05 August 2014

Tin ngắn đáng chú ý

VN Sẽ dùng tàu ngầm, máy bay để bảo vệ Hoàng Sa-Trường Sa

Một tướng lãnh Việt Nam tuyên bố Hà Nội sẽ dùng tàu ngầm, máy bay và các loại vũ khí hiện đại để bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân Khu 7, đã tuyên bố như vậy hôm thứ 7 (01-08-2014) tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa, Trường sa thân yêu.


Philippines khẳng định có được sự ủng hộ về kế hoạch hành động ở Biển Đông

Trong khuôn khổ chuẩn bị cho Diễn đàn an ninh khu vực Châu Á – ARF, sẽ được tổ chức tại Miến Điện vào tuần này, Philippines đã chuẩn bị một kế hoạch ba phần để làm giảm căng thẳng tại Biển Đông. Hôm nay, 04/08/2014, Manila cho biết đã thuyết phục và có được sự ủng hộ của Việt Nam, Indonesia và Brunei về kế hoạch này.

Kế hoạch ba hành động của Philippines - bao gồm các biện pháp ngay lập tức, trung hạn và chung cuộc, nhắm tới việc ngưng những hành động làm leo thang căng thẳng và triển khai một Bộ qui tắc ứng xử Biển Đông, thường được gọi tắt là COC. Manila cũng kêu gọi thực hiện Tuyên bố ứng xử Biển Đông mà Trung Quốc đã ký với ASEAN năm 2002 và thiết lập một cơ chế dựa trên luật pháp quốc tế để giải quyết những vụ tranh chấp lãnh thổ.

Ông Charles Jose cho biết kế hoạch này sẽ được trình bày tại hội nghị ASEAN khai mạc ngày 10 tháng 8 ở Myanmar. Hội nghị này bao gồm những cuộc thảo luận giữa các ngoại trưởng ASEAN và 3 nước đối tác khu vực là Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên.

CSIS: Mỹ phải cứng rắn với Trung Quốc ở Biển Đông

Trong hai ngày, 10 – 11/07/2014, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược – CSIS – đã tổ chức một cuộc hội thảo về Biển Đông và sau đó cho công bố một tài liệu 22 trang với tựa đề: "Xu hướng gần đây tại Biển Đông và chính sách của Mỹ".

CSIS là một tổ chức tư vấn có ảnh hưởng và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chính quyền Obama thực hiện chính sách xoay trục sang Châu Á.

Sau khi nhắc lại các sự kiện trong năm qua, như các vụ đối đầu nguy hiểm giữa tàu bè Trung Quốc và Việt Nam, Philippines, vụ Manila kiện Bắc Kinh lên tòa án trọng tài quốc tế, việc Mỹ ký Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines, các chuyên gia của CSIS cho rằng, Washington cần phải cứng rắn hơn và tập trung vào hai việc: Thiết lập cơ sở pháp lý để bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh và gia tăng sự hiện diện quân sự trong vùng.

Bắc Kinh bác đề xuất ngưng mọi hành động gây căng thẳng ở Biển Đông

Một giới chức cấp cao của Trung Quốc hôm qua tuyên bố Bắc Kinh có thể xây dựng bất kỳ những gì nước này muốn trên các hòn đảo của họ ở biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông), đồng thời phản bác đề xuất chấm dứt mọi hoạt động có thể gây căng thẳng tại vùng biển tranh chấp này, trước khi diễn ra cuộc họp khu vực quan trọng.

No comments:

Post a Comment