07 February 2015

Nghe Nhạc Cuối Tuần

Tiễn Đưa
Sáng tác : Song Ngọc
Phổ thơ:  Nguyên Sa
Trình bầy: Ý Lan.

Vào những năm đầu thập niên sáu mươi, thơ Nguyên Sa bỗng  trở thành một hiện tượng, có sức lan tỏa không những trong giới yêu thơ mà còn được giới trẻ nồng nhiệt đón nhận trải rộng đến từng mái trường, từng góc phố. Nhiều ghi nhận đánh giá  có lẽ thơ Nguyên Sa là tiếng lòng mang hơi thở và nhịp đập con tim  của những đôi tình nhân đang mùa yêu, hoặc xa hơn là sự  giài tỏa  phần nào nỗi u uẩn  của tuổi trẻ thời chinh chiến.

Những âm hưởng thơ ông không dừng ở đó, nó lan sang cà lãnh vực sáng tác âm nhạc để thơ và nhạc, nhạc và thơ  nên duyên, đan quyện lấy nhau hình thành những tác phẩm tuyệt vời để lại cho đời: Ngô Thụy Miên với  Paris Có Gì Lạ Không Em,  Áo Lụa Hà Đông, Tháng Sáu Trời Mưa, Tuổi Mười Ba… cỏn Song Ngọc  với Tiễn Đưa

Nhạc sĩ Song Ngọc thời trai trẻ

Nhưng  Tiễn Đưa của Song Ngọc là một trường hợp độc đáo và hi hữu. Ông nhac sĩ đào hoa của chúng ta lúc đó mới 19 tuổi vừa phải lòng cô bạn gái xinh đẹp vốn mê thơ Nguyên Sa .Trong cái thuở ban đầu ấy, nàng đã chép tay bài Tiễn Đưa  của nhà thơ  rồi ký tên nàng bên dưới  đem tặng chàng khiến chàng sướng rên, nên dưới sức ép của tình yêu và đam mê, chàng bẻn hì hục thức trắng đêm đó  thai nghén ra tuyệt tác phẩm  để đời  làm lay động nhiều con tim  trong nhửng thập niên qua. Viết xong bản nhạc, Song Ngọc đem khoe người yêu và bạn bè mới “tẽn tò” khám phá là thơ Nguyên Sa.

Chúng ta không trách người yêu bé bỏng của nhạc sĩ vì đó là cái  ngây ngô, dại khờ,  dễ thương của bất cứ ai trong chúng ta muốn thể hiện tình yêu  như một cách thế để “loè” đối phương mong chiếm được con tim về cho mình. Thế mới biết trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật, dôi lúc sự nhầm lẫn, hiểu lầm hay một tai nạn nào đó lại là động cơ châm ngòi cho một tác phẩm  lớn như trường hợp nạy.

Mùa Xuân là mùa của yêu thương và đoàn  tụ, nhưng  không ít trường hợp mùa Xuân cũng là mùa của đau xót vì nhửng chia cắt, đổ vỡ để đón nhận nhửng heo may trong lòng mà mấy ai trong chúng ta không trải nghiệm  một đôi lần thuở mới vào đường yêu.

Xin mời quí anh chị thưởng thức nhạc và không quên chúc anh chị một cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc bên người thân.

Thân mến
TeHong
San Jose 31/1/15

No comments:

Post a Comment