23 February 2016

Tin ngắn

Ukraine cấm Đảng Cộng Sản hoạt động.

KIEV – Đảng Cộng Sản Ukraine vừa bị tuyên bố cấm hoạt động sau khi một toà án hành chính tại Ukraine, vào ngày 16/12 vừa qua, đồng ý với đơn kiện của Bộ Tư Pháp Ukraine cho rằng Đảng Cộng Sản Ukraine có hoạt động ủng hộ chủ nghĩa ly khai và kêu gọi chia rẽ sắc tộc và vi phạm nhân quyền.

Chính quyền Ukraine của Tổng thống Petro Poroshenko cũng cho rằng hoạt động của Đảng Cộng sản Ukraine “có mục tiêu thay đổi hiến pháp bằng bạo lực và vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Hồ̉i tháng 4 vừa qua, Quốc hội Ukraine thông qua luật đặt chủ nghĩa cộng sản và phát-xít ngang nhau và cấm hai ý thức hệ này cùng các biểu tượng của chúng. Vào Tháng 5, chính quyền Ukraine thông qua luật ‘giải cộng sản’ xóa bỏ mọi biểu tượng thời Liên Xô và cấm dùng từ ngữ như ‘cộng sản’.

Đảng Cộng Sản Ukraine không chấp nhận đổi tên, đổi logo hay điều lệ theo luật nói trên.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền ở Châu Âu, Hội Ân Xá Quốc Tế đã lên tiếng phê phán chính quyền ở Kiev đã “có các biện pháp hà khắc như thời Liên Xô” để nhắm vào tự do ngôn luận khi cấm Đảng Cộng sản Ukraine. (CTM)
**

Tây Ban Nha phạt tù 6 viên chức chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC)

Tòa án ở thủ đô Madrid - Tây Ban Nha ngày 20/2 đã phạt tù 6 viên chức chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại nước này về cáo buộc rửa tiền.

Hãng tin Reuters cho biết sau phiên chất vấn kéo dài hơn 14 giờ, tòa án ở Madrid ra lệnh bỏ tù 3 viên chức ICBC và từ chối cho nộp tiền bảo lãnh tại ngoại. Ba người kia cũng bị kết án tù nhưng có thể nộp 100.000 euro để được tại ngoại.

Trong một tuyên bố, tòa án cáo buộc 6 quan chức ICBC nói trên đã tham gia hoạt động của tội phạm kinh tế và không tiết lộ chi tiết cáo trạng.

Một nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng 6 viên chức ngân hàng lớn nhất Trung Quốc bị buộc tội rửa tiền, gian lận và trốn thuế. Một trong 6 viên chức là tổng giám đốc chi nhánh ICBC ở Madrid.


Chi nhánh ICBC tại Madrid
bị lục soát ngày 17/2.
Ảnh : Reuters

Trên trang web chính thức, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha tuyên bố ICBC đang sử dụng hệ thống phòng chống rửa tiền mới nhất để kiểm soát nguồn vốn. Cơ quan này lưu ý ICBC đã đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ nền kinh tế Tây Ban Nha, bao gồm tiền tài trợ hơn 1 tỉ euro (1,1 tỉ USD) trong các dự án đầu tư.

"Kể từ khi ra mắt, chi nhánh ICBC tại Madrid đã tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và Tây Ban Nha" - tuyên bố của Đại sứ quán nhấn mạnh. (P. Nghĩa, theo Reuters)
**

Bảng so sánh chi tiêu quốc phòng lớn nhất năm 2015



Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS-International Institute for Strategic Studies)
**

Indonesia phá vỡ một căn cứ huấn luyện thánh chiến

 Khoảng 30 thành viên Hồi Giáo cực đoan Indonesia đã bị bắt trong khi đang tập bắn ở vùng rừng núi xa xôi miền đông đảo Java. Cảnh sát chống khủng bố Indonesia tiếp tục truy lùng chiến binh Hồi Giáo sau vụ khủng bố tại Jakarta hồi tháng 01/2016 làm bốn người chết mà Daech tự nhận là thủ phạm.

Theo nguồn tin cảnh sát và báo chí, vào tối ngày 19/02, an ninh Indonesia đã tiến vào ngọn núi Sumbing và bắt đồng loạt 30 người đang tập giao chiến và tác xạ. Cùng ngày, năm kẻ tình nghi "bị theo dõi" từ lâu cũng bị bắt. Tất cả đều là thành viên của tổ chức cực đoan Jamaah Ansharus Syriah.

Nhiều vũ khí, sách Hồi Giáo và cờ cũng bị tịch thu. Trung tâm huấn luyện thánh chiến bị lộ vì dân làng nghe tiếng súng và báo với cảnh sát.

Quan hệ giữa nhóm thánh chiến này với vụ khủng bố ở Jakarta hồi tháng Giêng nhắm vào cảnh sát và du khách nước ngoài chưa được xác nhận. Jamaah Ansharus Syriah chủ trương áp đặt luật Hồi Giáo Sharia trên toàn lãnh thổ Indonesia nhưng từ chối thần phục tổ chức Daech ở Irak.

Tuần trước, chính quyền Indonesia thông báo bắt được 33 kẻ tình nghi thánh chiến trong số này có 17 người "trực tiếp" liên can đến vụ tấn công ngày 14/01 ở Jakarta cũng như có kế hoạch tấn công nhiều mục tiêu khác, trong đó có phi trường quốc tế Jakarta. (RFI, 21/02/2016)

No comments:

Post a Comment