18 January 2016

Các vị trí chủ chốt nhất của Cộng Đảng vẫn chưa được định đoạt dứt khoát

Theo Quyết định 244 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký, "Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị".

Tuy nhiên, Phó Chánh Văn Phòng Đảng CSVN Lê Quang Vĩnh nói bầu cử theo quy định nào và có tuân thủ Quyết định 244 hay không "Đại hội sẽ quyết định".

Ông nói: "Quyết định 244 rất khoa học, phù hợp tình hình, dân chủ nhưng phải chặt chẽ, tránh rối loạn xã hội".

"Ngay cả việc rút hay không cũng do Đại hội quyết định, Đại hội có cho rút hay không chứ không phải là nguyện vọng của cá nhân. Muốn rút mà Đại hội không cho thì cũng không được."

"Quyết định cuối cùng là do Đại hội đưa ra, không phải do cấp dưới Đại hội."

Như vậy có thể hiểu cho tới nay, các vị trí chủ chốt nhất vẫn chưa được định đoạt.

Hôm 16/1, ông Nguyễn Đức Hà, hàm vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương Đảng, nói với báo Tiền Phong rằng "bỏ phiếu quyết định trúng hay không trúng vẫn là Đại hội, chứ không phải cứ Trung ương giới thiệu là đã trúng".

Ông Lê Quang Vĩnh thì nói trên báo Zing rằng đã có một số "trường hợp đặc biệt" (tức quá tuổi) thuộc Bộ Chính trị khóa XI được giới thiệu ra Đại hội lần này nhưng đây là "một vài trường hợp đặc biệt và rất ít thôi".

Source: BBC
_________________________

Lời bàn của Tam Sao Cốc Tử:

Nói vắn tắt: Tình hình chính trị của Cộng Đảng trước Đại Hội Đảng XII rất nghiêm trọng. Cộng Đảng đang xồng xộc đi vào giai đoạn tan rã vì không còn nhất trí được nữa trước mắt là việc sắp xêp nhân sự chóp bu.

Theo một tin đồn chưa thể kiểm chứng thì tại hội nghị 14, các uỷ viên trung ương đảng không chấp chận để cho tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ra tái cử tại đại hội đảng 12. Ghê gớm hơn nữa là một số đông các Ủy Viên Trung Ương đã chỉ trích nặng nề Nguyễn Phú Trọng, đứng lên chỉ vào mặt đương kim Tổng Bí Thư mà chửi "Mày là tên bán nước".

Khoảng 140 Ủy viên Trung ương chiếm 70% số ghế trong ban chấp hành trung ưởng đảng đã bỏ phiếu chống lại phương án nhân sự do bộ chính trị đưa ra biểu quyết. Một bản tin bán chính khác còn nói rõ kết quả là HNTW đã bỏ phiếu cho ứng viên Nguyễn Tấn Dũng vào vị trí TBT với số phiếu áp đảo 160/173 (chỉ đứng sau số phiếu bầu của ứng viên Nguyễn Thị Kim Ngân 161/173 cho vị trí Chủ tịch Quốc Hội).

Xưa kia ông Hồ nói "phải giữ sự đoàn kết của đảng như giữ con ngươi của mắt mình". Nhưng mắt cũng như mọi sự vật khác đều bị lão hóa. Lăng kính nhất định phải thay trước khi bị mù lòa, và cuộc giải phẫu nào cũng gây ra ít nhiều đau đớn.

No comments:

Post a Comment