26 September 2014

Montréal, thành phố Âu châu của Canada

Tôi có ông bạn ở Misissauga. Chuyện trùng hợp: cả hai chúng tôi có chuyện đi Montreal vào giữa tháng 9. Lúc đầu tính đi chung nhưng sau lại thôi vì tôi muốn đi sớm hơn (nhưng về trễ hơn). Tôi thì chẳng có ý viết gì về Montreal vì đã đến thành phố này nhiều lần nên ít gặp những điều ...lạ. Ông bạn trí óc lại bén nhậy, có một bài ngắn ký sự đăng trên Blog của anh. Xin trích một đoạn vui: "
"Ngày về, khi ra khỏi trạm xe điện ngầm Bonaventure (khu Nhà ga xe lửa ở Montréal), bị lạc hướng khi ra khỏi trạm kẻ này đã hỏi thăm một vài người qua đường hướng về Saint Antoine.  Hỏi người gặp đầu tiên bằng tiếng Pháp, họ nói họ không biết; hỏi người thứ hai bằng tiếng Pháp, họ bảo họ không nói tiếng Pháp; hỏi người thứ ba bằng tiếng Anh, họ xua tay(!); đến người thứ tư là một phụ nữ có dáng dấp của người từ Nam Mỹ , hỏi bằng tiếng Anh bà ta mau mắn chỉ về con đường phiá sau lưng bà và còn nhắc là trạm Megabus nằm ở góc đường nhìn qua một cái chợ tầu.  Chuyện nhỏ không mấy vui này khiến nhớ lại nhiều năm trước đây có lần ở phi trường Dorval ra, hỏi thăm một ông ( khoảng 50t) bằng tiếng Pháp đường về nhà một người quen trong khu vực này, ổng làm ngơ, nhưng khi hỏi bằng tiếng Anh ông đã sốt sắng hướng dẫn.  Dùng tiếng Anh, hay tiếng Pháp giao tiếp ở Montréal, trong một số trường hợp, có thể khiến du khách ngỡ ngàng, không mấy khác với tâm trạng của người lái xe ở Toronto khi gặp đèn đỏ, và một vài đèn hiệu qua đường khi lái xe ở Montréal. SĐ-NTC"
Đúng là nhà văn, đi đâu cũng "có chuyện". Tôi thì chỉ thích loay hoay với cái máy hình. Dưới đây là vài bức hình chụp đền Thánh Joseph xây dựng mất nhiều năm trên núi Mont Royal danh tiếng.

A.C.La









No comments:

Post a Comment