10 February 2016

Tin đáng chú ý rút gọn

Nhật chuyển giao công nghệ chế tạo tàu ngầm cho Úc

Mô hình tàu ngầm Nhật Bản Soryu
tại triển lãm quốc phòng Châu Á MAST
tại Yokohama, nam Tokyo, ngày 13/05/ 2015
- REUTERS/Toru Hanai/Files

Tokyo quyết tâm giành được hợp đồng trang bị tàu ngầm cho Úc, trị giá 36 tỷ đô la. Trả lời nhật báo Úc The Australian, ngày 08/02/2016, thứ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Kenji Wakaiya thông báo sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho Canberra.

Đây là một ngoại lệ, vì tới nay, Nhật Bản chỉ chia sẻ kỹ thuật này với đồng minh chủ chốt là Hoa Kỳ.

Nhật Bản hiện đang cạnh tranh trực tiếp với tập đoàn Pháp DCNS và ThyssenKrupp Marine Systems của Đức để giành được hợp đồng cung cấp tàu ngầm thế hệ mới cho Úc. Phía Nhật Bản đề nghị đóng tàu lớp Soryu có trọng tải 4.000 tấn. Tàu được trang bị hệ thống tàng hình, không để bị radar phát hiện và hệ thống phát hiện radar. Khúc mắc nằm ở chỗ, tới nay Tokyo từ chối chia sẻ công nghệ này với phía Canberra.

Nhưng trong cuộc trả lời sáng nay, thứ trưởng Quốc Phòng Nhật không còn xem đây là một trở ngại khi nhấn mạnh "chia sẻ công nghệ này với Úc là điều hết sức quan trọng, bởi vì Canberra là đối tác hàng đầu đáng tin cậy của Tokyo" trong nhiệm vụ duy trì ổn định khu vực.

Cuối năm 2015, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật, Gen Nakatani đã thúc giục thủ tướng Malcolm Turnbull nên chọn Nhật Bản để hiện đại hóa đội ngũ tàu ngầm của Canberra, vì quyết định đó sẽ góp phần bảo đảm an ninh trong vùng Thái Bình Dương trước những tham vọng ngày càng lớn của Trung Quốc tại khu vực này. (RFI)
_____

An ninh, thương mại: Trọng tâm của Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang chuẩn bị để đón tiếp các nhà lãnh đạo của 10 nước ASEAN đến dự cuộc họp tại tiểu bang California vào tuần sau. Theo tường thuật của thông tín viên Steve Herman của đài VOA tại Bangkok, trọng tâm của hội nghị là vấn đề an ninh khu vực và thương mại.
Với bối cảnh là những hành động có tính chất hung hãn của Trung Quốc ở Biển Đông, hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ là một sự kiện được nhiều người chú tâm theo dõi.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng không nên đặt nhiều kỳ vọng về thành quả của cuộc họp.
Ông Simon Tay, người đứng đầu Học viện Sự vụ Quốc tế ở Singapore, cho biết như sau:
"Đây là năm cuối cùng ông Obama giữ chức tổng thống. Tôi không nghĩ rằng sẽ có nhiều thành quả có thực chất." (VOA- Steve Herman)

_____

Thị trường chứng khoán Nhật Bản lại lao dốc

Các thị trường chứng khoán Nhật Bản lại chịu đựng thêm một ngày thua lỗ nặng hôm nay, thứ Tư 10/2, vì những lo ngại trong giới đầu tư về tình trạng tài chánh không mấy tích cực của các ngân hàng Âu Châu trước cuộc điều trần quan trọng tại quốc hội của người đứng đầu Cục Dự trữ Liên Bang, tức ngân hàng trung ương Mỹ.

Một ngày sau khi lao dốc, mất 918 điểm, tương đương với mức giảm 5,4%, một con số đáng kinh ngạc, chỉ số Nikkei rớt 372 điểm, giảm 2,3%, kết thúc ngày giao dịch ở mức 15, 713, 39 điểm - mức thấp nhất tính từ tháng 10 năm 2014. (VOA)

No comments:

Post a Comment