16 December 2014

Mộng Lệ An, tranh mới A.C.La

Vẽ chân dung là một hướng đi của hội họa đã phát triển từ lâu. Thời trung cổ hướng đi này lấn át các hướng đi khác có lẽ do được bao bọc bởi những danh gia vọng tộc. Họa sĩ vẽ chân dung cho những người trong gia đình giầu có và nhận tiền thù lao khá.

Những bức chân dung là thành phần trong gia phả ghi lại nhân dáng, khóe mắt, nụ cười, hoặc bán thân hay trong lễ phục, của cha mẹ, ông bà  để con cháu có những ý niệm cụ thể về tổ tiên của mình. Chân dung còn là những kỷ vật. Khác với văn thơ có thể ghi lại theo lời kể bất cứ lúc nào sau khi nhân vật đã khuất, nhưng hội họa không thể tưởng tượng ra để vẽ lại một người đã khuất một cách sinh động được.

Cũng trong ý nghĩ muốn ghi lại hình ảnh một thời không thể níu kéo, chẳng hạn nét xuân sắc dễ tàn phai, nhiều người giao phó cho nhiếp ảnh hay hội họa để ghi lại chút kỷ niệm quý giá. Hình ảnh đôi khi có vẻ riêng tư chỉ treo trong thư phòng, nhưng vì tính nghệ thuật của bức tranh vẫn có thể đem ra chia sẻ cùng bạn bè hay ngay cả cho quần chúng yêu mến nghệ thuật.

"Mộng Lệ An" là một trong những bức chân dung hiếm hoi mới vẽ xin trình làng, tất nhiên việc này đã được người mẫu chấp thuận. Cũng không nên để sự hiếu kỳ dẫn đi xa mà hỏi xem đó là ai vì sẽ chẳng có câu trả lời nào chi tiết cả.

Chúc quý bạn yêu thích hội họa những ngày cuối năm an lành và vui tươi.

A.C.La




Mộng Lệ An

Oil on canvas 16x20 inch (41cmx51cm)
By A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
**
Reserved for private collection

3 comments:

  1. Hai hột đậu phọng...xinh...!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhìn yêu quá!...Hì hì...

      Delete
  2. Hai hột đậu phộng... Xinh...

    ReplyDelete