06 February 2016

Bộ trưởng Y tế các nước Châu Mỹ La tinh họp khẩn về virus Zika

Bộ trưởng y tế các nước Châu Mỹ La tinh đồng ý về một chiến dịch thông tin công cộng và gia tăng số nhân viên y tế để chống virus Zika do muỗi lan truyền đang gây ra mối de dọa lớn nhất đối với phụ nữ mang thai.

14 giới chức đã dự cuộc họp khẩn tại Montevideo, Uruguay, hôm 3 tháng 2. Trong số đó có ông Marcelo Castro, Bộ trưởng Y tế Brazil, nước đang bị ảnh hưởng nặng nhất bởi loại virus này.

Ông Castro nói rằng các nhà lãnh đạo khu vực cần phải "trao đổi thông tin, liên kết với nhau, và bàn luận về cách thức hành động phối hợp để khống chế dịch bệnh này."

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nói rằng chính phủ của bà bằng mọi giá diệt trừ muỗi mòng -- mà theo các chuyên gia là phương tiện lan truyền virus Zika.

"Toàn bộ chính phủ của chúng tôi đang ra sức chống dịch bệnh khẩn cấp này. Sẽ không thiếu ngân sách ... chúng tôi phối hợp với chính phủ Hoa Kỳ, với Tổng thống Obama để tìm ra vắc xin phòng virus Zika càng sớm càng tốt," Tổng thống Rousseff nói.

Virus Zika đã gây thêm lo lắng trong tuần này sau khi các giới chức y tế Quận Dallas, bang Texas cho hay hình như có một ca nhiễm virus Zika đầu tiên được phát hiện do lây nhiễm qua tiếp xúc tính dục ở Mỹ.

Bệnh nhân hình như đã nhiễm virus Zika sau khi tiếp xúc tính dục với một người bị nghi là đã nhiễm virus này ở Venezuela.

Chuyên gia Anthony Costello của Tổ chức Y tế Thế giới hôm 3/2 nói rằng cần phải hành động nhanh để chống Zika, dịch bệnh này có nhiều nguy cơ lan ra ngoài các nước châu Mỹ.

Hiện chưa có liệu pháp nào chữa trị Zika. Nhưng một số hãng dược phẩm quốc tế đang tích cực tìm vắc xin ngừa bệnh.

(VOA)

No comments:

Post a Comment