02 September 2015

Hàng mã dùng cho ngày 2/9

Dân mạng đang lan truyền hình ảnh cô Trung tá Quân y xinh đẹp dẫn đầu đoàn diễu binh khối Quân y nữ mừng ngày Khai sinh ra Nước VNDCCH sáng nay 2/9/2015; vốn đam mê cái đẹp nên làm sao em có thể ngó lơ, đang tính cách vô Quân y để kiếm chân lon ton thay bông băng cùng cô ý, nhưng ngó vô điểm trúng tuyển Quân y mà toát hết cả mồ hôi! Nhưng mới may mắn làm sao khi dân mạng tìm ra cô ý là Phạm Nguyễn Trúc Quỳnh (sinh năm 1993, quê Sơn Tây, Hà Nội) sinh viên trường ĐH Thương mại, nghe chừng việc của em giờ dễ chịu hơn nhiều vì điểm trúng tuyển vô ĐH Thương mại có vẻ vừa miếng!

Nhưng buồn cái ở đời đôi khi niềm vui của người này lại đồng thời là thất vọng của người khác, có đôi bác thất vọng vì cô ấy không phải là Nữ Trung tá Quân y thực sự! Rùi từ đó đặt ra câu hỏi "có bao nhiêu người là quân nhân thực sự trong lễ diễu binh hôm nay?" hay "có bao nhiêu huân chương, quân hàm họ đeo trên ngực là thực sự?" và "có bao nhiêu người dân tộc diễu hành qua lễ đài lại chỉ là bọn kinh bỏ mẹ đóng vai?" rồi từ đó mà thêm cả loạt câu hỏi khác "Đến một việc như tổ chức lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm ngày Độc lập mà cũng phải giả dối như thế thì có khác gì Bắc Hàn không? Và "diễn" như thế có phải là cũng nhạo báng những người lính thực sự và cả tình cảm của người dân đối với người lính không?"

Rõ ràng các bác hỏi những câu hỏi như trên có vẻ là người quá đề cao sự thực: một thứ không có nhiều giá trị ở mảnh đất này! Có thời người ta còn có cả Xb Sự thật, nên nếu cần "Sự thật" người ta có thể in ra cả đống, thành ra Sự thật ở đây chả có giá trị gì! bác này còn thắc mắc "Rõ ràng không thể coi diễu binh như một vở diễn hay một chương trình ca nhạc trên sân khấu trong đó các cô chú văn công có thể mặc áo lính, đóng giả lính khi trình diễn các ca khúc nhạc đỏ." sao không!? Chả có gì là "không thể" ở cái thể chế này! Bởi một điều rất đơn giản: thể chế này có khả năng "giả dối" ngay phút khai sinh!

Ngẫm lại thì bữa nay là ngày Khai sinh ra Nước VNDCCH đồng thời cũng là 46 năm ngày dứt của ông Cụ, thành ra các hoạt động có mang tính hình thức "cúng cụ" tí thì cũng không sao, vì dân mình vốn quen cúng hàng mã! Nên chăng các bác đang thất vọng và thắc mắc với những câu hỏi trên thử hỏi lại mình và gia đình đã bao giờ đốt quần áo, giày mũ, xe hơi, ai-phôn... Thiệt để cúng các cụ nhà mình chưa, hay chỉ đốt toàn hàng mã! Vậy nên bữa nay chính quyền đem các binh chủng "hàng mã" diễu binh Khai sinh ra Nước VNDCCH đồng thời "cúng cụ" thì âu cũng là lẽ thường! Nếu lúc nào đó đoàn diễu binh thực sự là những người dân tộc, thực sự là các quân nhân danh dự trên vai ngực lấp lánh quân hàm quân hiệu huân huy chương xịn, thì đó mới là chuyện khác lạ đáng nói: mà như thế thì có lẽ các bác đã đang sống ở một thể chế và thời đại khác... nhưng mà đó lại là một câu chuyện khác!

Theo FB Vũ Lê Hoàng
Theo FB Vũ Lê Hoàng
Theo Vũ Lê Hoàng
(Nguồn: Dân Luận)

No comments:

Post a Comment