25 January 2016

Đặc phái viên của Tập thăm VN

Ông Tống Đào, đặc phái viên của Tổng Bí thư Cộng Đảng Tầu Tập Cận Bình sẽ thăm Lào và Việt Nam trong thời gian từ 26 đến 30/1, Tân Hoa Xã loan tin.

Tuyên bố về chuyến thăm của Tống Đào được Tân Hoa Xã đưa ra vào đầu giờ hôm 25/1, trước lúc Đại hội 12 Cộng Đảng Việt Nam đi vào giai đoạn gay go nhất: bầu chọn từ danh sách các ứng viên chạy đua vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

Trong số các kỳ cựu khóa cũ duy nhất chỉ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Trung ương giới thiệu tái cử trong lúc các chính trị gia hàng đầu khác như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Trương Tấn Sang, tuy cũng được Trung ương giới thiệu tái cử trước đó nhưng đã xin rút, nay lại nhận được nhiều đề cử tại Đại hội.

Tuy nhiên, vào cuối ngày 25/1, Đại hội đã biểu quyết chấp nhận toàn bộ đơn xin rút lui của 23 người được Đại hội đề cử, chỉ dấu rõ ràng cho thấy sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Dũng đã kết thúc.

Tập Cận Bình đã từng mời Nguyễn Tấn Dũng thăm Hoa Lục vào 'thời điểm thích hợp', khi lãnh đạo Đảng và nhà nước Tầu có cuộc họp với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam hôm 5/11/2015, trong chuyến thăm Hà Nội của Tập.

Nay, với việc ông Dũng sẽ sớm rời khỏi chính trường, không rõ lời mời của Tập có được thực hiện hay không.

Theo Luật Tổ chức Quốc hội, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng cho tới khi Quốc hội mới được bầu lên, theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào 22/5/2016, và bổ nhiệm tân thủ tướng.

Tuy nhiên, trong kỳ Đại hội Đảng 12 đang diễn ra, đương kim Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được dàn lãnh đạo Đảng khóa 11 "giới thiệu" vào vị trí Thủ tướng.

(Dựa theo BBC Tiếng Việt)

No comments:

Post a Comment