29 July 2014

Tin ngắn đáng chú ý

Chu Vĩnh Khang bị điều tra: Hãng tin nhà nước Hoa Lục đưa tin Chu Vĩnh Khang bị điều tra vì những vi phạm kỷ luật nghiệm trọng. Theo thông lệ bất thành văn của cộng đảng Tàu và Việt thì các cựu lãnh đạo cao cấp của đảng không bị điều tra (quá khứ dù tội lỗi ra sao cũng được xí xóa.)

 Chu Vĩnh Khang (sinh năm 1942) là một lãnh đạo cao cấp về hưu của Đảng cộng sản Tàu (CCP), người giữ chức trong Ban thường vụ bộ chính trị lần thứ 17 và chủ nhiệm ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương từ năm 2007 đến năm 2012. Trên cương vị đó, Chu giám sát các lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Lục.

Dân Việt tẩy chay hàng Tàu.: Bắc Kinh đã rút giàn khoan dầu ra khỏi vùng biển tranh chấp ở biển Đông mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.  Nhưng vụ việc này vẫn còn tiếp tục tác động tới người tiêu dùng ở Việt Nam. Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Reasey Poch từ Hà Nội, người Việt dường như đang có nỗ lực tẩy chay hàng hóa Hoa Lục.

Cũng giống như phần lớn các cửa hàng trên khắp cả nước, các kệ tại cửa hàng này la liệt các sản phẩm sản xuất tại Hoa Lục; nhưng hiện giờ, phần lớn các mặt hàng đó không bán được vì nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn tức giận vì Bắc Kinh đã đưa giàn khoan dầu vào vùng biển Việt Nam.

Phương Tây bắt Nga trả thêm giá:
Cộng Đồng Âu Châu đã quyết định gia tăng trừng phạt Nga khiến Mát Cơ Va phải giả thêm giá cho việc họ trợ lực cho phiến quân thân Nga ở Đông Ukraine. Sự trừng phạt này trước tiên là nhắm vào khu vực dầu lửa, hạn chế các thiết bị quốc phòng và kỹ thuật cao "nhậy bén". Ngân hàng nhà nước Nga tiếp cận với tư bản cũng có thể bị hạn chế. (theo BBC)

Bắc Kinh kiểm duyệt các bài viết về Tân Cương
: Công an mạng Bắc Kinh đang thanh lọc các mạng xã hội liên quan đến một quận đông dân cư nằm phía nam của khu vực Tân Cương đầy bất ổn của nước này. Những người giám sát mạng của Bắc Kinh đang thanh lọc các mạng xã hội liên quan đến một quận đông dân cư nằm phía nam của khu vực Tân Cương đầy bất ổn của nước này, theo sau những bài viết về một vụ bùng phát bất ổn.

Trong lúc các bài viết về tình trạng bất ổn vẫn chưa được xác nhận, các nguồn tin cho VOA biết rằng quân này đã bị phong tỏa và không ai được phép đi vào.

No comments:

Post a Comment