29 February 2016

Nhậm Chí Cường, một doanh nhân bộc trực của Hoa Lục

Sau khi bỏ ra 1 tuần quan sát các nỗ lực cứu hộ từ chính quyền Trung Quốc sau một tai nạn công nghiệp gây chết người ở miền bắc nước này, một ông trùm bất động sản trực ngôn người Trung Quốc, rất nổi tiếng với các bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội, và là thành viên của cơ quan tư vấn chính trị của ĐCSTQ, đã khẳng định rằng ông không thể kìm nén sự giận dữ của mình được nữa.

“Trong một thời đại được xác định bởi công nghệ thông tin với quy mô rất lớn, vậy mà chính phủ vẫn còn hành động như một người mù, đang mò mẫm trong bóng tối,” Nhậm Chí Cường đã viết blog và đăng lên trang web nổi tiếng của Trung Quốc Sina Weibo vào ngày 18 tháng 8.

Blog Nhậm Chí Cường
có 30 triệu lượt người theo dõi

Ông tiếp tục bình luận rằng các nhà chức trách Trung Quốc “dù thông minh hơn con lợn, nhưng họ đầy rẫy sự bất tài và thiếu năng lực”.

Ông Nhậm, ngoài việc là một nhà phát triển bất động sản nổi bật ở Bắc Kinh, ông còn rất nổi tiếng ở Trung Quốc với những ý kiến gay gắt được đăng công khai liên quan đến thị trường bất động sản, kinh tế, xã hội và chính trị.

Mới đây Blog của Nhậm Chí Cường đã bị  Trung Quốc đóng trương mục vì ông này chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình trên mạng.

Ông Nhậm từng viết trên microblog của mình rằng báo chí nhà nước hoạt động bằng tiền thuế của dân và phải phục vụ dân chứ không phải Đảng Cộng sản ngay sau khi Chủ tịch Tập vừa rồi kêu gọi báo chí trong nước tuân thủ đường lối của Đảng trong hoạt động của mình.

Khoảng 40 nhà báo hiện đang ngồi tù ở Trung Quốc vì các bài viết đăng trên internet, theo tổ chức bảo vệ nhà báo Phóng viên Không Biên giới.

Tuần trước trên mạng Weibo ông Nhậm chỉ trích Chủ tịch Tập và đã bị báo chí nhà nước công kích ngay sau đó, một tờ báo gọi ông là có tư tưởng 'chống Cộng'. (TTR tổng hợp)

No comments:

Post a Comment