01 February 2016

Chú Bê Con, đoản khúc

Video clip 3 phút trắng đen này dành cho những người không thích làm kiếp con bò bị trói đem đi xả thịt, mà thích làm con chim bay liệng tự do. Trong video có ghi bài thơ mà tôi cố dịch cho sát nghĩa từ lời bản nhạc Anh ngữ do Joan Baez hát.

Joan Baez sinh năm 1941, là một ca, nhạc sĩ dân ca Mỹ. Bà từng có khuynh hướng thiên tả và là một trong những người lớn tiếng nhất của phong trào phản chiến ở Hoa Kỳ trong những năm 60, thường xuống đường biểu tình chống chiến tranh Việt Nam. Giáng Sinh 1972, Joan Baez còn ngồi trong một hầm trú bom ở Hà Nội.

Nhưng sau khi miền Nam Việt Nam bị chiếm, Joan Baez  nhận chân được sự thật và không ngần ngại lên tiếng tố cáo chính sách vi phạm nhân quyền của cộng sản Việt Nam. Joan đã đi thăm các trại tị nạn ở Đông nam Á để hiểu rõ những thảm cảnh xảy ra cho người tị nạn. Muà hè 79, cùng với dân chúng Mỹ và dân tị nạn, Joan Baez đã đốt nến xuống đường biểu tình tuần hành tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, đến toà Bạch Ốc yêu cầu chính phủ Mỹ lưu tâm nhiều hơn tới nhân quyền tại Đông Dương. 

Năm 1979 Joan thành lập Humanitas International, một tổ chức bảo vệ nhân quyền mà bà đứng đầu liên tiếp trong 13 năm sau đó. Công tác đầu tiên của tổ chức này là “Thư Ngỏ Gửi Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” đăng tải trên năm tờ báo lớn ở Hoa Kỳ.

Bản Donna Donna sau đây là bản nhạc mà Joan Baez đã hát trong một nhạc hội do Cộng Sản Tiệp Khắc tổ chức vào tháng Năm 1989. Trong nhạc hội này bà đã mời một số người tranh đấu cho dân chủ tham dự, trong đó có Vaclav Havel (sau trở thành Tổng Thống Tiệp Khắc). Khi bà giới thiệu Vaclav Havel lên sân khấu, thính giả hoan hô rầm rộ. Công An CS Tiệp tắt phụt máy vi âm, chặp sau mới cho bật lên. Khi bà lên hát, vừa cất hai tiếng “Donna…Donna…” thì công an lại tắt máy. Nhưng lúc ấy hơn 4000 người trong hội trường đã cất tiếng, đồng thanh hát vang bản nhạc này:

Trong chuyến xe lăn về hướng chợ
Có chú bê ánh mắt thê lương
Trên đầu soải một cánh chim
Liệng bay thỏa thích khắp miền trời cao

Gió lồng lộng gió cười khúc khích
Gió cả cười thỏa thích tâm can
Cười hoài tiếng gió vọng vang
Vi vu lũ gió cười khan đêm ngày

(ĐK ) Donna, Donna, Donna, Donna
Donna, Donna, Donna, Don
Donna, Donna, Donna, Donna
Donna, Donna, Donna, Don

" Đừng than nữa" - người nông phu nói
" Kiếp con bò mà khóc cái chi?
"Sao không có cánh bay đi
“như con chim én kiêu kỳ tự do “

Gió lồng lộng gió cười khúc khích
Gió cả cười thỏa thích tâm can
Cười hoài tiếng gió vọng vang
Vi vu lũ gió cười khan đêm ngày

(ĐK)

Kiếp con bò trói gô xả thịt
Có bao giờ hiểu lẽ gì đâu
Muốn tự do phải làm sao
học con chim én bay cao trên trời

Gió lồng lộng gió cười khúc khích
Gió cả cười thỏa thích tâm can
Cười hoài tiếng gió vọng vang
Vi vu lũ gió cười khan đêm ngày
(ĐK)
CHÚC MỪNG NĂM MỚí
Nguyễn Bá Trạc
 

No comments:

Post a Comment