06 March 2015

Quanh vụ cháy ở chùa Từ Nghiêm, Santa Ana & cuộc du lịch tâm linh Việt Nam ...

Báo Người Việt dẫn lời thầy thầy Thích Nhuận Thư, là người đứng ra tổ chức chuyến hành hương cho các Phật tử:
 “Tối thứ Bảy, lúc 9 giờ tối, tôi ra ngoài mừng sinh nhật của một đệ tử. Toàn bộ vé máy bay và hộ chiếu của những Phật tử tham gia chuyến hành hương đều được tôi đặt trên bàn bên trong phòng. Trước khi đi, tôi khóa cửa phòng, và có để máy sưởi ở mức rất nhỏ. Tôi không khóa cửa chính của chùa.” “Khi được vài Phật tử điện thoại cho hay chùa bị cháy, tôi chạy về thì cảnh sát và cứu hỏa đã có mặt. Lúc đó trời mưa to và họ không cho tôi vào cho đến hơn một giờ sau,” thầy Thích Nhuận Thư kể tiếp 
Thầy Thích Nhuận Thư cho biết chùa không bị thiệt hại nhiều nhưng tất cả passport đều cháy và không tìm thấy vé máy bay đâu cả. Tất cả vé máy bay được đặt mua từ một người tên Văn, do người quen ở Việt Nam giới thiệu. Chiều thứ Bảy, ông Văn đến đưa vé máy bay cùng 50 passport của Phật tử. Thầy Thích Nhuận  Thư cũng trả đủ số tiền là khoảng 33 ngàn cho 50 người. 

............

SANTA ANA, California (NV) - Sau khi bài “Hỏa hoạn chùa Từ Nghiêm, cháy 50 passport và 50 vé máy bay đi VN” được đăng trên nhật báo Người Việt và Người Việt Online, tòa soạn nhận được điện thoại của bà Oanh Hoàng ở Ontario cho biết có ghi danh trong chuyến hành hương do Đại Đức Thích Nhuận Thư, trụ trì chùa, tổ chức.

Bà Oanh Hoàng cung cấp một số thông tin mà bà cho rằng “khác với nội dung bài báo đã ghi.” Đồng thời, phóng viên nhật báo Người Việt cũng có thêm một số tin tức khác từ ông Khanh Nguyễn, đại sứ cộng đồng Santa Ana, sở cảnh sát và sở cứu hỏa Santa Ana. Chùa Từ Nghiêm tọa lạc tại đường số 4, Santa Ana.

Người trong cuộc: Có nhiều nghi vấn liên quan đến chuyện này

Qua điện thoại, bà Oanh Hoàng, 58 tuổi, cho biết ba cùng người chị dâu và bà Nga, em gái của chị dâu, đều ghi danh tham gia chuyến hành hương mang tên “Du lịch tâm linh Việt Nam-Thái Lan-Myanmar” kéo dài 23 ngày từ 2 đến 26 Tháng Ba, do vị đại đức tổ chức, “qua lời truyền miệng của nhiều người quen biết.”

Sổ thông hành bị cháy tại
chùa Từ Nghiêm, Santa Ana. 
(Hình: Oanh Hoàng cung cấp)

“Mỗi người đóng cho thầy $2,700, chưa tính $100 sẽ làm tiền tip cho người hướng dẫn. Chị dâu tôi đóng tiền từ hồi Tháng Tám năm ngoái, em chị cũng vậy. Tôi thì đóng tiền ngày 26 Tháng Giêng, vì lúc đó có người bỏ không đi nên mới có chỗ cho tôi. Chi phiếu tôi đóng được thầy lấy tiền ra đúng ngày hôm đó luôn," bà Oanh kể.

Theo lời bà, sáng Chủ Nhật, 8 Tháng Hai, tất cả những người tham gia chuyến đi được mời đến chùa họp và đưa sổ thông hành cho thầy cùng 4 tấm hình để làm visa. Mỗi người được phát cho một quyển sổ có ghi đầy đủ chương trình đi, ngày giờ khởi hành, điểm đến, khách sạn ở đâu.

Bà Oanh cho rằng, “Lúc đó chắc mình bị u mê hay sao mà thầy kêu đưa passport thì ai cũng đưa, mà không ai thấy vé hết.”

“Sau đó tụi tôi cứ ỷ y là tối Thứ Hai, ngày 2 Tháng Ba, sẽ bay lúc 11 giờ 55 tối bằng máy bay Eva,” bà Oanh tiếp tục.

Tuy nhiên, “khoảng 7 giờ sáng Chủ Nhật thì thầy gọi điện thoại báo cô Nga biết chùa bị cháy.” “Chúng tôi đến và vào phòng xem thì thấy không có cháy nhiều, dù mọi thứ đã trở nên bề bộn, nhiều thứ bị liệng ra ngoài. Nghe nói có người lượm được ba cuốn passport.”

Cũng theo bà Oanh, “Thầy kể với mọi người là khoảng 9 giờ tối, Vân đến đưa vé. Thầy mới kẹp được vé vào vài cuốn passport thì thầy đi ra ngoài ăn. Khi về, thầy thấy có khói bốc lên nên chính thầy là người gọi điện thoại kêu 911.”

“Thầy kể với chúng tôi như vậy, nhưng sao thầy lại nói khác với nhà báo là Phật tử gọi báo cho thầy biết chùa bị cháy và khi thầy về thì cảnh sát và xe cứu hỏa đã tới?” Bà Oanh nêu thắc mắc.

Khi cảm thấy có nhiều điều vô lý, bà Oanh “đề nghị thầy cho biết thầy mua vé ở đâu thì thầy bảo không biết chỗ bán.”

“Tôi nói thầy cho số điện thoại của người mua vé dùm thì thầy lại nói cho thầy vài tiếng để bình tĩnh. Chúng tôi thấy chuyện cho số phone có gì là khó đâu nên kêu thầy đưa liền, thế là thầy cho số của người tên Vân. Tôi gọi liền ngay lúc đó trước mặt mọi người nhưng số đó báo bị 'disconnect'. Thầy thì khẳng định thầy vừa mới nói chuyện với người đó hồi tối,” bà Oanh thuật lại.

Chương trình hành hương được phát cho người tham dự (Hình: Oanh Hoàng cung cấp)

Theo bà Oanh, do sợ sổ thông hành cháy rồi không biết có ai nhặt được để lấy thông tin cá nhân gì không, nên những người có mặt đề nghị gọi cảnh sát đến để làm báo cáo tại chỗ.

“Nghe gọi cảnh sát, thầy mới nói là thấy cảnh sát liệng đồ ra ngoài lúc chữa cháy nên thầy lấy hết passport bỏ vào cốp xe,” người phụ nữ này kể tiếp bằng giọng chứa đầy dấu hỏi.

Khi nhận lại quyển sổ thông hành của mình, thì nhận xét của bà Oanh là “passport bị cháy các góc và không có ướt bên trong.”

“Khi tôi mở vào trong, thì thấy 4 tấm hình làm visa vẫn còn được bấm nguyên trong đó. Như vậy tức là chưa có làm visa ! Cả chị dâu tôi và em của chị cũng giống như vậy,” bà Oanh ngạc nhiên nói. Bà Nga, người được nhắc ở trên, qua điện thoại, cũng nêu những thắc mắc tương tự.

Bà Oanh cho biết, bà cùng một số người có mặt lúc đó đã gọi điện thoại cho hãng máy bay Eva Air, và phát hiện không có tên của họ trong danh sách hành khách.

Sau đó, theo bà Oanh, các câu hỏi, thắc mắc của mọi người đặt ra đều chỉ nhận được câu trả lời “Thầy không biết nói làm sao nữa” từ người tổ chức chuyến đi và lời hứa “thầy sẽ trả tiền lại cho mọi người.”

Bà Oanh nhận được tấm chi phiếu ký trả $2,700 nhưng đến ngày 10 Tháng Ba mới lấy tiền được. “Chị dâu tôi cũng lấy được check nhưng đến ngày 13 Tháng Ba mới có tiền. Giờ thì chờ đến ngày đó coi sao,” bà Oanh thở dài.

Có một chi tiết bà Oanh nêu ra “con số 50 passport, 50 vé máy bay bị cháy là không đúng. Vì chuyến đi chỉ có 38 người thôi.”

Đại Đức Thích Nhuận Thư cũng xác nhận “chỉ có 38 người tham dự.”

Chương trình cụ thể của chuyến hành hương do Đại Đức Thích Nhuận Thư." (Hình: Oanh Hoàng cung cấp)

Đại Đức Thích Nhuận Thư: Không biết trả lời như thế nào cho đúng

Khi chúng tôi trở lại chùa Từ Nghiêm vào chiều Thứ Ba với mục đích trao đổi thêm về những chi tiết do bà Oanh Hoàng cung cấp, vị đại đức chỉ nói một cách nhẹ nhàng, “Giờ thầy không biết trả lời gì hết, thông cảm dùm, chờ ít ngày cảnh sát điều tra rồi hãy tính. Chứ giờ thầy không biết trả lời như thế nào cho đúng, như thế nào là sai.”

“Lỗi giờ đã thấy ở phía mình rồi, mình tổ chức chuyến đi không thành công là lỗi của mình rồi,” vị đại đức nói thêm. “Đây là chuyến hành hương đầu tiên ra khỏi nước Mỹ.”

Vị đại đức trụ trì chùa Từ Nghiêm cũng cho biết, “Tôi chắc chắn là bối rối, mà không chỉ bối rối mà thực sự là quá sốc, thấy không thể đứng vững nổi nữa. Thấy mình ngu quá, gần 50 tuổi đầu mà không biết cái gì đúng, cái gì sai để mình hành động không đúng, làm không đúng. Mình tin tưởng người quá đáng để cuối cùng mình rơi vào hoàn cảnh như thế này.”

“Giờ càng nói bao nhiêu thì càng thấy đau lòng bấy nhiêu. Thầy hy vọng cảnh sát sẽ tìm ra,” Đại Đức Thích Nhuận Thư cười nhẹ, vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra cửa sổ. “Ân hận thì mình có làm gì đâu mà ân hận. Nuối tiếc thì cũng chẳng có gì nuối tiếc. Bây giờ tất cả chỉ trống không, không biết là cái gì nữa. Giờ nó là một cái gì không diễn tả được. Không biết nói sao nữa. Giờ mình chỉ biết là mình quá ngu thôi.”

Khi phóng viên đề nghị cho vào xem căn phòng bị cháy, vị đại đức lắc đầu, "Thầy nghĩ là không nên."

Ý kiến của hãng hàng không, cảnh sát

Eva Air là hãng hàng không mà Đại Đức Thích Nhuận Thư đặt mua vé máy bay (qua người tên Vân). Thế nhưng, khi nhật báo Người Việt gọi đến, một đại diện của hãng nói họ hoàn toàn không biết về sự việc này.

“Theo luật, chúng tôi không được cho biết thông tin của bất kỳ hành khách nào. Thế nhưng, hãng Eva không có sự việc lạc mất 50 hành khách trên chuyến bay về Hà Nội vào ngày Thứ Hai vừa qua,” bà Ly, nhân viên của hãng Eva (không muốn cho biết họ) chia sẻ.

Ông Anthony Bertagna, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Santa Ana, nói: “Sáng ngày mai (Thứ Tư) sẽ chính thức bắt đầu điều tra Đại Đức Thích Nhuận Thư tại chùa Từ Nghiêm.”

Ông thêm rằng, sau cuộc điều tra, cảnh sát sẽ xác định Đại Đức Thích Nhuận Thư có phải là người bị hại hay không, hoặc có người thứ ba trong vụ án này hay không.

Cảnh sát Santa Ana cũng khẳng định họ đang thụ lý hồ sơ chùa Từ Nghiêm gồm 50 nạn nhân ghi danh trong chuyến hành hương, chứ không phải 38 người như vị đại đức nói với nhật báo Người Việt. Và con số “50 passport và 50 vé máy bay đi VN” đăng trên báo Người Việt là do cảnh sát nói.

Ông Khanh Nguyễn, đại sứ cộng đồng thành phố Santa Ana, cũng là người hỗ trợ thông dịch giữa cảnh sát và nạn nhân trong vụ này, nói với nhật báo Người Việt rằng: “Cảnh sát đang cân nhắc đây có phải là một vụ án hình sự hay không.” (theo  "Người Việt")

No comments:

Post a Comment