27 January 2016

Chính phủ mới Canada đang làm nhiều việc "không giống ai" !

Nguyên Trần

Từ hồi tân chính phủ của thủ tướng "trẻ tuổi tài cao" Justin Trudeau lên cầm quyền, tôi thấy ông có những hành động thực sự không giống ai:

1) Rút hết máy bay C18 ra khỏi lực lượng đồng minh chống ISIS ở Syria và Iraq. Thay vào đó "Canada still does its part by training revolution force" Đúng là chuyện tào lao. Ai đời người ta bị cháy nhà thì không lo giúp người ta chữa cháy mà lại lo tìm hiểu nguyên nhân cháy nhà và lo chỉ dẫn người ta cách cất nhà bằng vật liệu tốt để khỏi bị cháy.

Chính vì thái độ thờ ơ tiêu cực nầy mà cuộc họp mới đây của khối đồng minh chống ISIS tại Paris gồm Mỹ,Anh, Pháp, Đức, Ý, Hòa Lan, Bỉ đã tẩy chay không thèm mời Canada tham dự. Chắc là đau lắm nhưng để chữa thẹn, ngài bộ trưởng quốc phòng turban nói ngài không khó chịu khi không được mời. Không hiểu đó là nổi lòng thật của ngài hay không chứ riềng tối mặc dù chỉ là một Naturalized Canadian Citizen mà cũng thất mắc cỡ vô cùng và có cảm tưởng như là nó hurt tới sĩ diện quốc gia vì tôi nghĩ đồng minh đã xem như Cadada đào ngũ

2) Với bao thảm nạn khủng bố kinh hoàng mới xảy ra ở Paris, San Bernadino, Cologne ... các quốc gia tự do nhân bản đã khép dần vòng tay nhân ái trong chính sách tiếp nhận người tị nạn Syria thì Canada vẫn tiếp tục dấn thân trên con đường "chính nghĩa đầy chông gai" cho dù nhiều ý kiến muốn chương trình tiếp nhận chậm lại  vì vấn đề an ninh quốc gia. Măc cho nhiều trở ngại lớn như không tìm ra nơi cư trú cho người tị nạn cứ phải cho họ tiếp tục ở khách sạn tốn  tiền của dân đóng thuế chứ của ai.

Ngoài ra trong lịch sứ tiếp nhận người tị nạn của chính phủ Canada từ xưa tới nay, tất cả người tị nạn kể cả người Việt Nam trong giữa thập niên 70, suốt thập niên 80 cho tới bầy giờ người tị nạn ĐỀU PHẢI BỒI HOÀN TIỀN MÁY BAY sau khi ổn định cuộc sống. Thế nhưng ông Justin Trudeau định chơi trội là cho chính phủ ngoài tiền ăn ở welfare mà còn cover luôn tiền máy bay mặc cho có gia đình nhân số lên tới mấy chuc̣ người.  Wow! Bingo! Trò chơi bạo lấy tiếng nầy đã bị vướng cựa. Đó là có một số gia đình Syrian định cư theo chương trình cúa chính phủ tiền nhiệm Stepan Harper (không có cover tiền máy bay theo truyền thống Canada) đã mang bill tiền vé máy bay hơn chục ngàn trả lại bộ di trú với lý do tại sao cũng tị nạn Syria mà gia đình họ phải trả trong khi tất cả những người tới sau kh̀ông trả gì hết. Canada công bằng như vậy đó hả?  Nếu dân tị nạn Syria theo chương trình cũ của chính phủ đảng Bảo Thủ hè nhau trả lại giấy yêu cầu bồi hoàn tiền máy báy thì chính phủ tính làm sao? Chả nhẽ bảo dân tị nạn níu áo Harper.

3) Theo bản tin đài CBC hồi sáng này thì ngài Trudeau đã đơn phương quyết định tiếp tục cấm vận Iran. Giữa lúc các quốc gia đồng minh nới lỏng cấm vận Iran trong thỏa hiệp hạn chể nguyên tử thì Canada đi ngược lại .

Thiệt đúng là "hổng giống ai". Với kiến thức hạn chế của một công dân hạng bét, thì sẽ nghĩ rất đơn giản là  nếu không giống CS độc tài tàn ác dã man thì còn mừng chứ còn không giống các quốc gia dân chủ tư do nhân bản thì Canada là ai và đứng trong hàng ngũ nào Dieu seul le sait (Có Trời mà biết).

Phóng...đại viên Nguyên Trần.
(Toronto)

No comments:

Post a Comment