14 August 2015

Hai Vụ Nổ Như Địa Chấn Tại Thiên Tân, Hoa Lục



Hai vụ nổ lớn tại Thiên Tân, mạn bắc Trung Quốc, đã làm hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương, phá hủy một vùng rộng lớn của thành phố.

Nó có nguồn gốc từ một nhà kho tại cảng mà người ta được biết là nơi chứa các loại hóa chất nguy hiểm. Tòa nhà thuộc sở hữu của công ty Tianjin Dongjiang Port Ruihai International Logistics (Hậu cần Quốc tế Nhuệ Hải Thiên Tân Đông Cương Cảng). Nhưng vẫn chưa rõ liệu cái gì đã khiến chúng phát nổ.

Trước khi xảy ra vụ nổ, nhiều lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường tìm cách dập tắt một đám cháy, theo hãng tin AFP đưa tin.


Hãng tin Reuters thì nói rằng theo đánh giá của chính phủ năm 2014 thì cơ sở Thụy Hải được thiết kế để chứa hóa chất bao gômg chất butanone, một dung môi gây nổ công nghiệp, chất sodium cyanide và khí tự nhiên nén.

Nhân chứng nói mặt đất rung chuyển ở xa nhiều cây số cách nơi xảy ra vụ nổ và chấn động được cơ quan Khảo sát địa lý của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cách đó 160km ghi nhận như một địa chấn.

Cửa kính của nhiều tòa nhà
trong bán kính 2km đã bị vỡ tung,
các khu văn phòng bị phá hỏng
và hàng trăm xe hơi bị thiêu cháy.

 
Hàng trăm tòa nhà và xe
ở khu vực cảng đã bị phá hủy





  Khói vẫn nghi ngút
dù lửa đã bị dập tắt







Đợi cứu trợ








_______________  

Tóm lược tin của VOA Tiếng Việt:

Mới đây, Reuters đưa tin, các chuyên gia nước ngoài cho biết, lính cứu hỏa có thể là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ khủng khiếp ở cảng Thiên Tân.

Vụ nổ xảy ra từ đêm 12/8 làm ít nhất 54 người chết, trong đó có 17 lính cứu hỏa. Vụ nổ cũng khiến nhiều tòa nhà đổ sạp, hàng trăm container vỡ vụn và cả ngàn chiếc xe bị cháy trụi.

Trong số những người thiệt mạng, có cả lính cứu hỏa. Bên cạnh đó, vụ cháy nổ cũng làm khoảng 700 người bị thương, trong đó 71 người bị thương nặng.

linh cuu hoa gay ra 2 vu no kinh hoang o thien tan? hinh 0

Lính cứu hỏa đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân.

Theo thông tin cảnh sát, các nhà kho, nơi xảy ra vụ nổ chứa các loại hóa chất độc hại chủ yếu là amoni nitrat, kali nitrat và canxi cacbua (ammonium nitrate, potassium nitrate and calcium carbide). Một số thùng chứa các loại hóa chất này đã bắt cháy trước khi vụ nổ khủng khiếp xảy ra.

Các chuyên gia an toàn nói rằng chất canxi cacbua có thể phản ứng với nước và tạo ra acetylene, một chất khí đặc biệt dễ cháy nổ. Một vụ nổ hoàn toàn có thể xảy ra nếu lính cứu hỏa phun nước lên canxi cacbua.

( N3 ghi chú: Acetylene , Vn thường gọi là khí đá, dùng để hàn, hoặc đốt đèn đi bắt cua ban đêm)

No comments:

Post a Comment