23 August 2015

Tin đáng chú ý: về Giang Trạch Dân, cựu TBT đảng Hoa Cộng.

 Ông ta đã chết?

Cựu lãnh đạo Trung Quốc 84 tuổi đã không xuất hiện tại lễ kỷ niệm lần thứ 90 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào thứ Sáu tuần trước, trong lúc truyền thông Hong Kong đưa tin ông Giang Trạch Dân bị bệnh, khiến có đồn đoán trên mạng.

Bản tin AP hôm nay 6/7 từ Trung Quốc nói các trang mạng ở nước này tràn ngập tin đồn thổi và câu hỏi ông Giang Trạch Dân còn sống hay đã chết.

Việc ông Giang vắng mặt dễ nhận biết bởi một loạt nhà lãnh đạo Đảng và nhà nước Trung Quốc đã nghỉ hưu gồm cả cựu thủ tướng Lý Bằng và Chu Dung Cơ đã có mặt tại buổi dạ tiệc tại Đại lễ đường Nhân dân ở trung tâm Bắc Kinh.

Weibo, một trang xã hội giống Twitter đã kiểm duyệt chặn các cụm từ như "Giang Trạch Dân", "nhồi máu cơ tim" và "Tổng bí thư", khiến tạo đồn đoán rằng Bắc Kinh đã và đang chặn không cho thông tin về sức khỏe của ông lọt ra bên ngoài.

Báo chí Hong Kong và của người Trung Quốc ở hải ngoại đưa tin ông Giang, cựu tổng bí thư đảng, bị trụy tim và sống nhờ máy trợ thở.

Một đài truyền hình ở Hong Kong hôm 6/7 chạy bản tin nói ông Giang Trạch Dân "đã chết" nhưng theo BBC Tiếng Hoa, đây là chuyện còn chờ kiểm chứng. (Trích từ bản tin BBC Tiếng Việt)

hay bị quản thúc?

Theo một nguồn tin ở Bắc Kinh thân cận với giới lãng đạo cao cấp Hoa Lục thì lãnh đạo Đảng Hoa Cộng Tập Cận Bình đã có hành động đáng kể đầu tiên chống lại cựu lãnh tụ đảng Hoa Cộng Giang Trạch Dân và cũng là đối thủ chính của Tập. Nguồn tin xác định Giang và hai con trai của ông ta "đã bị quản thúc", điều này có nghĩa là tự do đi lại của họ bị tạm thời giới hạn. Nguồn tin nói đã tiếp xúc với Lin Feng, nhà báo làm việc cho Epoch Times bản Hoa ngữ, xác quyết rằng hành động này đã xẩy ra vào ngày 15 tháng Tám vừa qua. Tăng khánh Hồng, cánh tay mặt của Giang, cũng chịu cùng biện pháp như cha con Giang.*
____________________________

(*) Selon une source de Pékin proche des hauts-dirigeants chinois, le leader du Parti communiste chinois Xi Jinping a fait un premier geste significatif contre l’ancien chef du Parti et principal rival, Jiang Zemin. La source déclare que Jiang Zemin et ses deux fils ont été « placés sous surveillance », ce qui signifie que leur liberté de mouvement a été temporairement restreinte. La source, qui a communiqué avec Lin Feng, un journaliste de l’édition chinoise d’ Epoch Times, a déclaré que l’action a été entreprise le 15 août. Zeng Qinghong, l’homme de main de Jiang Zemin, est lui aussi concerné par cette mesure. (Trích bản tin tiếng Pháp từ Trang Việt Thức)

No comments:

Post a Comment