17 November 2015

Sau vụ Paris, 24 thống đốc Hoa Kỳ từ chối dân tị nạn

WASHINGTON DC (NV) – Ít nhất thống đốc 24 tiểu bang tuyên bố sẽ không nhận người tị nạn Syria sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi cuối tuần, theo tin của USA Today.


Thống Đốc tiểu bang Michigan, ông Rick Snyder.
(Hình: Getty Images/Justin Sullivan)

Thống đốc Cộng Hòa các tiểu bang Alabama, Arizona, Arkansas, Illinois, Indiana, Louisiana, Michigan, Mississippi, Massachusetts, và Texas, là những người đầu tiên đưa ra quyết định này, nói rằng, quan tâm hằng đầu của họ phải là an ninh của cư dân.

Theo sau những tiểu bang đi tiên phong, Thống đốc các tiểu bang Florida, Georgia, Idaho, Iowa, Kansas, Maine, Nebraska, New Hampshire, North Carolina, Ohio, Oklahoma, Tennessee và Wisconsin, cũng cho biết sẽ không nhận người tị nạn Syria vào đất lãnh thổ của tiểu bang.

Họ thêm rằng có nhiều khả năng người có liên hệ với khủng bố xen lẫn vào trong số người tị nạn.

Mặc dù gặp những phản ứng như vậy, Tổng Thống Barack Obama vẫn tiếp tục với kế hoạch nhận người tị nạn từ Syria.

Đáp lại lời kêu gọi chỉ nhận người theo Thiên Chúa Giáo thay vì đạo Hồi, tổng thống phát biểu từ hội nghị thượng đĩnh G20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ: “Đó là điều ô nhục. Còn gì là Mỹ nữa, chúng ta không phải như vậy.”

Nhưng ông Greg Abbott, thống đốc Texas, lên tiếng phản bác: “Cả tổng thống lẫn bất kỳ viên chức liên bang nào không có thể bảo đảm rằng dân tị nạn Syria sẽ không dự phần vào hoạt động khủng bố.”

Ông Abbott tiếp: “Do vậy, mở cửa cho họ vào là đặt một cách vô trách nhiệm người dân Hoa Kỳ của chúng ta vào tình trạng nguy hiểm.”

Ông Jen Smyers, người thuộc một tổ chức tranh đấu cho người tị nạn ở Church World Service, cho rằng, các thống đốc đang tự đặt mình trước rắc rối pháp lý.

Ông nói: “Quí vị không thể hạn chế người của một nước nào đó vào tiểu bang của quí vị.”
Michigan từng là tiểu bang tích cực nhất trong việc nhận người tị nạn nhưng Thống Đốc Rick Snyder hôm Thứ Hai cũng tuyên bố hoãn lại chương trình tái định cư đó.
Quyết định ngược lại của ông Snyder lập tức thu hút những phản ứng trái ngược trên khắp nước hôm Chủ Nhật, đặc biệt là ở Detroit, nơi dân số người Trung Đông tập trung đông nhất.

Các lãnh đạo người Mỹ gốc Ả Rập và các nhà vận động cho người tị nạn nói, họ hiểu mối quan tâm về an ninh của thống đốc, nhưng cãi lại rằng Bộ Nội An đã kiểm soát kỹ về lý lịch trước khi cho phép người tị nạn vào Hoa Kỳ.

Thêm nhiều di dân Syria dự trù sẽ đến Michigan trong những tháng tới nhưng quyết định của Thống Đốc Snyder có thể làm ngưng việc đó lại.

Giữa khi danh sách của các tiểu bang không muốn đón nhận người tị nạn Syria tăng lên, thì thống đốc tiểu bang cho biết Delaware vẫn có kế hoạch đón nhận họ.

"Thật là bất hạnh, khi bất cứ ai sử dụng sự kiện bi thảm ở Paris, để gửi đi thông điệp rằng chúng ta không cảm thương hoàn cảnh của người tị nạn, bất chấp sự thật là những người này đang trốn chạy kẻ khủng bố," Thống đốc Jack Markell cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài Delaware, thống đốc các tiểu bang Colorado, Connecticut, Hawaii, Pennsylvania, Vermont và Washington cho biêt họ sẽ đón nhận người tị nạn. Chưa thấy thống đốc tiểu bang California lên tiếng về việc này. (TP)

(nguồn: người việt online)

No comments:

Post a Comment