28 May 2015

Những tai tiếng tham nhũng ở FIFA vừa trở thành hiện thực

Phóng…đại viên Nguyên Trần

Sáng ngày thứ tư 27/05/2015 vừa qua,  Cảnh Sát Thụy Sĩ đã ập vào khách sạn 5 sao Baur au Lac tại Zurich để bắt 7 ông lớn FIFA về tội tham nhũng số tiền 150 triệu mỹ kim qua lời tố cáo chính thức Bộ Tư Pháp Mỹ.

Bảy ông lớn nầy là:
                           
- Jeffrey Webb: chủ tịch Hiệp Hội bóng tròn Bắc Trung Mỹ Carribean (CONCACAF) và phó chủ tịch FIFA                    
- Eduardo Li: chủ tịch hội bóng tròn quốc gia Costa Rica, người chấm dứt nhiệm kỳ FIFA vào thú sáu nầy.
- Eugenio Figueredo (Điểu Hà): chủ tịch hiệp hội bó́ng tròn Nam Mỹ
- Rafael Esquivel: chủ tịch Hiệp Hội bóng tròn Venezuela
- Jose Maria Marin (Ba Tây),  hội viên Hội Đồng quản trị FIFA
- Julio Rocha (Nicaragua) đặc tránh phát triển FIFA
- Costas Takkas (Anh Quốc) tùy viên chủ tịch  CONCACAF

Ngoài ra Mỹ còn cáo buộc cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner và các viên chức cao cấp FIFA  là Nicolas Leoz, Aaron Davidson, Alejandro Burzaco, Jose Margulies, và Hugo và Mariano Jinkis cũng về tội cấu kết tham nhũng.

Tai tiếng tham nhũng lũng đoạn FIFA đã có từ lâu nhưng chỉ thực sự bùng nổ lớn khi FIFA quyết định giao cho Nga  đứng ra tổ chức  World Cup 2018 và Qatar làm host World Cup 2022. Quyết định táo bạo nầy được xem như thách thức giới bóng tròn thế giới vì ai cũng biết Nga dưới sự cai trị sắt máu của Putin là một chế độ Cộng Sản không Cộng Sản.

Còn về quyết định giao cho Qatar tổ chức World Cup 2022 thì quả là một trò hề khó chấp nhận vì Qatar  rất xa lạ với nền bóng tròn. Ngoài ra nhiệt độ lúc tranh tài trên 50 C có thể nướng chín các cầu thủ thì còn gì mà đấm đá. FIFA ngụy biện rằng sẽ cho lịch thi đấu vào mùa Đông. Đây là một việc làm nghịch thiên nghịch địa vì  World Cup từ khi hình thành tới nay đã 88 năm lúc nào cũng tổ chức vào mùa Hè thuận tiện cho mọi người ngay cả vacation cho người lớn học sinh.

Nay thì sự việc đã rõ ràng. Chính Phủ Mỹ đã yêu cầu Thụy Sĩ dẫn độ mấy ông lớn FIFA nầy về Mỹ xét xử vì tội tham nhũng phung phí ăn xài của họ phần lớn do sự tài trợ của các công ty Mỹ hay kinh doanh tại Mỹ như: Addidas, Coca-Cola, Visa, Emirates, Sony, Hyndai/Kia.

Cảnh Sát Thụy Sĩ đang  thẩm vấn 10 viên chức cao cấp FIFA là những nhân vật chính trong cuộc bình chọn Nga và Qatar đứng ra tổ chức World Cup.

Đầu dây mối nhợ vụ phanh phui nầy xuất phát từ cựu chưởng  lý New York Michael Garcia và cũng là thành viên FIFA. Năm 2012, vì có quá nhiều tai tiếng về World Cup Hosts Nga và Qatar, nên FIFA chỉ định Garcia điều tra. Sau gần hai năm trời miệt mài thu thập tìm tòi, Garcia đúc kết xong một bản phúc trình dài 350 trang trình lên FIFA nhưng  chánh án người Đức là Hans -Joachim Hecker, chủ tịch Ủy Ban điều giải FIFA nói bản phúc trình có nhiều điều không tiện phổ biến công luận rồi ông cắt xén cô động lại còn có 42 trang.

Garcia tức giận liền từ chức ra khỏi FIFA và… giao hết 350 trang phúc trình nầy cho FBI vào cuộc.

Ngoài ra, cáo buộc cũng nói tới việc FIFA xử dụng kinh phí quá nhiầu cho việc trả lương, đi công tác, hội họp, ăn ở…trong khi chi phí cho việc phát triển bộ môn bóng tròn quá ít. Có một năm tiền thu được lên tới hơn 5 tỷ mỹ kim nhưng chi phí trợ giúp cho các nước chậm tiến phát động bộ môn bóng tròn chỉ có mấy trăm triệu.

Tưởng cũng nên nói thêm về chức vụ chủ tịch của đế chế FIFA  mặc dù mang tiếng  bầu cử nhiệm kỳ 4 năm nhưng từ năm 1974 tới nay, người ta chỉ thấy có hai khuôn mặt: đó là Joao Havelange (người Ba Tây)  từ năm 1974-1998 rồi sau đó Havelange về hưu “nhường ngôi” lại cho con rể là  Sepp Blatter (người Thụy Sĩ) từ năm 1998 cho tới bây giờ.

Mặc dù bị tang gia bối rối như vậy, nhưng cuộc bầu cử chủ tịch FIFA cũng sẽ vẫn diễn ra vào ngày thứ sáu nầy 29/ 05/ 2015 tại Zurich. Tính cho tới bây giờ chỉ còn hai ứng viên là Sepp Blatter và hoàng tử  xứ Jordan là Ali bin Al-Hussein.

Ứng viên Jerome Champagne, nhà ngoại giao người Pháp, không hội đủ túc số 5 hội viên đề cử.  Ứng viên Luis Figo (cầu thủ lỗi lạc Bồ Đào Nha)   và ứng viên Miachael van Praag (chủ vài đội banh Hòa Lan) tuyên bố rút lui để dồn việc yễm trợ cho hoàng tử Al-Hussein.

Có người cho rằng việc bắt giữ 7 viên chức đầu não FIFA có thể ảnh hưởng tới việc tái đắc cử của Sepp Blatter. Nhưng tôi cho rằng vì thế lực vây cánh cùa ông ta sau 17 năm cầm quyền đã đầy rẫy, Blatter dư sức hạ Al-Hussein cho dù hoàng tử có được Luis Figo và Van Praag tiếp hơi.

Ngoài ra xin quý vị nhớ theo dõi xem đế quốc Mỹ có hạ nổi đế quốc FIFA hay không?

Toronto 27/05/2015
Phóng…đại viên Nguyên Trần


Bảy bị cáo FIFA

No comments:

Post a Comment