09 June 2015

Túc cầu: Trận chung kết Champions League 2015

Thế công đã thắng thế thủ

Phóng…đại viên Nguyên Trần
tường trình từ Toronto

Sau cùng rồi thì trận cầu mà cả thế giới đang mong đợi cũng đến với toàn thể giới mộ điệu bóng tròn ở khắp mọi nơi.

Nhưng trước hết xin cho phóng …đại viên tui khoe một chút cho mấy bóng hồng bóng tròn của xứ lá phong nhà tui là trong trận khai mạc giải Women’s World Cup 2015 vào lúc 06 giờ chiều ET tại Edmonton, đội banh nữ Canada đã hạ đội Trung Cộng với tỷ số 1-0 sau hơn 90 phút dominate hoàn toàn trận đấu nhưng một ngày kém may mắn (trái banh phản chủ cứ nhắm ngay đà ngang, trụ thành mà nhào tới) nên không tung lưới địch cho tới giờ phút chót thủ quân Christine Sinclair mới thắng nhờ quả phạt đền.

Bây giờ xin trở lại mục đích chính của bài viết nầy: trận chung kết Champions League hay cũng có thể gọi là cúp C1 giữa hai đội Barcelona (Tây Bán Nhà) và Juventus (I Ta Lồ) đã đúng y kỳ sở hẹn diễn ra lúc 2:45 pm giờ ET tại sân Olympic Stadium thành phố Bá Linh (Đức) trước sự chứng kiến của 74,000 khán giả. Đây là trận đấu siêu kinh điển giữa một thế công hay nhất thế giới Barcelona và một thế thủ hay nhất thế giới Juventus.

Khi tiếng còi bắt đầu trận đấu của trọng tài khoái tặng thẻ đỏ Cuneyt Cakir người Thổ Nhĩ Kỳ thì hai đội bắt đầu thi đấu với đội hình như sau:

Juventus (đội hình 4-3-1-2) áo trắng sọc đen:

Gianluigi Buffon
Stepan Lichtsteiner, Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Patrice Evra
Claudio Marchisio, Andrea Pirlo, Paul Pogba 
Arturo Vidal
Alvaro Morata Carlos Tevez 
 *
Lionel Messi, Luis Suárez, Neymar Jr.
Ivan Rakitic, Sergio Busquets, Andrés Iniesta
Dani Alves, Javier Mascherano, Gerard Piqué, Jordi Alba
Marc-André ter Stegen

Barcelona(đội hình 4-3-3) áo đỏ tay áo xanh

Hiệp nhất Juventus giao banh trước, Bonucci phóng đường banh bổng xuống tận vùng cấm địa Barca nhưng Piqué dùng đầu đưa banh trở về khu trung lộ. Tới phút thứ 4’ Messi tạo một đường banh dài chính xác cho Jordi Aba đang đứng ngay trong vòng cấm địa Juventus để cầu thủ nầy bẳt volet nhẹ cho Neymar gần đó để chàng trẻ tuổi Ba Tây đảo một vòng tròn đưa banh cho Iniesta lướt thật nhanh xuống tạt vào giữa đúng ngay tầm chân của Ivan Rakitic tung lưới Buffon thật gọn gàng:

Barcelona 1 - 0 Juventus

Iniesta (số 8) giao banh cho Rakitic tung lưới Juventus ngay phút thứ 4’

Thua mộ́t bàn quá sớm, huấn luyện viên Allegri bèn tạm ngưng màn dàn xe bus phòng thủ để cầu thủ Juventus tràn lên tấn công. Phút thứ 10’, bộ ba Marchisio, Morata rồi Tevez cùng thoát qua khỏi Mascherano quá nhiều sơ hở để đưa banh cho trung phong Vidal sút…lên trời để rồi ngay sau đó, Neymar của Barca chạy nhanh xuống vòng 16m rồi cũng lớp banh vượt đà ngang. Phút thứ 12’, trung vệ Ý Vidal lãnh thẻ vàng vì chuồi ngang Busquets. Barca hưởng quả phạt trực tiếp nhưng Suarez đá trúng Barzagli. Phút thứ 19’, cầu thủ lão thành linh hồn của Juventus là Pirlo phóng Tevez thoát nhanh xuống từ cánh trái, Tevez trả ngược banh lại cho Pirlo để tay nhạc trưởng nầy chuyền ngắn cho cầu thủ người Pháp Pogba dẫn banh qua khỏi Mascherano may nhờ có Pique phá banh ra góc. Phút thứ 24’ rồi 26’, Tevez và Morata có hai dịp may gỡ huề nhưng cả hai đều sút ra ngoài. Như để trả lễ lại, phút thứ 27’, Iniesta chuyền một đường banh chính xác cho Neymar đứng ngay giữa vòng cấm địa nhưng Neymar sút quá nhẹ để Buffon bắt banh dễ dàng. Phút thứ 38’, Suarez nhận banh từ Mascherano ở khu trung lộ rồi bất tình lình anh lớp banh vào khung thành Juventus vượt qua hai cái đầu của Pirlo và Bonucci nhưng vướng phải đầu của Barzagli. Phút thứ 43’ Neymar giao banh lên cao cho Suarez đá ngả bàn đèn (bicycle kick) nhưng Buffon cứu thua.


Hiệp nhì Ngay phút khởi đầu hiệp nhì, Barca giao banh, từ khoảng cách 35m, Neymar phóng đường banh dài xuống cho Suarez nhưng bị cắt bởi Bonucci. Phút thứ 47’, trong một pha xuống banh nguy hiểm của Juventus, Morata chuyền banh cho Tavez tạt ngang tới Pirlo ngay trước khung thành Barca nhưng Pique phá banh trước chân Pirlo. Ở phút thứ 49’, Barca phản công ào ạt bất ngờ như cơn lốc với 5 người trong khi Juventus vì dốc toàn lực tấn công nên chỉ có 3 người, Suarez sút đường banh thấp vô cùng nguy hiểm nhưng lão tướng Buffon xuất sắc bay người đấm banh ra ngoài trước cơn tức tối của Suarez. Phút thứ 50’, lại cũng Suarez đá banh vượt đà ngang trong gang tấc. Tới đây, cũng xin có vài hàng về anh chàng cầu thủ người Điểu Hà Suarez tài ba nầy. Ngày xưa khi còn chơi cho ̣đội Ajax (Hòa Lan) rồi đội Manchester United (Anh Quôc) thì Suarez ích kỷ có hạng. Ai giao banh cho anh thì giao chứ anh ta không bao giờ đưa banh cho ai hết vì…ham ăn. Nhưng từ ngày đội Barca mua anh về thì anh bỗng trở nên có tinh thần đồng đội rất cao vì theo lời anh nói là anh không bao giờ quên ơn Barca đã cưu mang anh khi gặp hoạn nạn bị FIFA và thiên hạ ghét bỏ vì…ba lần cắn cầu thủ địch. Phút thứ 51’ trong một pha dàn xếp giao banh bật tường ngoạn mục của bộ ba Messi, Neymar, Suarez để sau cùng Messi sút banh chệ́ch đà ngang chỉ trong gang tấc giữa lúc Buffon xem như bó tay. Hình như trong đá banh có một quy luật bất thành văn là tấn công người ta hoài mà không vô được là có chuyện. Chuyện đó đã xảy ra ở phút thứ 55’, trong một pha tấn công của Ý, Marchisio dùng gót chân dẫn banh qua Jordi Alba thoát nhanh xuông cánh phải rồi tạt ngang trước khung thành cho Tevez lướt tới dùng chân trái xoay người đá vào nhưng thủ môn Stegen nhoài người xô banh tới trước đúng lúc Morata-vì sự chậm chạp của Jordi Alba-chỉ cần đá nhẹ vào lưới trong khi thủ môn Stegen còn ̣đang té nằm cũng rán chuồi người tới đón nhưng không kịp.

Barcelona 1 - 1 Juventus

Tới đây thì nét lo âu đã hiện rõ trên khuôn mặt huấn luyến viên Barca, Luis Enrique. Cái gì chứ khi mà gỡ huề rồi thì phe I Ta Lồ nhà ta cứ kéo về ̣ dàn hai hàng xe bus để mà tử thủ với mục đích chờ đợi penalty shoot out dựa hơi vào con cáo già Buffon thì mệt lắm chớ hổng phải chơi đâu. Người buồn thứ hai là Suarez, chàng vừa đầu quân về hội mới và cũng là đại ân nhân, thế mà hổng trả ơn trước tiên cho người ta bằng chiếc cúp Champions League thì coi sao cho đặng. Thế là chàng Suarez liền tả xông hữu đột lăng xăng lích xích. Trong tinh thần quyết thắng, Suarez cùng Messi, Neymar, Iniesta với toàn thể đồng đội vùng lên tấn công để chứng tỏ danh xưng the best offence in the world của mình, dồn Juventus vào thế bị động và chuyện gì đến phải đến ngay sau đó. Phút thứ 68’, trong lúc ào ạt bao vây khung thành Juventus, Iniesta và Jordi Alba phóng Messy xuống cánh trái dẫn banh qua hai cầu thủ địch rồi dùng chân trái sút mạnh, thủ môn Buffon nhoài người xô banh ra trước thì Suarez chạy nước rút lướt qua khỏi Evra -và trước cả đồng đội Rakitic ngay sau lưng anh chỉ một bước-tung banh vào lưới trống giữa tiếng reo hò tở mở của các người ham mộ tại sân Bá Linh và cả trên thế giới.

Barcelona 2 - 1 Juventus 

Nhưng người vui mừng nhất trong bàn thắng nầy phải là Luis Suarez với tâm trạng “Hàn Tín trả ơn được bát cơm Phiếu Mẫu” Tình huống nầy giống y như trái gỡ huề của Morata cho Juventus. Chưa hết đâu! Chỉ ngay sau bàn thắng nầy hai phút, Neymar có dịp đội đầu đưa banh vào lưới Juventus nhưng vì vai anh chạm banh nên trong tài không công nhận. Cũng lúc nầy, Suarez bị chiếc thẻ vàng vì ngáng chân vào Bonucci.

Phút thứ 75’ Pirlo đốn Neymar té, Juventus bị phạt trực tiếp nhưng Messi đá ra ngoài. Phút 77’ Xavi vào thay Iniesta bị khập khiễng chân. Trận đấu vẫn tiếp diễn với vùng lên của Juventus trong hy vọng gỡ huề. Phút thứ 79’ Pirlo rót quả phái góc vào giữa vòng cấm địa, cầu thủ sếu vườn người Pháp Pogba nhảy lên đội đầu… chỉ thiên. Như trả lễ, phút 81’ Rakitic cũng đá quả phạt góc để anh chàng sêu vườn Pique nhảy cao đá… bổng lên trời. Phút 84’, Juventus cho Llorente vào thay Morata, người hùng có bàn thắng duy nhất. Phía Barcelona, Suarez vì va chạm với Bonucci bị đau đầu gối nên phải ra ngoài để Pedro vào thay. Phút thứ 88’, Juventus hưởng quả phạt góc, Pirlo rót bổng vào cho Marchisio sút nhưng thủ môn người Đức Stegen xuất sắc phá banh ra ngoài. Phút 90+1 Barca cho hậu vệ Mathieu vào thay tiền vệ Rakitic. Những tưởng trận đấu tới đây là kết thúc và Barca hân hoan ôm chiếc cúp nhưng, lại chữ nhưng quái ác ở phút cuối cùng của trận đấu là phút 90+ 6’.38, trong một thế liên hoàn tuyệt đẹp giữa bộ ba Messi, Pedro (tiền đạo mới vào thay Suarez) và Neymar để sau cùng Neymar hạ gục lão tướng Buffon.

Barcelona 3 - 1 Juventus

Thế là Barcelona đoạt chiếc cúp Champions League thứ 5 đem vinh quang về cho nước Tây Ban Nha.

Một điều làm tôi ngạc nhiên là thiên tài bóng tròn lỗi lạc nhất thế giới Lionel Messi lại xâm mình (tattoo) mà theo tôi đã làm mất đi vẻ nhu hòa hiền lành cố hữu của anh.

Xin kết thúc bài tường thuật bằng câu nói “thế công hay nhất đã thắng thế thủ hay nhất”

Viết từ Toronto đêm ttứ bảy 6/6/2015
Phóng…đại viên Nguyên Trần 
__________

Thống kê thành tích Champions League:

10 lần: Real Madrid (Tây Ban Nha), 7 lần: AC Milan (Ý), 5 lần: Liverpool (Anh), Bayern Munich (Đức), Barcelona (Tây Ban Nha), 4 lần: Ajax (Hòa Lan)

No comments:

Post a Comment