16 February 2016

Tin ngắn

Cựu thủ tướng Israel bị tù sau khi tòa án xứ này phán quyết ông tham nhũng

Cựu thủ tướng Israel Ehud Olmert đã vào nhà giam kể từ hôm nay, 15/02/2016 để thọ án 19 tháng tù giam về tội tham nhũng. Vụ việc xẩy ra vào những năm 1990, khi ông làm thị trưởng Jerusalem (1993-2003). Ông Olmert bị cáo buộc nhận đút lót trong một công trình xây dựng địa ốc.

Theo thông tín viên RFI, Muriel Paradon tại Jerusalem, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo chính phủ ở Israel phải ngồi tù.

Tôi đã phạm sai lầm, nhưng tôi không hề nhận đút lót". Đây là lời của ông Ehud Olmert, vẻ mặt mệt mỏi, trong một đoạn video phát ngay trước khi ông vào tù. Cựu thủ tướng cho biết ông chấp nhận bản án, với "lòng nặng trĩu". Ông được một lực lượng hùng hậu hộ tống đến nhà tù Ramled ở miền trung Israel.

Ông Olmert sẽ ở một khu vực đặc biệt dành cho các nhân vật tên tuổi. Ông sẽ không phải tiếp xúc với những tù nhân bình thường do vấn đề an ninh. Trong nhà giam này còn có cựu tổng thống Israel Moshé Katzav bị 7 năm tù vì tội hãm hiếp.

Ehud Olmert năm nay 70 tuổi, đã giữ chiếc ghế thủ tướng từ 2006 đến 2009, và là một trong những nhân vật chính trị được lòng dân nhất ở Israel. Năm 2009 ông rời chức vụ trong lúc vẫn được phần đông dân chúng kính mến. Nhưng dù thế người dân Israel đã hoan nghênh ngành tư pháp khi ông bị kết án, vì một nhân vật chính trị quyền thế vẫn có thể đi tù như bất cứ người dân nào. (RFI)

**
Tổng thống Obama sẽ thăm VN vào tháng Năm

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN, vào hôm qua, 15/02/2016, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo hãng tin Anh Reuters, một viên chức Tòa Bạch Ốc cho biết là ông Barack Obama đã nhận lời mời từ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và sẽ đi thăm Việt Nam vào tháng Năm tới đây, trong khuôn khổ vòng công du châu Á của tổng thống Mỹ.

Như vậy tổng thống Mỹ đã quyết định đi thăm Việt Nam nhân dịp đến Nhật Bản dự hội nghị thượng đỉnh thường niên nhóm G7. Ông sẽ là tổng thống Mỹ thứ ba đến thăm Việt Nam, sau ông Bill Clinton năm 2000 và ông George W. Bush năm 2006. (RFI)

**
Việt Nam và Indonesia thúc đẩy thỏa thuận tuần tra chung

Cũng tại Sunnylands, thủ tướng Việt Nam cũng có cuộc tiếp xúc với tổng thống Indonesia Joko Widodo. Một trong những điểm đáng chú ý của cuộc gặp là hai bên đã nhất trí thúc đẩy việc sớm ký kết thỏa thuận tuần tra song phương, phối hợp chống khủng bố trong khu vực, lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước.

Khi loan tin về cuộc gặp, báo chí Indonesia đã nhấn mạnh đến việc hai nước thúc đẩy đàm phán về phân định đường ranh giữa hai vùng đặc quyền kinh tế hai nước, hạn chế tình trạng đánh bắt cá trái phép.

Riêng về Biển Đông, Việt Nam và Indonesia đã khẳng định trở lại tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, tầm quan trọng của việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử. (RFI)

No comments:

Post a Comment