Trong khi đó, các cô bé được biết tới là những "viên ngọc trai của IS" và phải che mặt, chỉ ở trong nhà và được dạy chăm sóc chồng.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Independent, Nikita Malik, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Quilliam, cho biết, hiện có hơn 31.000 phụ nữ đang mang thai cho IS. "Đây không phải là sự ngẫu nhiên, đó là sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng", bà Malik nói. Bà cũng nhấn mạnh : "Chúng tôi đã tìm ra lý do tạo nên đội quân này. Trước hết, trẻ nhỏ là một tờ giấy trắng không có khả năng nhận thức hay quá trình ra quyết định như của người lớn, nên chúng có thể bị lạm dụng".

Noman Benotman, Chủ tịch của Quilliam, nói thêm : "Đây là một trong những tình huống đáng lo ngại nhất hiện nay. Việc truyền bá tư tưởng của IS bắt đầu ngay từ khi lọt lòng, tiếp tục gia tăng ở môi trường trường lớp và các trại huấn luyện. Chúng bị nhồi nhét luật Shari’a, coi thường cảnh bạo lực, và học những kỹ năng để trở thành tay súng thánh chiến".

Cũng theo báo cáo, trong giai đoạn từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2016 đã ghi nhận 254 trường hợp trẻ em bị sử dụng cho hoạt động truyền bá của IS. Ngoài ra, IS cũng tăng cường dùng các chiến binh "nhí" cho hoạt động hành quyết tù nhân.

Trong khi đó, Liên hợp quốc xác nhận báo cáo hồi tháng 6 năm ngoái rằng có khoảng 800 đến 900 trẻ bị đưa đến Mosul và bị bắt cóc để được huấn luyện chiến đấu.

Minh Phương
Theo Independent

No comments:

Post a Comment