04 December 2015

Vì sao ông Tập chấm dứt quân đội tham gia kinh tế ?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố một loạt các cải cách quan trọng đối với quân đội, bao gồm chấm dứt các hoạt động kinh tế.

Một trong những thay đổi đáng kể nhất, theo tờ South China Morning Post, là việc sẽ chấm dứt các hoạt động kinh doanh kiếm lời của quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA), một vấn đề vẫn nhức nhối kể từ sau cải cách quân đội hồi 1998.

Theo SCMP, trong nhiều thập kỉ, PLA vẫn kiếm lời bằng các hoạt động như cho công ty xây dựng quân đội hoạt động bên ngoài, cho thuê nhà xưởng quân đội cho các hãng kinh doanh, cho các đội văn công biểu diễn kiếm tiền, tiếp nhận dân thường ở các bệnh viện quân đội hay các học viện...

Các cải cách mới được đưa ra sau hội nghị ba ngày kết thúc hôm 26/11 dưới sự chủ trì của ông Tập Cận Bình, người đồng thời là chủ tịch Quân uỷ Trung ương.

"Chấm dứt hoàn toàn việc PLA làm các dịch vụ kiếm tiền bên ngoài sẽ làm trong sạch lực lượng quân đội và gìn giữ được bản chất cũng như màu sắc của quân đội nhân dân," người phát ngôn bộ quốc phòng Dương Vũ Quân tuyên bố trong cuộc họp báo sau hội nghị.

 Văn công quân đội Trung Quốc biểu diễn kiếm tiền bên ngoài, ảnh : SCMP.

Liên quan đến các cải cách trong quân đội, còn nhớ, cách đây không lâu, GS Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia cho rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn thể hiện ông nắm quyền kiểm soát PLA và đẩy mạnh kế hoạch từ năm 2013 nhằm cải cách và tái cấu trúc PLA, để đáp ứng những phát triển mới của chiến tranh hiện đại.

Cũng theo GS Thayer, các cải cách quân đội của Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình có nhiều tính toán, cũng được thiết kế để đóng góp vào việc "trẻ hóa quốc gia" và hiện thực hóa "Giấc mơ Trung Hoa" của ông Tập. Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình không chỉ tìm kiếm sự tôn trọng của tất cả các nước mà còn tìm kiếm sự thích nghi của họ với các lợi ích của nước này.

Bên cạnh đó, theo GS Nan Li, chuyên gia nghiên cứu về quan hệ dân sự và quân sự Trung Quốc: Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, Chủ tịch Trung Quốc không thể để quân đội làm ảnh hưởng đến "giấc mơ Trung Quốc" bởi nếu không, ông Tập sẽ đánh mất đi lòng tin rất lớn

Theo Đất Việt

No comments:

Post a Comment