23 November 2015

Ngũ Nhạc Kiếm Phái tại Syria

Trần V.L.

Tình hình Ngũ Nhạc Kiếm Phái (Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Hoa) luận kiếm tại Hoa Sơn (Syria) rất sôi động nhưng tâm điểm của vấn đề và của mỗi bên tại chiến trường Syria bây giờ giữa ISIS và các quốc gia chống ISIS có thể mô tả tổng quát như sau.

* Các quốc gia trong vùng đang chống ISIS: Syria, Iraq, và Kuwait, Iran, Turkey, và Kurdistan.

* Bốn nước thường trực Hội Đồng Bảo An LHQ (Anh, Mỹ, Nga, Pháp) và Đức, ngoại trừ Trung Hoa, đang đánh ISIS.

* ISIS đang mong muốn điều gì? ISIS đang khiêu khích để Mỹ, Nga, Pháp, Anh, và Đức đổ quân bộ chiến trên đất liền.  Tốt nhất là quân Mỹ rồi đến quân Nga, quân Đức, quân Anh, và nếu âm mưu đó khó thực hiện thì quân Pháp đổ bộ vào cũng tốt!  Tại sao?  Vì chỉ cần quân các nước "đế quốc Christian" đưa quân vào lãnh thổ ISIS thì ISIS sẽ lớn mạnh như thổi, sẽ được ủng hộ và tài trợ lớn từ các thế lực Hồi giáo bí mật hay công khai, sẽ tuyển quân dễ dàng, và sẽ có rất nhiều chí nguyện quân từ các nước Hồi giáo trên thế giới tập trung về lãnh thổ ISIS để làm nhiệm vụ thiêng liêng tử vì đạo trong thánh chiến (jihad).

* Nga có lý do trực tiếp --  vì ISIS đặt bom hủy diệt chuyến bay dân sự của Nga làm hơn 250 người Nga bị chết -- để đánh hủy diệt ISIS nhằm duy trì Tổng Thống của Cộng Hòa Ả-rập Syria, ông Bashar al-Assad. 

* ISIS nhử Mỹ đổ quân nhưng thấy Mỹ không bị sụp hầm nên chuyển qua tấn công hàng không dân dụng Nga để Nga đổ quân.  Nga với Putin cáu cạnh đã đánh hủy diệt ISIS bằng sức mạnh không lực chứ cũng không đổ quân bộ chiến. 

* Cùng một âm mưu với ISIS là Nga muốn Mỹ đổ quân vào lãnh thổ ISIS để sa lầy như ở Iraq thập niên 2000s, và Mỹ muốn Nga đổ quân để bị sa lầy như ở Afganistan thập niên 1960s.

- Ý đồ của Nga: duy trì quyền lực Tổng Thống Assad nhưng vẫn không đổ bộ.

- Ý đồ của Mỹ: thay đổi chính quyền độc tài của Assad nên chưa đánh tận diệt ISIS (chứ không phải Không Quân và Kỹ Thuật của Mỹ "dở ẹt," thua Nga, bằng chứng là Mỹ đánh Iraq của Saddam Hussein chỉ dưới một tháng thôi) để ISIS không chuyển mủi dùi khủng bố về lãnh thổ hay quyền lợi Mỹ.

- Ý đồ của ISIS: Mỹ và Nga không sụp hầm thì ISIS khiêu khích Pháp và Pháp đã phản ứng quyết liệt như sắp đổ bộ để tấn công ISIS trên lãnh thổ nhằm dứt điểm ISIS, nhưng ... Trung Hoa đang đi đêm để "khuyên can" Pháp đừng dại dột làm bia đỡ đạn cho Mỹ và Nga.  Pháp chỉ nên tham chiến khi nào Anh và Đức cùng tham chiến.  Tất nhiên Ý ớ sát Châu Phi nên không bao giờ Ý chơi dại gây chiến với Hồi giáo đâu; hơn nữa Vatican cũng cố vấn cho hành động tự chế quân sự của Ý.

- Ý đồ của Trung Hoa: Hiện tại thì Trung Hoa muốn Mỹ mở mặt trận tại Syria và ISIS để Trung Hoa đủ thời cơ đặt Mỹ và thế giới trước tình trạng đã rồi (status quo / existing state of affairs) tại Biển Đông.  Nhưng nếu Mỹ không sụp hầm thì "khích tướng" anh Trung Tá Tình Báo Putin ra quân cho dầu anh Putin cũng không đổ quân nhưng một khi anh Putin giúp anh Assad ổn định nội chính và củng cố được chế độ thì anh Mỹ cũng sẽ "nóng máu." 

Tính toán của anh Tập không qua mặt được anh Obama vì:

- Bản tính thận trọng của TT Obama là khi nào ông ta cũng đi ba bước:

Bước 1: Họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia trước để thảo luận chiến lược nên hòa hay nên chiến? (chứ không phải lấy quyết đinh như ở bước thứ ba)

Bước thứ hai: Họp Joint Chiefs of Staff (chứ không phải chỉ Chairman of Joint Chiefs of Staff) để thảo luận chiến thuật triệt thoái quân về nước như thế nào sau khi hoàn tất nhiệm vụ chiến lược tại lãnh thổ nước ngoài.

Bước thứ ba: Một khi Joint Chiefs of Staff tường trình những thuận lợi và khó khăn của một kế hoạch triệt thoái quân an toàn và danh dự thì Obama mới họp HĐANQG để lấy quyết định tấn công (hay không).

** Đấy là chưa nói TT Obama không muốn phải bàn giao một gánh nặng lịch sử cho người kế nhiệm trong khi người đó không tự mình quyết định và lãnh trách nhiệm lịch sử về quyết định của người đó, nhất là khi một quyết định lịch sử không mang tính phản ứng tình thế khẩn cấp của vị Tổng Tư Lệnh Quân Đội Liên Bang.

Nhìn vào bản đồ mong ước (envisioned) của ISIS và vùng kiểm soát thực sự của ISIS ở trên người ta thấy được sức bành trướng nhanh chóng của ISIS chỉ trong một năm qua.  Nếu ai là công dân Mỹ chắc cũng nên quý sự thận trọng của TT Obama mới đúng!


No comments:

Post a Comment