04 January 2015

Cung cách "rất lạ" của các viên chức Mỹ

Bức hình phía bên phải là cựu Thống Đốc tiểu bang Washington và tân Đại Sứ Hoa Kỳ Gary Locke, người đang trên đường đi nhận chức Đại Sứ Hoa Kỳ tại Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Theo điện báo Seattlepi, cựu thống đốc Locke, người Mỹ gốc Hoa đầu tiên được cử vào chức vụ đại sứ, lưng đeo hành lý ghé lại một quán cà phê ở Phi trường Quốc Tế Tacoma, Washington, để mua một ly cà phê.

Ông ZhaoHui Tang, một thương gia, nhận diện ra Đại Sứ Locke và chụp tấm hình để kỷ niệm. Cô bé đứng bên cạnh là con gái út của đại sứ. Đại sứ Locke mua cà phê băng coupon và bị từ chối vì coupon đã hết hạn.

Đại sứ không hề giận dữ hay nói ra chức vụ cựu thống đốc của tiểu bang Washington mà tự nhiên rút thẻ tín dụng để trả cho ly cà phê.

Bức hình được đưa lên Internet, và tác giả bức hình ngạc nhiên khi đã thu hút hàng ngàn bình luận từ Trung Quốc. Đa số đã so sánh đại sứ Locke, lưng đeo túi hành lý, đơn giản rút coupon mua cà phê, với các quan chức tại Trung Quốc.

Một độc giả Trung Hoa viết ý kiến: “Ở Trung Quốc, đừng nói chi là cấp đại sứ, chỉ một viên chức cấp thấp thôi, cảnh sát cũng phải dọn đường cho đi.” Một độc giả khác viết “Chúng tôi quá quen với lối hành xử đặc quyền của quan chức Trung Hoa nên thấy rất lạ với cung cách của đại sứ Locke”.

Chuyện bình thường ở Mỹ như thế nhưng là chuyện rất lạ và khó xảy ra ở các nước Cộng Sản như Trung Quốc hay Việt Nam.

No comments:

Post a Comment