20 October 2015

Tin ngắn đáng chú ý

Canada: Đảng Liberal thắng lớn đưa Trudeau lên cầm quyền và thành lập chính phủ đa số.

Hiện chưa có kết quả sau cùng nhưng tin tức cho thấy Đảng Liberal đang thắng lớn tại những vùng then chốt. Đảng Liberal đánh bại đảng Conservative đang cầm quyền và bỏ xa Đảng NDP.  Qua cuộc chạy đua 78 ngày tranh cử, Thủ lãnh Justin Trudeau của Đảng Liberal đã làm cho mình trở thành một cái đích đáng chọn lựa nhất của dân Cadana. Mới cách đây 5 tuần lễ, Đảng Liberal còn lẹt đẹt hạng ba, thế mà nay đảng này đã biến chiến dịch của đối thủ chê bai rằng Trudeau còn quá trẻ chưa đủ khả năng thành một cuộc sụp đổ cho chính Đảng Conservative của đương kim thủ tướng Harper.

Trudeau là còn trai thứ nhất của cố thủ tướng Pierre Elliot Trudeau, là thủ tướng đã cầm quyền tổng cộng 16 năm và đã để lại một di sản chính trị có tính cột mốc như chính sách Đa văn hóa, Hệ thống Song ngữ, và Hiến Chương Các Quyền và Tự Do. Khoa hùng biện lôi cuốn còn là một di sản khác thuộc gia đình Trudeau.

***
Hai con trai TT Nguyễn Tấn Dũng đắc cử vào những chức vụ trong yếu:

Tại Kiên Giang, con trai trưởng của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là ông Nguyễn Thanh Nghị, được đảng bộ tỉnh Kiên Giang tín nhiệm, bầu tuyệt đối vào chức vụ bí thư tỉnh ủy. Với chiến thắng này, ông Nguyễn Thanh Nghị đã lập một kỷ lục: trở thành bí thư tỉnh ủy trẻ nhất Việt Nam, khi mới 39 tuổi.

Trước khi được bầu làm bí thư, ông Nghị đã có những thăng tiến vượt bậc về mặt chức vụ, thể hiện tài năng vượt bậc. Cụ thể cuối năm 2011, ông nhậm chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng khi mới 35 tuổi, và cũng giành luôn kỷ lục là Thứ trưởng trẻ nhất Việt Nam. Đến đầu năm 2014, ông Nghị được điều động về làm phó bí thư tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Trong khi đó, em trai ông Nghị là ông Nguyễn Minh Triết cũng vừa được tái bầu vào ban chấp hành đảng bộ tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Nguyễn Minh Triết cũng chỉ mới 27 tuổi, rất rất trẻ.

Điều đáng lưu ý là chiến thắng của hai người con của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phải là do cấp trên bổ xuống, mà là do chính đảng bộ tại các địa phương bầu lên.

***

Blogger Alan Phan từ trần:

Tôi và Alan Phan chưa một lần gặp nhau ngoài đời. Chúng tôi cũng chưa từng trao đổi email. Thế nhưng tôi cảm thấy biết anh từ rất lâu. "Biết" có lẽ chưa đúng, mà phải nói là "đồng cảm" mới chính xác hơn. Tôi rất chia sẻ những suy tư và ý kiến của anh về các vấn đề xã hội ở Việt Nam. Có thể nói rằng rất nhiều bài viết của Alan Phan như là anh nói dùm tôi (và nhiều người khác). Tôi và anh rất đồng cảm với những chuyện ấu trĩ như "tự hào dân tộc" mà giới báo chí và chính khách hay nói đến.

Những bài viết của Alan Phan cho thấy anh là một người [nói theo tiếng Anh là] "worldly". Chữ Worldly ở đây phải hiểu theo nghĩa là người đi nhiều, có nhiều trải nghiệm với đời, hành xử tinh tế, và tử tế. Những bài kí của Alan Phan dù viết về một vùng đất xa lạ nào đó, nhưng lúc nào anh cũng suy tư đau đáu về Việt Nam. Mà, cái đất nước đó chưa hẳn là "tốt" với anh đâu, và anh biết rất rõ điều đó, nhưng vẫn thản nhiên nhìn đời với cái nhìn lạc quan. Tôi có thể mượn lời bình của Phạm Xuân Nguyên cho Nhà văn Bùi Ngọc Tấn để nhận xét về Alan Phan: Đó là một người chắt chiu trải nghiệm và đau khổ thành những bài học sống.

Tôi nghĩ trong giới doanh nhân Việt Nam, Alan Phan là một người rất rất đặc biệt. Đặc biệt là vì anh là một người trí thức đích thực, một người có suy nghĩ sâu, người có trăn trở với đất nước và dân tộc (và tôi ít thấy ở các doanh nhân Việt Nam). Những suy tư của anh được thể hiện qua những bài viết trên blog và báo chí mà chỉ cần đọc vài dòng đầu là khó mà bỏ qua toàn bài được. Do đó, không ngạc nhiên trang blog của gocnhinalan.com có một số độc giả rất lớn và có ảnh hưởng. Không gian mạng từ nay sẽ không còn như xưa, vì sẽ trống vắng những bài viết hay và những suy nghĩ đầy trăn trở của một người Việt ưu tú tên Alan Phan.

Vĩnh biệt anh Alan Phan, và mừng anh chuyển nghiệp.

Blogger Nguyễn Văn Tuấn

***
IS vội vã cạo bộ râu, giả gái bỏ chạy khỏi Syria tránh bom?

Truyền thông Nga vừa đưa tin, do hoảng loạn trước những đợt không kích ngày càng dữ dội của không quân Nga, một số phiến quân IS được cho là đã cạo râu, ăn mặc như phụ nữ để tháo chạy từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là những người tị nạn.

Tờ Breitbart hôm 17/10 đưa tin, nhiều đống râu cùng các gói dao cạo Syria được phát hiện ở khu vực Aleppo, Syria. Bức ảnh chụp những đống tóc này đã được nhà báo người Iraq Hala Jaber đăng tải lên Twitter cá nhân với chú thích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã cạo râu để trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ. (Theo Đất Việt)

Những phần tử cực đoan đã
cắt bỏ bộ râu quai nón của mình
bỏ lại ở các cứ điểm.
Ảnh : Twitter

No comments:

Post a Comment